Tài tính nhẩm của cậu bé xương thủy tinh 8 lần gãy chân, cuộc sống rất khó khăn: Bố bị ung thư, mẹ nghề nghiệp không ổn định

Dù mắc bệnh xương thủy tinh nặng không thể đến lớp được nhưng cậu bé 5 tuổi Nguyễn Quang Triều rất thông minh. Dãy số với 15 chữ số, đọc 3 lần là nhớ như in, đọc vanh vách mà không cần nhìn vào bảng.

Đỗ Thu Nga
08:00 17/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào tháng 10/2021, báo Hà Tĩnh có đưa tin về cậu bé Nguyễn Quang Triều (5 tuổi, trú tại thôn Hà Trang, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị bệnh xương thủy tinh. Thế nhưng từ lúc 3 tuổi, cậu bé đã biết tính nhẩm, đọc được một số từ nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Trọng (SN 1963) - bố của Triều cho biết, sinh ra được một tháng thì cậu bé đã mắc bệnh xương thủy tinh. Sau bao lần chữa trị, đến nay đã đi lại được một chút nhưng khá nguy hiểm vì xương rất dễ gãy.

Cuoc-song-kho-khan-cua-cau-be-xuong-thuy-tinh-8-lan-bi-gay-chan-9
Dù đã 5 tuổi nhưng Triều chỉ nặng 12kg, cao 80cm (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

"Từ lúc lọt lòng đến 2 tuổi cháu chỉ nằm trên giường. Chỉ cần nghe vài lần các bài hát trên tivi là cháu thuộc, kể cả những bài hát Tiếng Anh. Đến nay, dù đã 5 tuổi nhưng cháu chưa thể đến trường vì chúng tôi sợ cháu chưa biết tự bảo vệ mình nên khi ngã sẽ rất nguy hiểm", ông Trọng chia sẻ. 

Theo báo Lao động, trong lần gặp gỡ mới nhất với gia đình, ông Trọng kể rằng" Triều 5 tuổi nhưng chỉ nặng 12kg, cao 80cm. Bệnh xương thủy tinh đã khiến cậu bé bị gãy chân đến 8 lần, không thể đi học được như các bạn cùng trang lứa.

Cuoc-song-kho-khan-cua-cau-be-xuong-thuy-tinh-8-lan-bi-gay-chan-0
Tuy mắc bệnh xương thủy tinh nhưng Triều lại có khả năng tính nhẩm hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Tuy nhiên, Triều lại rất thông minh. Khi mới lên 3 cậu bé đã nghe, tự nhẩm thuộc các bài hát thiếu nhi và một số bài hát của người lớn. Đến lúc 5 tuổi thì biết làm các phép tính nhẩm cực nhanh, đọc các dãy số hàng tỷ chính xác. 

“Bình thường khi 2 cha con nằm chơi, tôi thường bày cho con học số đếm. Điều bất ngờ là cháu tiếp thu nhanh và có trí nhớ rất tốt. Nếu hứng thú thì chỉ cần nghe qua 3 đến 4 lượt là cháu thuộc ngay luôn”, ông Trọng chia sẻ với báo Lao động.

Cuoc-song-kho-khan-cua-cau-be-xuong-thuy-tinh-8-lan-bi-gay-chan-6
Ông Nguyễn Văn Trọng viết dãy số có 15 chữ số và cháu Triều đọc rất chính xác (Ảnh: Báo Lao động)

Để kiểm tra trí nhớ của con mình, ông Trọng đó các phép cộng trừ đơn giản. Sau đó nâng phép tính gộp lại thì cậu bé Triều vẫn làm được. Cho đến nay, cháu có thể làm các phép tính cộng, trừ nhiều chữ số, thuộc lòng, đọc ngược và có thể nối dài bảng cửu chương.

Cũng theo ông Trọng, nhiều khi tự Triều nâng cấp độ khó khi đọc dãy số tự nhiên. Ban đầu chỉ đó cháu các số đơn giản thì cháu nói thêm 3 số nữa. Mỗi khi đọc xong, cháu lại bảo thêm 3 số nữa, có những dãy số lên đến 15 chữ số, sau khi viết lên bảng, cháu đọc được ngay và chính xác. Không những vậy, cậu bé Triều còn đọc thành thạo các chữ số bằng tiếng Anh.

Cuoc-song-kho-khan-cua-cau-be-xuong-thuy-tinh-8-lan-bi-gay-chan-8

Hiện, cậu bé Triều đã đọc được các số tự nhiên từ 1 đến 100 bằng tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Trung. Riêng tiếng Anh thì có thể đọc được lên đến con số hàng tỷ.

Giáo viên tiếng Anh ở Trung tâm ngoại ngữ Galaxy (Hương Sơn, Hà Tĩnh): Triều có trí nhớ rất tốt, biết được nhiều từ tiếng Anh, có thể đọc, hát và phát âm rất chuẩn, là trường hợp hiếm gặp”.

Phía Trung tâm nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Triều nên đã tặng bé 2 khoa học giao tiếp miễn phí, cử giáo viên đến dạy kèm. Hiện tại vì bệnh tình của mình mà cậu bé tài năng này không thể đến lớp như các bạn cùng trang lứa.

Theo chia sẻ của báo Lao động, gia đình Triều có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố cậu bé đang bị ung thư giai đoạn cuối. Trong khi mẹ không có nghề nghiệp ổn định chỉ ở nhà chăm sóc cho con bị bệnh. 

Cuoc-song-kho-khan-cua-cau-be-xuong-thuy-tinh-8-lan-bi-gay-chan-0
Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Chị Phạm Thị Oanh - Phó Bí thư Đoàn xã Sơn Trung cho biết: "Không chỉ tôi mà nhiều người ở đây đều khâm phục trước tài năng của bé Triều. Cứ mỗi dịp lễ, tết, đoàn viên thanh niên chúng tôi lại đến tặng quà động viên cháu và gia đình. Sang năm, Quang Triều đủ tuổi bước vào lớp 1 nhưng với căn bệnh xương thủy tinh, con đường đến trường của bé cũng sẽ rất gian nan".

Hiện tại hoàn cảnh của gia đình Triều vô cùng khó khăn, rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để cháu được chữa bệnh và phát triển tài năng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Ông Nguyễn Văn Trọng STK: 3706205010267 Ngân hàng Agribank (chi nhánh Hương Sơn);

Số ĐT ông Nguyễn Văn Trọng: 0987515419.

Xem thêm: Sống cảnh "màn trời chiếu đất" bên bờ sông, người bố ung thư chỉ ước trước khi nhắm mắt 2 con được ăn no, mặc ấm 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận