Căn số, căn âm, căn đồng, căn tu là gì?

Tôi thấy có rất nhiều từ nói về căn như "căn số, căn âm, căn đồng, căn tu", nhưng tôi không hiểu đó là gì. Mong cộng đồng giải đáp!

Đỗ Thu Nga
11:49 18/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn số là gì?

Có ý kiến nói rằng, con người sinh ra ai cũng có căn. Căn được hiểu là gốc rễ, là cội nguồn của bản thân mỗi người và được hình thành nên qua nhiều kiếp. Số là số mệnh, bản mệnh của bản thân do thiên cơ định sẵn.

Căn số được hiểu là số mệnh của mỗi người trên đời không phải là sự ngẫu nhiên, mà tất cả đã được định sẵn từ trước. Căn số được hình thành qua nhiều kiếp và được chi phối bởi luật nhân quả, nên căn số còn được gọi là căn quả. 

Căn âm là gì?

Căn âm chắc là từ mà chúng ta nghe thấy rất nhiều lần khi đi đền hoặc đến điện của một cô, cậu đồng nào đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tường tận về nó.

Hiện nay có nhiều lý giải khác nhau về "căn âm". Tuy nhiên, khái quát lại được giải thích như sau:

Dưới góc độ tâm linh, căn âm là người có thể cảm nhận và nhìn thấy "thế giới âm" (linh hồn của người đã khuất). Người có căn âm thường giúp con người hóa giải những kiếp nạn mà người âm còn vướng mắc không thể đầu thai chuyển kiếp. 

Can-so-can-am-can-dong-can-tu-la-gi-4

Người có căn âm có thể nghe, trò chuyện với người cõi âm. Họ sẽ giúp người cõi âm giãi bày những điều muốn nói với người dương một cách dễ dàng nhất.

Song cũng có người cho rằng, người có căn âm là người may mắn được Thánh Đức đoái thương. Người được chọn để cứu vớt nhân gian, thay Thánh Đức làm phúc làm thiện để chuộc lại lỗi lầm mà Thánh Đức mắc phải. Mong kiếp sau được sống an nhiên, thanh thản, đầu thai siêu thoát.

Căn đồng là gì?

Theo nghĩa Hán Việt: "Căn" có nghĩa là gốc rễ, nguyên nhân, căn nguyên của một hiện tượng nào đó trong cuộc sống. "Đồng" là trong sáng, ngây thơ, vui vẻ, yêu đời như một đứa trẻ.

Căn đồng chỉ những người đã tạo nên nghiệp duyên, nghiệp chướng của kiếp khác. Nói cách khác, đó là người từng gây tội từ kiếp trước và kiếp này phải nhận nhiều hậu quả cay đắng, chịu kiếp khổ sở do mình tạo ra. 

Can-so-can-am-can-dong-can-tu-la-gi-5

Tùy thuộc vào mức độ căn số của mỗi người mà biểu hiện căn đồng nặng, nhẹ khác nhau. Biểu hiện tượng trưng nhất là mất ảo giác, thường xuyên mơ thấy đức Mẹ hoặc Thiên Thánh Thần. Người có căn đồng nếu được tham gia hầu đồng sẽ thấy dễ chịu, tâm hồn lâng lâng, bay bổng.

Về dung nhan người có căn đồng thường được miêu tả là gương mặt thanh tịnh, đầy ánh sáng, tràn đầy sự hài hòa. Người có căn tu có tâm hồn thanh tịnh, an lạc. Họ thường giữ thái độ bình tĩnh, tỉnh táo, không bị cuốn vào những cảm xúc tiêu cực của cuộc sống.

Bên cạnh đó, người có căn tu thường có tính trung thực, đáng tin cậy, kiên nhẫn, nỗ lực để đạt được sự giác ngộ.

Căn tu là gì?

Căn tu là căn nghiệp mà ai cũng có. Dù tu tại gia hay xuất gia ở chùa thì chỉ cần phát tâm tu tập theo thời gian sẽ chuyển đổi thành căn nghiệp.

Căn nghiệp là nghiệp thiện và nghiệp ác. Bạn gieo nghiệp thiện thì sẽ nhận về quả ngọt. Bạn gieo nghiệp ác sẽ nhận hậu quả không tốt lành.

Can-so-can-am-can-dong-can-tu-la-gi-0

Gương mặt người có căn tu thường thể hiện sự thanh tịnh, an lạc. Đôi mắt sáng, trong trẻo, tỏa ra ánh sáng tinh thần trong lòng người. Khuôn mặt thường mang vẻ bình tĩnh, an yên. 

Người có căn tu thường có thái độ hiền hòa, tôn trọng, chân thành với mọi người. Họ giao tiếp nhẹ nhàng, hòa nhãn, cảm thông với người xung quanh. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo)

Xem thêm: 20 lời Phật dạy về cách sống giúp chúng ta đưa ra quyết định khôn ngoan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận