Chuyện về "cụ ông thiên thần": Rong ruổi suốt 4000 đêm đi nhặt ve chai giúp học sinh nghèo

"Cụ ông thiên thần" Vương Tâm Sâm từng trải qua tuổi thơ thiếu thốn và khó khăn. Vì thế, ông muốn dành những ngày tháng rảnh rỗi của tuổi già để làm những việc có ích, giúp đỡ các bạn trẻ hiếu học.

Đỗ Thu Nga
08:00 20/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại đa số những người trưởng thành trong nghèo khó đều rất coi trọng cơ hội được học tập, được trau dồi kiến thức. Đặc biệt, đối với những người cùng cảnh ngộ, họ luôn dành sự quan tâm và đồng cảm sâu sắc.

Ông Vương Tâm Sâm (91 tuổi, người Trung Quốc) cũng từng trải qua một tuổi thơ nghèo khó. Ông thấu hiểu rõ về những vất vả của người nghèo và tầm quan trọng của việc học cũng như sự nghiệp giáo dục. Bởi vậy, ông luôn tâm niệm, sống được ngày nào sẽ cố gắng làm việc để thắp sáng cho những cuộc đời tăm tối...

Cu-ong-91-tuoi-va-4000-dem-di-nhat-ve-chai-giup-hoc-sinh-ngheo
Đêm nào ông Vương cũng đi nhặt ve chai, bất kể mùa đông hay mùa hè

Người dân ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) gọi ông là Vương là "cụ ông thiên thần". Vì dựa vào việc nhặt phế liệu giữa đêm khuya mà ông đã nuôi dưỡng và giúp 7 người con nuôi vào đại học, hoàn thành chương trình học.

Cách đây không lâu, Hàng Châu nhật báo đưa tin: Ông Vương từng là giảng viên đại học nổi tiếng, đã về hưu. Những năm tháng tuổi già, ông không sống an nhà mà mỗi đêm đều đội mưa gió đi nhặt ve chai, kiếm tiền. Trong suốt 11 năm qua, ngoại trừ 2 tuần nghỉ ngơi sau ca phẫu thuật tim, ông Vương ngày nào cũng đi khắp các con ngõ, nhặt từng chai lọ, hộp carton từ 21h và lóc cóc trở về lúc 3 - 4h sáng cùng chiếc xe ba bánh.

Cu-ong-91-tuoi-va-4000-dem-di-nhat-ve-chai-giup-hoc-sinh-ngheo-0
Mọi người gọi ông là "cụ ông thiên thần"

Ông Vương cũng nhất quyết không đi nhặt vào ban ngày, không phải vì xấu hổ mà vì ông không muốn "cạnh tranh" bát cơm với những số phận kém may mắn khác. Bởi họ cần nó hơn ông. Số phế liệu nhặt được, ông Vương thường bán được 70 - 80 nghìn đồng mỗi đêm. Mỗi tháng ông kiếm khoảng 1,5 triệu đồng.

Với nhiều người, số tiền trên thực sự không nhiều. Nhưng với ông Vương, nó là số tiền vô cùng giá trị. Cùng với tiền bán ve chai, ông trích thêm tiền lương hưu để giúp học sinh nghèo. Nhiều người từng thắc mắc rằng: Vì sao, ông Vương không an hưởng tuổi già đi, làm vậy để làm gì?

Cu-ong-91-tuoi-va-4000-dem-di-nhat-ve-chai-giup-hoc-sinh-ngheo-8
Ông Vương có một tinh thần lạc quan

Mỗi lần có người thắc mắc, "cụ ông thiên thần" cười tủm tỉm và nhẹ nhàng giải thích: "Tôi đã quá già để có thể làm những việc khác. Việc nhặt ve chai vừa giúp bảo vệ môi trường cho quốc gia, vừa giúp tôi có chút tiền để cho những cháu học sinh nghèo".

Thậm chí người nhà cũng từng khuyên ông ngừng nhặt rác. Nhưng ông Vương đã dần thuyết phục người thân và học đã thay đổi quan niệm. Những đứa trẻ nhận được sự giúp đỡ của ông luôn được dạy dỗ, khuyên bảo rằng: "Các con chỉ cần học thật chăm chỉ, đừng lo về học phí".

Cu-ong-91-tuoi-va-4000-dem-di-nhat-ve-chai-giup-hoc-sinh-ngheo-5
Không đạp được xe thì ông dắt, nhưng chưa đêm nào từ bỏ việc đi nhặt ve chai

Ít ai biết được rằng, ông Vương cũng từng trải qua tuổi thơ cơ cực. Khi mới 7 tuổi, ông Vương đã mất mẹ vì bà mắc bệnh hiểm nghèo. Ít lâu sau, cha ông cũng qua đời. Gia đình nghèo khó, nhìn các bạn được đi học, ông cũng khát khao vô cùng. 

Mãi đến năm 11 tuổi, ông Vương mới được cắp sách đến trường nhờ sự giúp đỡ của mọi người. Vậy nên, ông vô cùng trân quý cơ hội này, luôn nỗ lực trong học tập. 

Cu-ong-91-tuoi-va-4000-dem-di-nhat-ve-chai-giup-hoc-sinh-ngheo-4
Ông cảm thấy mình bỏ chút sức nhưng việc làm của mình giúp được nhiều người

Chính những trải nghiệm tuổi thơ đã khiến ông có một trái tim ấm áp, đồng cảm với những cô cậu học sinh nghèo. Ông Vương từng nói rằng: "Bởi vì tôi đã từng phải dầm mưa, tôi biết nó lạnh lẽo thế nào nên giờ đây tôi muốn mình sẽ là người cầm ô che cho người khác. Muốn giúp đỡ người khác thì phải dùng tấm lòng chân thành".

11 năm qua là 4000 đêm không ngủ để duy trì công việc nhặt rác. Tuổi cao sức yếu, đạp xe không được thì ông chuyển qua dắt bộ, cố hết sức nhặt thật nhiều phế liệu để có thể chắp cánh ước mơ cho thế hệ tương lai.

Cu-ong-91-tuoi-va-4000-dem-di-nhat-ve-chai-giup-hoc-sinh-ngheo-2
Hơn 4.000 đêm không ngủ nhưng ông vui vì điều ấy

Trong hành trình đầy nhân văn ấy, ông Vương không hề cô đơn. Chính việc làm của ông đã cảm động trái tim nhiều người. Có những người chủ quán ăn, nhà hàng luôn sẵn sàng sắp xếp thùng carton, chai lọ để ông tiện đến lấy... Những người hàng xóm luôn để lại lon nước giải khát rồi gửi cho ông, có khi hào phóng quyên góp cả tiền mặt...

Cu-ong-91-tuoi-va-4000-dem-di-nhat-ve-chai-giup-hoc-sinh-ngheo-2
Những học sinh được ông giúp đỡ cũng lan toả các giá trị tốt đẹp cho cộng đồn

Và một điều đáng mừng hơn cả là giá trị nhân văn từ việc làm của ông đã được lan tỏa khắp nơi. Những cô cậu học sinh nghèo được chắp cánh ước mơ để bay xa.

Ở tuổi 91, ông Vương Tâm Sâm vẫn không ngừng nỗ lực mỗi ngày để viết tiếp câu chuyện của cuộc đời mình bằng những điều tốt đẹp và việc làm ý nghĩa giúp cho cộng đồng.

Xem thêm: Vợ chồng già mở lớp học tình thương suốt 30 năm, học phí chỉ 15.000 đồng/tháng cho trò nghèo                        

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận