Lắng nghe lời Phật dạy để buông bỏ 4 điều tạo nghiệp, có cuộc sống viên mãn

Lắng nghe lời Phật dạy để có thể buông bỏ những điều tạo nghiệp ảnh hưởng đến phước báu, bước gần đến cuộc sống viên mãn, tự tại.

Chi Nguyễn
13:00 02/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm nhà Phật, mọi việc khổ vui trong kiếp hiện tại của chúng ta đều do nghiệp quá khứ và hiện tại cho phối. Nếu là nghiệp lành thì vui vẻ, hoan hỉ. Còn nếu nghiệp ác thì sẽ chịu khổ. Một khi nghiệp đến, chúng ta dù muốn dù không cũng phải chịu. Bởi đó là kết quả do hành động của chính chúng ta tạo nên. Hiểu một cách đơn giản, có làm thì phải có chịu.

Sống ở đời, chẳng ai là không mắc phải sai lầm. Cõi đời được gọi là cõi trần, mà đã là cõi trần thì làm gì có ai hoàn toàn trong sạch. Bụi đời phủ lên thân ta, len lỏi trong từng tế bào của ta. Chúng che mờ mắt khiến ta không nhìn thấy đường chính đạo, khiến ta vẩn đục tâm hồn, lầm đường lạc lối.Thế nhưng, nếu chúng ta biết đừng lại, biết quay đầu sám hối, biết xin lỗi thì mọi chuyện vẫn có thể cứu vãn được. Muốn cuộc sống viên mãn, hạnh phúc con người cần tránh được 4 việc nguy hại sau theo lời Phật dạy:

Thường xuyên sát sinh

lang-nghe-loi-phat-day-de-som-buong-bo-4-dieu-tao-nghiep
Sát sinh chính là hành vi đứng đầu trong những hành vi làm hao tổn phúc báo nhanh nhất của con người

Sát sinh chính là hành vi đứng đầu trong những hành vi làm hao tổn phúc báo nhanh nhất của con người. Trong cuộc sống này, sát sinh là việc khó đoạn tuyệt được, nhưng nếu không nhất định phải sát sinh thì chúng ta nên hạn chế sát sinh. Bởi vì sát sinh chính là cách làm hao tổn dần phúc báo của bản thân. Đến khi đã hưởng hết phúc báo từ đời trước thì chúng ta sẽ phải chịu nghiệp báo của sát sinh gây ra.

Không cam tâm bố thí

Bố thí chính là việc mang lại phúc báo lớn nhất. Bố thí cho người khác cũng chính là tự bố thí cho chính mình. Nhưng nếu ở thời điểm bố thí mà không cam tâm tình nguyện thì chắc chắn không được cảm tạ mà còn bị ghi hận. Như vậy thì phúc báo đâu chưa thấy chỉ thấy oán nghiệp kết thêm.

Hỗn hào với cha mẹ, người bề trên

lang-nghe-loi-phat-day-de-som-buong-bo-4-dieu-tao-nghiep
Chống đối, mâu thuẫn với cha mẹ chính là những việc làm tổn phúc bại lộc

Chống đối, mâu thuẫn với cha mẹ chính là những việc làm tổn phúc bại lộc. Vô luận là cầu cái gì cũng không đạt được, ngàn vàn lần cầu cũng uổng công mà thôi.

Người dùng tiền tài nuôi dưỡng cha mẹ, tương lai ắt sẽ giàu có. Hiếu thuận nhưng không dùng vật phẩm tiền tài nuôi dưỡng cha mẹ thì cho dù làm đại quan cũng sẽ thiếu hụt tài phú.

Oán trách người, bàn lộng thị phi, ghen ghét người khác

Những điều này làm tổn hại đến đức khí và hòa khí của trời đất, tài vận sẽ bị hủy diệt. Nếu như không có của cải của tổ tiên che chở thì sẽ bần cùng, làm việc gì cũng không thuận. Oán trời trách người một lần sẽ làm tiêu tan ba thiện.

Theo Truy Nguyệt/ Khoevadep

Xem thêm: Quan Âm Tống Tử là ai và vì sao muốn cầu con nên đặt tượng Quan Âm Tống Tử?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận