Phi Nhung và những chuyện chưa kể: Cuộc đời truân chuyên, đi làm từ thiện bị "lời ra tiếng vào"

Nghe những tâm sự của ca sĩ Phi Nhung về cuộc đời cũng như hành trình 20 năm làm từ thiện khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Đó là những tháng đầy thăng trầm và sóng gió.

Đỗ Thu Nga
14:35 28/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ cơ cực, mồ côi cha mẹ

Trưa ngày 28/9, ca sĩ Phi Nhung trút hơi thở cuối cùng sau 1 tháng điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng dương 51 tuổi. Phi Nhung được biết đế là nữ ca sĩ có chất giọng ngọt ngào, sâu lắng, truyền cảm. Cô đã chinh phục trái tim hàng triệu khán giả đủ mọi lứa tuổi, thành phần. 

Khi xuất hiện trên sân khấu, Phi Nhung luôn nở nụ cười tươi rói, dành những tình cảm chân thành cho khán giả. Khi trở về cuộc sống đời thường, cô dành nhiều tâm huyết cho hoạt động từ thiện và 23 đứa con nuôi. Thế nhưng, ít ai biết được, giọng ca "Áo mới Cà Mau" từng có một tuổi thơ cơ cực, phải tự lập từ nhỏ. 

cuoc-doi-truan-chuyen-va-hanh-trinh-20-nam-lam-tu-thien-cua-phi-nhung-9
Phi Nhung đã gục ngã trước COVID-19 sau 1 tháng điều trị

Được biết, Phi Nhung sinh năm 1970, quê gốc ở miền Trung. Bố cô là người Mỹ, còn mẹ là người Việt Nam. Phi Nhung là con lai Mỹ - Việt.  Hoàn cảnh gia đình khó khăn, từ nhỏ cô đã phải phụ mẹ kiến sống.

Học hết lớp 6, Phi Nhung theo nghề may để kiếm sống, phụ gia đình trang trải chi phí sinh hoạt. Được biết, vào thời điểm đó, nữ ca sĩ sống cùng mẹ và 5 anh chị em.

Đến năm 11 tuổi, mẹ Phi Nhung qua đời. Từ đó, cô phải sống trong cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Sau khi mẹ ra đi, cô sống dưới sự che chở của ông bà ngoại.

Lúc này, Phi Nhung phải làm việc để phụ ông bà trang trải cuộc sống hàng ngày. Đồng thời phải lo cho 5 đứa con nhỏ. Theo lời kể thì cuộc sống lúc đó của Phi Nhung vô cùng chật vật và thiếu thốn.

Nhưng ngay từ nhỏ, Phi Nhung đã thích những bài hát dân ca, cải lương và đây cũng là một trong những thú vui giúp cô giải tỏa những áp lực, buồn vui trong cuộc sống. Cũng chính từ ước mơ bình dị này đã ước mơ trở thành một ca sĩ nổi tiếng.

cuoc-doi-truan-chuyen-va-hanh-trinh-20-nam-lam-tu-thien-cua-phi-nhung-3
Phi Nhung và người con gái ruột khi ở Mỹ

Vào tháng 10/1989, mợ của Phi Nhung đã bảo lãnh chị sang Mỹ theo diện con lai, sống ở tiểu bang Tampa, Florida. Chị gặp Trizzie Phương Trinh trong một buổi biểu diễn từ thiện tại một ngôi chùa ở Mỹ. Sau khi nhận ra tài năng của Phi Nhung, Trizzie đã mời chị đến California để theo đuổi ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp...

Đến năm 2005, sau thời gian dài định cư tại Mỹ, Phi Nhung trở nên nổi tiếng với dòng dân ca trữ tình. Cô chọn về nước để hoạt động và kinh doanh quán ăn chay. 

Trước khi qua đời, Phi Nhung là mẹ nuôi của 23 đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có tài trợ cho Hồ Văn Cường - quán quân Vietnam Idol Kids 2016 ăn học đến năm 18 tuổi. Phi Nhung có một con gái ruột hiện làm y tá tại Mỹ.

Hành trình 20 năm làm từ thiện với nhiều lời gièm pha

Cố ca sĩ Phi Nhung là 1 trong những nghệ sĩ Việt rất tích cực trong công tác thiện nguyện. Tính đến trước khi qua đời, Phi Nhung đã có 20 năm làm thiện nguyện ở cả trong và nước.

Trên faceboook của mình, ca sĩ Phi Nhung cũng thường xuyên chia sẻ những hoạt động thiện nguyện. Và trong hành trình đó, ca sĩ Phi Nhung gặp không ít "lời ra tiếng vào", vấp phải những bình luận tiêu cực từ cư dân mạng.

cuoc-doi-truan-chuyen-va-hanh-trinh-20-nam-lam-tu-thien-cua-phi-nhung-4
Trong quá trình đi thiện nguyện, Phi Nhung gặp không ít lời gièm pha

Tuy nhiên, Phi Nhung khẳng định: "Hạnh phúc nhất là được làm từ thiện cho dù ai nói đánh bóng tên tuổi. Nên ai nói gì tôi cũng không quan tâm. Hiện tại bây giờ càng làm từ thiện càng bị oan ức, nhưng tôi lại thích. Sống ngay thẳng thì không có gì phải sợ. Nếu có cơ hội và có thật nhiều tiền, tôi vẫn làm tiếp tục. Mọi người ơi, cho dù không có tiền, thì làm từ thiện bằng sức lao động, nấu ăn với anh em nghệ sĩ cũng thấy hạnh phúc. Đây là sở thích của tôi từ nhỏ đến giờ, thích làm những gì mà mình thích”.

Và Sài Gòn "ốm" do COVID-19 hoành hành, người dân gặp khó khăn, tuyến đầu chống dịch làm việc xuyên ngày đêm thì Phi Nhung chia sẻ: "Mong mọi người giúp đỡ bà con mình qua cơn bệnh dịch nhé. Những lời chân thật từ đáy lòng, mong bà con, nhà hảo tâm hoan hỷ, chung tay cùng với nhà nước, ủng hộ tinh thần cho tất cả chiến sĩ áo trắng, áo xanh, tất cả chiến binh thầm lặng nấu ăn mỗi ngày mỗi đêm của các quận. Thương lắm các bạn đồng nghiệp của tôi ơi".

cuoc-doi-truan-chuyen-va-hanh-trinh-20-nam-lam-tu-thien-cua-phi-nhung-0
Phi Nhung nhận nuôi trẻ mồ côi

Trong rất nhiều chia sẻ trước đây, Phi Nhung thường xuyên nói rằng, cô làm từ thiện bằng tiền đi hát, nuôi con cũng từ tiền đi hát. Phi Nhung không có quỹ từ thiện như người khác nên chỉ làm từ thiện bằng tiền của mình.

"Tôi có cái tên hôm nay và cuộc sống hôm nay, nuôi các trẻ em cơ nhỡ đến ngày hôm nay, cũng là do khán giả cho tôi cái tên ca sĩ Phi Nhung thì tôi đi hát được, mới có tiền nuôi các con. Tôi rất hãnh diện khi được khán giả thương cho đến bây giờ. Nên tôi không sợ một số bạn ở cộng đồng mạng phá tôi. Họ chửi tôi như thế nào đi nữa, thậm chí hạ nhục tôi, tôi vẫn cười. Tôi là con nhà Phật và cũng là người mẹ của các chú tiểu, cuộc đời tôi sợ nhất là luật trời sai trái với lương tâm, còn tất cả chuyện gì tôi không quan tâm", cố ca sĩ Phi Nhung từng chia sẻ.

COVID-19 đã cướp người mẹ hiền của 23 đã trẻ mồ côi

Phi Nhung từng kể về cái duyên làm từ thiện tại Việt Nam của mình, đó là vào năm 1997, lần đầu tiên Phi Nhung từ Mỹ về nước, chứng kiến người dân khó khăn vượt qua cơn bão, cô đã dùng số tiền 3.000 USD mình dành dụm để giúp đỡ người dân vùng lụt. 

Phi Nhung cho biết, hơn 20 năm trước khi về nước, chứng kiến quá nhiều mảnh đời bất hạnh nên không thể cầm lòng được, quyết định góp 1 phần công sức của mình để giúp đồng bào có cuộc sống tốt hơn.

cuoc-doi-truan-chuyen-va-hanh-trinh-20-nam-lam-tu-thien-cua-phi-nhung-2
Phi Nhung đi từ thiện ở miền Trung

Và thế là hành trình thiện nguyện 20 năm của Phi Nhung bắt đầu. Cứ nghe phong phanh ở đâu có người gặp khó khăn là Phi Nhung đến. Khi dân mình gặp thiên tai, bão lũ, Phi Nhung cũng có mặt. Từ vùng cao, vùng sâu vùng xa đến đồng bằng khắp đất nước Việt Nam, chị đều có mặt. Ca sĩ Phi Nhung cũng trực tiếp ra miền Trung cứu trợ trong đợt lũ lụt lịch sử vào tháng 10/2020.

Đi đến đâu, Phi Nhung cũng dùng sự thân thiện của mình để giao tiếp với bà con. Chưa bao giờ Phi Nhung ngại khó, ngại khổ. Vào đầu năm 2019, trong khi nhiều người chuẩn bị đón năm mới thì ca sĩ Phi Nhung đã cùng đoàn hành hương sang Ấn Độ để giúp đỡ những người khó khăn nơi đất Phật.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, ngoài dành hơn 2 tháng đồng hành, nấu cơm, tặng suất ăn thiện nguyện, phát quà cho người nghèo, Phi Nhung cũng tự đóng góp tiền mua máy thở cho các bệnh viện để phục vụ công tác điều trị trong dự án cộng đồng Help Vietnam Breathe - Vì nhịp thở Việt Nam.

cuoc-doi-truan-chuyen-va-hanh-trinh-20-nam-lam-tu-thien-cua-phi-nhung-1
Khi dịch bệnh bùng phát Phi Nhung vẫn tiếp tục làm thiện nguyện, hỗ trợ bà con và tuyến đầu chống dịch

Trước ngày có dự định sang Mỹ, Phi Nhung cũng đi phát lương thực cho bà con. Và đó là thời điểm cô tiếp xúc với F0. Nữ ca sĩ đã được xét nghiệm nhanh tại chỗ cho kết quả âm tính virus SARS-CoV-2. Để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, cô tự cách ly tại nhà. Nhưng sau đó xét nghiệm lại và xác định dương tính với SARS-COV-2 thì được đưa đến Bệnh viện Gia An 115 từ ngày 19/8.

Đến khi tình trạng chuyển nặng, Phi Nhung được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vào giữa đêm 26/8. Và sau 1 tháng điều trị, Phi Nhung không thể chiến thắng được đại dịch. Cô trút hơi thở cuối cùng vào trưa ngày 28/9. COVID-19 đã cướp đi người mẹ hiền của những đứa trẻ mồ côi. Phi Nhung ra khi còn rất nhiều trăn trở với công tác thiện nguyện.

Xem thêm: Một ước nguyện và một lời hứa chưa thể hoàn thành của Phi Nhung

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận