20 lời Phật dạy về cách sống giúp chúng ta đưa ra quyết định khôn ngoan

Hãy đọc và suy ngẫm những lời Phật dạy về dách sống để đưa ra được những lựa chọn khôn ngoan cũng như có cách ứng xử giữa người với người tinh thế nhất.

Đỗ Thu Nga
12:00 09/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lời dạy của Đức Phật rất gần gũi với cuộc sống của chúng ta. Bạn chỉ cần đọc qua, dành một chút thời gian để suy ngẫm là có thể ứng dụng được:

1. Cuộc sống luôn có những điều xứng đáng để cảm ơn, ngay cả khi chúng ta không thừa nhận. Hãy lạc quan vì chúng ta vẫn còn cuộc sống, vẫn có thể cảm nhận được hạnh phúc. Một trái tim biết ơn cuộc đời sẽ khiến bạn trở nên thật tuyệt vời. 2. Người khác có thể làm trái nhân quả, người khác có thể tổn hại chúng ta, đánh chúng ta, hủy báng chúng ta. Nhưng chúng ta đừng vì thế mà oán hận họ, vì sao? Vì chúng ta nhất định phải giữ một bản tánh hoàn chỉnh và một tâm hồn thanh tịnh. 3. Bạn đừng có thái độ bất mãn người ta hoài, bạn phải quay về kiểm điểm chính mình mới đúng. Bất mãn người khác là chuốc khổ cho chính bạn.

4. Đừng khẳng định về cách nghĩ của mình quá, như vậy sẽ đỡ phải hối hận hơn. 

5. Như cây nến không thể cháy mà không có lửa; người không thể sống nếu không có đời sống tâm linh.

6. Người không tắm rửa thì càng xức nước hoa càng thấy thối. Danh tiếng và tôn quý đến từ sự chân tài thực học. Có đức tự nhiên thơm.

20-loi-Phat-day-ve-cach-song-giup-ta-dua-ra-quyet-dinh-khon-ngoan-9

7. Nói một lời dối gian thì phải bịa thêm mười câu không thật nữa để đắp vào, cần gì khổ như vậy?

8. Hôm nay gieo nhân thiện, ngày mai ắt được quả lành. Đời có vay có trả, có được có mất, có hạnh phúc có thương nhưng để làm chi khi nhắm mắt xuôi tay, lìa xa cõi đời rồi thì tất cả chỉ là cát bụi hư vô. 

9. Nếu tìm thấy một nhà phê bình khôn ngoan để chỉ ra những lỗi lầm của mình, hãy làm theo anh ta vì bạn sẽ được hướng dẫn đến kho tàng bí ẩn. 

10. Đời là bể khổ, quay đầu là bờ, buông dao xuống đất, thành Phật tại chỗ.

11. Người nịnh nọt, khua môi múa mép, lời nói không thật thà, không thành tâm, khi cần thì vun vào, khi không cần thì vứt bỏ, là loại người Phật dạy không nên tiếp xúc.

12. Dứt bỏ nóng giận, diệt trừ tính kiêu căng, không luyến ái vật chất, không còn ham muốn dục vọng, sẽ giải thoát được mọi sự ràng buộc và không bao giờ bị phiền não.

13. Người không cao quý làm tổn thương đến các sinh vật sống. Người cao quý không làm tổn thương ai cả.

20-loi-Phat-day-ve-cach-song-giup-ta-dua-ra-quyet-dinh-khon-ngoan-9

14. Quảng kết chúng duyên, chính là không làm tổn thương bất cứ người nào.

15. Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng lòng từ bi và tâm trí huệ.

16. Một người nếu tự đáy lòng không thể tha thứ cho kẻ khác, thì lòng họ sẽ không bao giờ được thanh thản. 

17. Cung kính đối với người là sự trang nghiêm cho chính mình. 

18. Lương tâm là tòa án công bằng nhất của mỗi người, bạn dối người khác được nhưng không bao giờ dối nổi lương tâm mình. 

19. Người cuồng vọng còn cứu được, người tự ti thì vô phương, chỉ khi nhận thức được mình, hàng phục chính mình, sửa đổi mình, mới có thể thay đổi người khác.

20. Thành thật đối diện với mâu thuẫn và khuyết điểm trong tâm mình, đừng lừa dối chính mình.

Xem thêm: Lắng nghe lời Phật dạy để buông bỏ 4 điều tạo nghiệp, có cuộc sống viên mãn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận