Đời bất hạnh của người góa phụ nghèo: Con cả tâm thần, con thứ đuối nước

Sau 6 năm mất chồng, chị Đặng Thị Yến lại hứng chịu nỗi đau mất con. Người góa phụ nghèo không biết làm thế nào để vực lại cuộc sống quá bi đát này?

Đỗ Thu Nga
08:22 23/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn nhà tọa lạc ở con hẻm ngoằn nghèo tại thôn Vĩnh Bình (Tam Thăng, Tam Kỳ, Quảng Nam) là nơi mấy mẹ con chị Đặng Thị Yến (42 tuổi) sinh sống. Căn nhà cấp 4 kiên cố này được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng. Thế nhưng bên trong chẳng có đồ đạc gì đáng giá.

Trong nhà nóng hầm hập, đồ đạc ngổn ngang và nhuốm màu tang thương. Chị Yến vẫn chưa hết sốc và vơi đau thương trước sự ra đi đột ngột của người con thứ 2 - cháu Lê Văn Tiến (SN 2006).

Bên trong căn nhà cấp 4 đó còn có một đứa con khác vô cùng đáng thương của chị Yến - đó là cháu Lê Văn Tân (SN 2000). Tân sinh ra đã bị bệnh tâm thần, người gầy gọc, lúc nào đôi mắt cũng ngơ ngác, thất thần....

Thở dài một tiếng, chị Yến gạt nước mắt về cuộc đời đầy bi ai của mình: Chị sinh ra và lớn lên ở Bình Định. Sau thời gian bươn chải đủ nghề, chị lên Đắk Lắk tìm đến những rẫy cà phê xin việc. Duyên số gặp được người chồng, anh chị cưới nhau vào năm 1999.

Doi-bat-hanh-can-su-cuu-giup-tu-cong-dong-cua-nguoi-goa-phu-ngheo
Đây là đứa con mắc bệnh tâm thần của chị Yến

Một thời gian sau, vợ chồng chị khăn gói về Quảng Nam (quê chồng) tiếp tục cuộc sống mưu sinh. Anh chị làm đủ mọi nghề từ lượm ve chai đến "thợ đụng". Ai gọi gì thì làm cái đó, miễn là kiếm ra tiền trang trải cuộc sống.

Cháu Tân và Tiến lần lượt ra đời trong niềm vui của cả nhà. Con vẫn phát triển bình thường cho đến tuổi ăn học, vợ chồng chị Yến đau lòng vô cùng khi mắc bệnh thần kinh.

“Vì thương con nên vẫn cho đi học bình thường, học được 5 năm thì bệnh nặng, chuyển biến tâm thần nên cũng ở nhà chứ thằng nhỏ không thể đi học được”, chị Yến nhớ lại.

May mắn thay, người con thứ 3 là cháu Lê Văn Công bình thường. Hiện Công vừa học xong lớp 7 trong một trường trên địa bàn xã.

Năm 2016, do thấy gia đình khó khăn nên chính quyền địa phương đã trích ngân sách cũng như kêu gọi mạnh thường quân cất cho gia đình 1 ngôi nhà cấp 4. Những tưởng có nơi ở ổn định cuộc sống sẽ tốt hơn. Nhưng không, tai ương ập đến. Trong một lần trèo cây tỉa cành thuê, chồng chị mất thăng bằng, ngã xuống đất tử vong.

Chồng mất, chị Yến trở thành trụ cột trong gia đình, là chỗ dựa duy nhất của hai đứa con tâm thần và đứa con út còn quá nhỏ để hiểu về nỗi đau mất người thân.

Gạt nước mắt, chị Yến trải lòng: "Vì con, tôi làm mọi việc khi người khác ngọi, từ 'thợ đụng' đến lượm ve chai, có việc gì thì làm việc đó để lo cho con".

Doi-bat-hanh-can-su-cuu-giup-tu-cong-dong-cua-nguoi-goa-phu-ngheo-0
Công phụ mẹ cho anh ăn

Theo Vietnamnet mỗi ngày, thu nhập của chị Yến chưa đến 100.000 đồng. Số tiền này phải tiêu tằn tiện lắm mới đủ cho 4 miệng ăn trong nhà. Thế mà ông trời chẳng thương, bi kịch lần nữa ập xuống. 

Vào ngày 10/6, người mẹ khắc khổ nhận tin quá đau đớn, đứa con trai tên Lê Văn Tiến không may đuối nước tử vong.

Biến cố này khiến chị Yến suy sụp. Bao năm cay đắng, làm việc vất vả để nuôi con giờ con lại bỏ mình đi. Mất chồng, mất con, con bệnh tật, những cú sốc ấy khiến chị Yến kiệt quệ cả về sức khỏe vẫn tinh thần.

Mặc dù vậy, vì hai đứa con còn lại, chị Yến vẫn phải gắng gượng. Chị tiếp tục công việc ve chai kiếm tiền nuôi các con.

Cháu Công sau giờ học lại vội vã chạy về nhà phụ mẹ trông anh. Lúc mẹ bận, Công lại bón cơm cho anh. Trong căn nhà này, Công là niềm hy vọng cuối cùng của chị Yến. 

“Dù có khó khăn đến mấy, tôi cũng phải cố gắng cho thằng út được học hành đàng hoàng để còn giúp anh nó nữa”, chị Yến nghẹn ngào.

Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng Trần Quốc Thắng cho biết, gia đình chị Yến là hộ rất khó khăn trên địa bàn. Chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi gia đình nhưng rất mong mạnh thường quân giúp đỡ, vượt qua cơn bĩ cực này. Đồng thời cũng để tạo điều kiện cho cháu Công tiếp tục đến trường học tập.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Đặng Thị Yến, thôn Vĩnh Bình Tam Thăng, Tam Kỳ, Quảng Nam. Số điện thoại: 0974109230

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Công Sáng/Vietnamnet)

Xem thêm: 3 năm ròng sống cảnh không tổ ấm của cậu học trò mồ côi: Thường xuyên ăn mì tôm để tích tiền nuôi ước mơ vào Đại học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận