"Cô đào Lệ" tàn tật và chuyện đèo bòng 2 đứa đứa nhỏ không cùng huyết thống: Nhặt con, nhặt cả cuộc đời

"Cô đào Lệ" tàn tật, nay đây mai đó, cuộc sống khó khăn, ăn còn chẳng đủ. Ấy thế mà lại quyết tâm đem 2 đứa nhỏ chẳng phải máu mủ ruột già về nuôi nấng, chăm bẵm như con đẻ.

Đỗ Thu Nga
08:00 03/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời buồn y như cái tên

Chị Ngô Thị Lệ (40 tuổi, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) được mọi người gọi là "cô đào Lệ". Trong nhà người phụ nữ này lúc nào cũng rộn rã tiếng cười đùa của trẻ thơ.

Theo Dân trí, khi phóng viên vừa đến nhà, một đứa trẻ với khuôn mặt kháu khỉnh bước ra hỏi: "Chú tìm mẹ Lệ con à?". Phóng viên chưa kịp phản ứng thì cháu đã kêu to: "Mẹ Lệ ơi, có người tìm mua trứng kìa...!".

Có vẻ như cái nghề bán trứng đã nuôi sống cả gia đình "cô đào Lệ". Vì thế mà đến bây giờ khi ai đến nhà tìm thì bọn trẻ cũng đều nghĩ ngay là đến mua trứng. 

Co-dao-Le-tan-tat-va-chuyen-2-lan-nhat-con-ve-nuoi
Chân dung người phụ nữ nhặt 2 đứa trẻ thơ về nuôi (Ảnh: Dân trí)

Khi trò chuyện với chị Lệ, phóng viên mới ngỡ ngàng biết được, cháu bé vừa kêu chị là "mẹ Lệ" lại chẳng có chung huyết thống, máu mủ ruột già.

"Với tôi thì chúng đều là con cả, còn chúng ở với tôi từ nhỏ đến bây giờ nên cũng gọi luôn là mẹ. Tên khai sinh thì cũng là họ Ngô của tôi mà", chị Lệ nói.

Nhìn 3 đứa trẻ nô đùa ngoài sân, chị Lệ bỗng nghĩ về cuộc đời mình. Chị kể với phóng viên báo Dân trí rằng: Năm 3 tuổi, chị bị sốt bại liệt khiến đôi chân teo cơ, hai bàn tay co quắp và nằm một chỗ. Đến khi lớn lên, hàng ngày cha và các anh phải thay phiên cõng đến trường.

"Lúc đó, tôi chỉ ngồi một mình trong lớp, việc sinh hoạt đều được bạn bè, thầy cô giúp đỡ. Đi học nhìn bạn bè chạy nhảy, vui chơi... Lúc đó, tôi chỉ ước một phép màu là đôi chân có thể đi lại", chị Lệ nhớ lại.

Co-dao-Le-tan-tat-va-chuyen-2-lan-nhat-con-ve-nuoi-7
Chị Lệ hành nghề bán trứng để kiếm tiền nuôi 3 con (Ảnh: Dân trí)

Đến năm chị lệ 22 tuổi, gia đình gom hết tài sản đưa chị đến trung tâm chỉnh hình và phục hồi chức năng kiểm tra. Chị lệ được thực hiện 2 ca phẫu thuật và sau đó phép màu đã xảy ra. Chân và tay của chị vận động được nhưng do sức khỏe yếu nên vẫn phải dùng nạng gỗ để chập chững đi. Sau nhiều năm kiên trì luyện tập, cuối cùng chị cũng có thể tự bước đi được.

Đến năm 27 tuổi, "cô đào Lệ" được nhận vào làm tại Trung tâm dạy nghề nhân đạo và tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam ở Hà Nội. Tại đây, các giáo viên phát hiện ra chị có giọng hát hay, truyền cảm nên chị đã được trực tiếp theo đoàn từ thiện của Trung tâm đi từ Bắc vào Nam, biểu diễn văn nghệ từ thiện, gây quỹ, kêu gọi giúp đỡ cho trẻ em khuyết tật.

"Trời cho mình không lành lặn rồi, ngoài kia cũng có nhiều người như tôi lắm nên tôi cũng muốn mang tiếng hát của mình để xoa dịu đi một phần nỗi đau đó", chị Lệ chia sẻ.

Nhặt con, nhặt cả cuộc đời

Những tưởng cuộc đời của "cô đào Lệ" sẽ trôi qua trong sự cô đơn. Nhưng bất ngờ thay, trong một ngày cách đây 9 năm, chị theo đoàn đến Bắc Giang biểu diễn. Tại đây, chị tình cờ gặp một bé gái ở cùng dãy trọ của mình. Cô bé là sinh viên nhưng không may có thai ngoài ý muốn, bị người yêu ruồng bỏ. Sợ gia đình biết chuyện nên sinh ra trầm cảm. Thấy vậy, chị Lệ luôn ở bên an ủi.

 "Tôi còn nhớ như in lời cô bé đó nói, chắc đẻ con xong sẽ bỏ lại bệnh viện cho người ta nhận nuôi, chứ không đủ điều kiện nuôi cháu. Tôi thương quá nên động viên, nói sinh ra không nuôi được thì cho tôi nhận nuôi đứa bé, đừng bỏ tội nghiệp", chị Lệ nhớ lại.

Co-dao-Le-tan-tat-va-chuyen-2-lan-nhat-con-ve-nuoi-6
Dù cuộc sống khó khăn nhưng gia đình chị luôn ngập tràn tiếng cười (Ảnh: Dân trí)

Khoảng mấy tháng sau, cô sinh viên này sinh ra một bé gái rồi bỏ đi biệt tích. Chị Lệ cũng giữ đúng lời hứa, đem cháu về nuôi, đặt tên là Hoài Thương. "Nói thật, lúc đó tôi nghĩ mình tật nguyền, cũng chẳng có ai ưng mà sinh con. Thấy bé Hoài Thương, tôi rất thương và cũng mong muốn có một đứa con để an ủi", chị Lệ bộc bạch.

Những tháng đầu "có con", chị Lệ phải xin tạm nghỉ biểu diễn, ở phòng trọ lo cho cháu. Chị dành hết những đồng lương ít ỏi để mua sữa, tã bỉm cho Hoài Thương. Mấy tháng sau, con gái cứng cáp, chị ẵm con theo trong những đợt biểu diễn ở các tỉnh.

"Cũng nhờ các anh chị trong đoàn phụ giúp lo cho con, chứ tôi đi không vững nên xoay sở cực lắm. Những anh chị trong đoàn ai cũng mến Hoài Thương cả", chị Lệ nói.

Co-dao-Le-tan-tat-va-chuyen-2-lan-nhat-con-ve-nuoi-1
Bé Hoài Thương là đứa con đầu tiên chị Lệ nhặt về nuôi (Ảnh: Dân trí)

Ổn định một thời gian, cứ nghĩ trời chỉ cho chị "làm mẹ" của mỗi Hoài Thương, nhưng ai ngờ chị Lệ lại một lần nữa "nhặt" được đứa con thứ 2.

Nhìn vào bé trai với làn da đen sạm, chị Lệ kể: Lúc đó khoảng 3h sáng một ngày năm 2014. Khi đó đoàn lưu diễn đến Đà Nẵng. Khi xe chạy đến gần cầu Tiên Sơn thì bất ngờ chị thấy bên đường có một bọc nilon và tiếng khóc trẻ nhỏ. 

"Trời lúc đó còn tối lắm, lạnh nữa, sương mù phủ dày đặc. Tiếng khóc đứa bé mỗi lúc một lớn, khiến tôi vừa sợ vừa tò mò vì không biết có gì trong chiếc bao đó. Lưỡng lự một hồi lâu, tôi bước tới mở bọc ra thì thấy một bé trai còn đỏ hỏn", chị Lệ nhớ lại.

Chị Lệ vội vã ôm em bé vào bệnh viện thăm khám. Đồng thời nhờ thông báo cho người thân đến nhận. Cho đến khi xuất viện chị vẫn không thấy có ai nên lại một lần nữa ôm cậu bé về nuôi, đặt tên là Tiến Vũ.

Co-dao-Le-tan-tat-va-chuyen-2-lan-nhat-con-ve-nuoi-4
Tiến Vũ là cậu con thứ 2 được chị Lệ đưa về nuôi

Thế là từ một "cô đào" tàn tật, nay đây mai đó, ăn còn chưa đủ no mà chị Lệ dám đèo bòng thêm 2 đứa nhỏ chẳng phải máu mủ ruột rà của mình. Nhiều người thấy vậy cũng khuyên chị đem cho người khác để họ có điều kiện chăm sóc các con tốt hơn.

"Có người xin về nuôi, nói sẽ hỗ trợ một khoản tiền lớn nhưng tôi nhất quyết không. Thực sự tôi đã coi 2 đứa là máu mủ của mình, cho đi đứt ruột lắm", chị Lệ tâm sự.

Cũng trong thời gian nuôi hai con thơ và đi biểu diễn, chị Lễ trót phải lòng người đàn ông lái xe trong đoàn. Sau thời gian tìm hiểu, hai người quyết định tiến đến hôn nhân. 

Thế nhưng gia đình bạn trai thấy chị tật nguyền lại có 2 con nhỏ nên không đồng ý. Nghiệt ngã nhất là lúc đó chị Lệ đang mang trong mình giọt máu của người đàn ông này. 

Khi hạnh phúc bị ngăn cấm, năm 2019, chị Lệ gói ghém đồ đạc cùng 2 con thơ lên đường về quê. Sau đó lại một mình vượt cạn, đón cô con gái máu mủ ruột già của mình. Chị đặt tên con là Bảo Ngọc.

Co-dao-Le-tan-tat-va-chuyen-2-lan-nhat-con-ve-nuoi-
Bé Bảo Ngọc là con gái ruột của chị Lệ (Ảnh: Dân trí)

"Con người dưng mình còn nhặt về nuôi được, không lẽ con ruột của mình lại nỡ lòng bỏ đi. Trời đã cho tôi thiên chức làm mẹ, nên tôi phải có trách nhiệm chăm lo cho chúng nên người", chị Lệ tâm sự.

Đưa các con về quê, chị Lệ lặn lội gõ cửa các cơ quan chức năng để xin giấy tờ, cho các con đi học như những đứa trẻ bình thường khác. Biết mẹ vất vả nuôi mình nên nhiều năm qua Hoài Thương và Tiến Vũ luôn cố gắng học tập để có thành tích tốt và cũng để mẹ Lệ được vui lòng.

"Con thương mẹ nhiều lắm, con không đi ở với ai đâu, chỉ ở với mẹ Lệ thôi. Con ước mơ sau này sẽ trở thành bác sĩ để có thể chữa lành đôi chân cho mẹ", bé Hoài Thương (9 tuổi) nói.

Co-dao-Le-tan-tat-va-chuyen-2-lan-nhat-con-ve-nuoi-5
(Ảnh: Dân trí)

Vào đầu năm 2020, dịch bệnh bùng phát, đoàn biểu diễn tạm dừng hoạt động. Chị Lệ về quê ở hẳn. Hai năm nay, hàng ngày chị đi chợ bán rau, tối đến lái xe 3 bánh bán hàng rong, kiếm tiền bằng giọng hát để nuôi các con.

Hoàn cảnh của chị Lệ quả thật rất khó khăn, Không chỉ một mình nuôi 3 đứa con thơ mà bố chị cũng vừa bị bệnh nặng. Tiểu thương bán hàng cùng ai cũng xót xa. Người nào có điều kiện hơn thì cũng cố gắng giúp đỡ, động viên để chị Lệ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục nuôi dạy các con thành người.

(Theo Hoài Sơn/Dân trí)

Xem thêm: Nguyễn Thị Minh Tâm: Cô giáo khuyết tật nuôi tóc dài, vận động hiến tóc tặng bệnh nhân ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận