Người đàn bà nguy hiểm bậc nhất sử Việt: 2 lần thông dâm với em chồng khiến triều đình chúa Nguyễn nghiêng ngả

Tống Thị quả là người phụ nữ nguy hiểm bậc nhất trong lịch sử Việt Nam. Ả khiến triều đình chúa Nguyễn chao đảo, suýt dẫn đến sụp đổ.

Đỗ Thu Nga
09:00 01/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Triều đình" của chúa Nguyễn cai trị Đàng Trong, dải đất từ Thuận Hóa (phía Nam đèo Ngang hiện nay) trở vào miền Nam (Việt Nam). Đối lập với Đàng Ngoài của chúa Trịnh thời kỳ Trịnh - Nguyễn phân tranh trong lịch sử Việt Nam.

Các chúa Nguyễn bắt đầu từ giai đoạn Lê Trung Hưng của nhà Hậu Lê, hay giữa thế kỷ XVI, cho đến khi bị nhà Tây Sơn tiêu diệt năm 1777. Các chúa Nguyễn là tổ tiên của các vua nhà Nguyễn, tức triều đại quân chủ cuối cùng của nước Việt Nam.

Theo tiến trình lịch sử, sau khi vào Nam đầu thế kỷ 17, chúa Nguyễn Hoàng làm chủ dải đất phía Nam, phân chia thế lực với chúa Trịnh - vua Lê ở phía Bắc. Theo thông lệ, con trưởng của các chúa Nguyễn được điều vào làm trấn thủ Quảng Nam và đến đời Chúa Sãi, vương tử trưởng Nguyễn Phúc Kỳ cũng không là ngoại lệ.

Song vương tử Nguyễn Phúc Kỳ không may qua đời sớm (1631), vài năm sau (1635) Chúa Sãi cũng theo con sang thế giới bên kia. Vương tử thứ 2 là Nguyễn Phúc Lan được tôn lên ngôi Chúa, thường gọi là Chúa Thượng. 

chan-dung-a-dan-ba-la-luot-khien-trieu-dinh-chua-nguyen-nghieng-nga-8

Cũng giống như các triều đại phong kiến ở Việt Nam hay Trung Quốc khác, "triều đình" của chúa Nguyễn ở Đàng Trong cũng từng có buổi rơi vào thế cục nghiêng ngả, suýt sụp đổ vì bàn tay của nữ nhân.

Người đàn bà khuynh đảo triều chính thế sự thời đó họ Tống, cũng là con cháu dòng họ Tống Phước, gốc ở Thanh Hóa, có nhiều người làm quan ở cả Đàng Trong và Đàng Ngoài.  Sử sách nhà Nguyễn vẫn gọi người phụ nữ này là Tống Thị, vợ của vương tử Nguyễn Phúc Kỳ, con trưởng của vị chúa thứ 2 họ Nguyễn - Sãi Vương Nguyễn Phúc Nguyên.

Là một người phụ nữ có nhiều tham vọng, nên sau khi chồng chết, lỡ cơ hội trở thành quốc mẫu, Tống Thị vẫn không từ bỏ hy vọng bước lên đỉnh cao giàu sang và quyền lực. Bà chủ động tới phủ Kim Long gặp Chúa Thượng, đem tình trạng khổ đau của mình ra than vãn. Rồi lại đem một chuỗi bách hoa dâng lên.

Tống Thị khi ấy vẫn còn xuân sắc, ăn nói duyên dáng, khôn khéo cùng với những cử chỉ lả lướt, gợi tình đã sụp lạy dưới thềm, than khóc cho cảnh góa phục. Điều này đã khiến Chúa Thượng xiêu lòng.

Có giai thoại kể rằng, chiếc vòng liên châu của Tống Thị tỏa ra hương thơm mê hoặc lòng người. Chính nó đã khiến Chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan mê mẩn, dẫn đến rơi vào mối tình loạn luân chị dâu - em chồng.

Cũng từ đó, Chúa Thượng cho Tống Thị tự do ra vào phủ của mình để thỏa mãn nhu cầu gặp gỡ, gần gũi. Thị thần hầu cận biết chuyện cũng có đôi lời khuyên ngăn nhưng Chúa Thượng bỏ ngoài tai. Lúc ấy, sắc đẹp đã che mờ đôi mắt.

Cũng nhờ vào "mối quan hệ" đặc biệt với Chúa Thượng mà Tống Thị tranh thủ làm giàu bằng cách nhận hối lộ của những kẻ luồn cúi cầu cạnh. Bên cạnh đó còn thẳng tay bóc lột dân đen để hầu bao được đầy nhanh hơn. Tiền của ả nhiều không đếm xuể, vàng bạc châu báu chất đầy rương hòm, ruộng đất thẳng cánh cò bay.

Thấy Tống Thị lộng hành ngay dưới mắt Chúa, các quan lại và nhân dân căm phẫn vô cùng. Có người quyết chí phải giết cho bằng được ả đàn bà lả lướt này khiến bà ta vô cùng sợ hãi.

chan-dung-a-dan-ba-la-luot-khien-trieu-dinh-chua-nguyen-nghieng-nga-7
Tranh: Báo Bình Phước online

Nhân có cha là Tống Phước Thông ở Bắc Hà đang được chúa Trịnh Tráng tin dùng, ả ta liền bí mật gửi thư xin Trịnh Tráng cất quân vào đánh phương Nam. Trong thư ả hứa sẽ đem gia tài giúp việc quân. Trịnh Tráng nhận được thư liền cùng triều thần bàn việc đem quân đánh Đàng Trong. 

Năm 1643, quân Trịnh vào Nam nhưng không thu được thắng lợi gì. Khi ấy, âm mưu của Tống Thị cũng chưa bại lộ nên không bị Chúa Thượng trị tội. Đến năm 1648, quân Trịnh lại tấn công vào Đàng Trong lần nữa. Chúa Nguyễn Phúc Lan cầm quân chống lại nhưng bị ốm nên qua đời khi mới 48 tuổi. Con trưởng của ông là Nguyễn Phúc Tần nối ngôi gọi là Chúa Hiền.

Lúc này Tống Thị lại phạm tội lần nữa. Sách Đại Nam thực lục, tiền biên, nguyên trước kia, khi Tống Thị ở bên Chúa Thượng đã nhiều lần làm chuyện bậy bạ, quan Chưởng cơ Nguyễn Phúc Trung (Tôn Thất Trung - em ruột Chúa Thượng, con thứ tư của chúa Nguyễn Sãi) muốn giết bỏ, Tống Thị sợ quá bèn tìm cách phải bủa lưới tình với Trung. 

Và bằng các kỹ năng điêu luyện của mình, ả đàn bà lả lướt này lại một lần nữa khiến Tôn Thất Trung say như điếu đổ. Tống Thị lại lần nữa bước vào mối quan hệ loạn luân chị dâu - em chồng thứ 2 bất bấp sự chê bai phỉ nhổ của người đương thời.

Vẫn chưa thỏa mãn dục vọng, Tống Thị xúi dục Tôn Thất Trung mưu đồ phản nghịch nhằm soán vị cháu trai đoạt ngôi Chúa. Thế nhưng sự việc bị bại lộ, Tôn Thất Trung bị tống giam còn Tống Thị bị xử tử, gia sản bị tịch thu.

Trong lịch sử Việt Nam có không ít người phụ nữ dùng nhan sắc để đạt được quyền lực, thỏa mãn ham muốn của mình. Thế nhưng, chiêu trò và thủ đoạn như Tống Thị thì quả đúng là hiếm. Vậy nên, hậu thế mới nói, Tống Thị là người đàn bà nguy hiểm bậc nhất sử Việt. 

Xem thêm: Bà hoàng có số phận bi thảm nhất sử Việt: Bỗng dưng thất sủng, hạ độc giết vua, bị cháu nội ban chết vì lý do không ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận