4 đại gia Việt đột ngột buông bỏ sự nghiệp lên núi đi tu, suy ngẫm về cuộc đời

Nhiều người nói họ "gàn dở", bỏ sự nghiệp và khối tài sản kếch xù để lên núi đi tu, ở ẩn. Thế nhưng với họ, đó là con đường đúng đắn để tìm lại bản thân, ngẫm việc đời.

Đỗ Thu Nga
12:00 12/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Phước Vũ - Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Hoa Sen (HSG) Quy y Tam bảo 

Vào ngày 14/1/2019, xuất hiện trong đại hội đại cổ đông, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đã tiết lộ ông đang sống trên núi, 1 tháng chỉ ghé Hoa Sen 2 lần, mỗi lần 2 tiếng. Ông Vũ còn tiết lộ cuộc sống trên núi rất thoải mái: 3h sáng dậy tập công phu đến 5 - 6 giờ. Sống trên đó rất an lành và vui. 

Ông Vũ cho biết, "hai mươi mấy năm nay đi đòi nợ, đi bán hàng, đi kiểm kê kho, đi xuống công trường… đến lúc cũng phải được nghỉ", nếu không "chết sớm thì sao". Ông nói rằng, đang ở trên núi, nếu ai có muốn gặp thì lên núi, dưới Đà Lạt ngay chân đèo Bảo Lộc, có một ngọn núi ở đó. 

Đến ngày 21/1/2021, trong cuộc họp đại cổ đông thường niên, ông Vũ cho biết, việc ông sẽ xuất gia là đúng. Ông sẽ chính thức chia tay Hoa Sen vào năm 2026 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn. 

"Những việc tôi làm hôm nay, như chuyển hướng doanh nghiệp sang vật liệu xây dựng, là một trong những chuẩn bị, bởi dù tôi xuất gia nhưng Hoa Sen vẫn có đủ điều kiện trở thành tập đoàn lớn mạnh", ông Vũ nhấn mạnh. Đồng thời ông cũng khẳng định sẽ ra đi trong trách nhiệm chứ không phải ra đi với một mớ tiền. Dù ở trên núi nhưng ông vẫn chỉ đạo hoạt động của tập đoàn.

4-dai-gia-viet-buong-bo-su-nghiep-len-nui-di-tu-suy-ngam-ve-cuoc-doi-8
Ông Vũ cho biết sẽ xuất gia vào năm 2026

Ông Vũ cũng tiết lộ, sẽ bán hết cổ phiếu trước khi rút khỏi doanh nghiệp. Nếu làm đúng những mục tiêu đề ra, doanh thu của Hoa Sen có thể đạt 5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới, nếu điều hành tốt. 

"Chắc chắn sau đó tôi sẽ xuất gia. Đây là mong ước từ năm 30 tuổi của tôi. Tôi và ban giám đốc sẽ chọn ra người kế nhiệm". Ông Vũ cũng cho biết đã mua đất từ năm 1996 và xây chùa ở TP Bảo Lộc, Lâm Đồng để chuẩn bị cho kế hoạch này. 

Ông Vũ từng chia sẻ, tinh thần Phật giáo tác động rõ rệt đến phương trâm kinh doanh của ông. Trong ông vừa có sự mạnh mẽ của doanh nhân vừa có sự điềm tĩnh của một cư sĩ. Phương châm làm ăn ông theo đuổi là chân chính, tạo công ăn việc làm cho người lao động, mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Ông Vũ phát triển Hoa Sen trên 3 giá trị cốt lõi: Trung thực - Cộng đồng - Phát triển. Ngay cả logo của doanh nghiệp này cũng thấm nhuần tư tưởng Phật giáo. Điều đó được thể hiện ở biểu tượng 8 cánh hoa. Đó là biểu trưng cho Bát chính đạo của nhà Phật.

Trong công việc, ông Vũ được nhắc đến là người vô cùng nghiêm khắc với nhân viên. Vị đại gia này hướng tới xây dựng một môi trường quản trị chuyên nghiệp với nguyên tắc "10 chữ T": Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ – Thân thiện.

"Tôi là Phật tử thực sự. 'Gặp' Đức Phật là nhân duyên lớn nhất trong đời tôi. Đó là một giá trị vô giá, từ giá trị đó tôi tạo ra giá trị vật chất", ông nói.

Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng được National Geographic và Forbes vinh danh là "Vua cafe Việt Nam". Chính ông và gia đình đã đưa thương hiệu cà phê Trung Nguyên vươn tầm ra thế giới. 

Tuy nhiên khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, cuộc sống xa hoa ít người sánh bằng thì ông Vũ quyết định rời bỏ chốn đô thị để tìm đến hang đá tại M'Drắk (Đắk Lắk) tu tập. Cuộc sống của ông dường như tách biệt hẳn với thế giới. Ông Vũ từng miêu tả ở đó ông sống những ngày không ngủ, chỉ ngồi dưới gốc đa. Tính đến nay, ông Vũ đã "ở ẩn" được 7 năm.

Cụ thể, năm 2013, ông Vũ cùng một nhóm bạn đi thiền tịnh trong 49 ngày ở trang trại của ông tại M'Drắk. Đây cũng là khoảng thời gian đánh dấu việc "lặn mất tăm" đầy bí ẩn của ông và đưa tới quyết định "ở ẩn" trong hang đá.

Trong thời gian "ở ẩn", ông Vũ nhịn ăn, chỉ uống nước mè đen và ngồi thiền trong vòng 49 ngày. Ông cho biết, mình cần khoảng thời gian tịnh tâm, giúp tinh thần minh mẫn để nghĩ đại sự. 

4-dai-gia-viet-buong-bo-su-nghiep-len-nui-di-tu-suy-ngam-ve-cuoc-doi
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Sau 5 năm "ở ẩn", suy ngẫm về việc đời, ông Vũ trở lại và tuyên bố muốn đưa Trung Nguyên trở thành tập đoàn thống lĩnh toàn cầu. Ông cũng tự xưng mình là "Qua", ăn mặc như tu sĩ, quấn khăn rằn trên cổ. 

Chia sẻ với báo giới, ông Vũ nói: "Qua đã thoát cái ngũ hành rồi. Đến ngày hôm nay, Qua nói Qua không còn thân xác như người anh chị em đâu. Cái thân xác của qua không còn ở trong ngũ hành như người anh chị em nữa".

khi nhắc tới cuộc sống bản thân đã trải qua trong nhiều năm, ông Vũ nhấn mạnh: "Nhớ những gì Qua nói, là thật hết. Những gì Qua trải qua nó kinh khủng lắm"Dẫu vậy, vua cà phê vẫn khẳng định bản thân phải thử.

"Trong hoàn cảnh, nghịch cảnh, trong tất cả các áp lực, mình còn thiện không? Thiện tâm không. Cái bản lĩnh của mình, mình có đại định hay không, buông bỏ hay không. Chứ bình thường ai nói cũng hay, ai cũng hô hào những điều cao đẹp hết. Nhưng đưa vào cảnh giới nào đó là khác ngay, chạy ngay" - ông lý giải thêm.

Suốt những năm tháng sống trong hang đá, ông Vũ cho biết đã được "thông linh". Ông cũng tìm thấy nguyên lý tĩnh lặng và nhất mực dành lời khen ngợi cho nó. 

Trong phiên tòa xử ly hôn với bà Lê Hoàng Diệp Thảo năm 2019, ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên tục bày tỏ những triết lý về kinh doanh và tiền bạc. "Kinh tế, bản chất của nó một người có tầm sẽ hiểu là kinh bang tế thế, mình phụng sự cộng đồng bằng trách nhiệm, bằng trái tim của mình thì cộng đồng mới có cảm tình, trách nhiệm một chút, họ mới mua dịch vụ, mua sản phẩm của mình, dù gián tiếp nhưng nó lâu bền. Chứ không phải mình khuyến mãi gì đó hết đợt này đến đợt khác. 

Như xe cộ, mua vẫn còn đó đâu có mất đi, 500 tỷ, 700 tỷ hay 1000 tỷ thì nó vẫn còn tài sản đó. Cái đó là thông minh, phải có trí tuệ chứ không phải chiết khấu rồi 1 năm nó biến mất".

Nói về chuyện tiền bạc, ông Vũ nhấn mạnh: "Bao nhiêu năm nay tôi không còn quan tâm đến chuyện tiền bạc. Tiền nhiều để làm gì để ngày hôm nay phải ngồi như thế này?".

Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Thái Hà Books

TS Nguyễn Mạnh Hùng từng làm việc 12 năm ở FPT trong vai trò quản lý, rồi trở thành CEO công ty sách Thái Hà. Cái tên của ông lâu nay vẫn được nhắc đến rất nhiều. Nhưng điều ông quan tâm nhất chính là khuyến khích mọi người theo con đường tu thiền và đọc sách, sứ mệnh của ông là sẻ chia. Với ông, hạnh phúc được khai sáng trí tuệ lớn hơn nhiều so với việc sở hữu tài sản triệu đô.

Ít ai biết được, ông Nguyễn mạnh Hùng là Phật tử có pháp danh Thiện Đức. Ông bước chân vào con đường tu tập từ năm 30 tuổi. Từ đó lĩnh hội được không ít triết lý Phật pháp sâu sắc để áp dụng vào việc kinh doanh.

"Là doanh nhân tu tập, tôi biết rằng khó khăn, thất bại là cơ hội để làm lại, để vươn lên. Tôi hiểu rằng ngay cả khi bị sự cố dù lớn đến đâu cũng còn may mắn hơn hàng triệu người khác và cơ hội bắt đầu lại từ đầu cũng vẫn rất lớn. Thế rồi bình tâm trở lại, bình tĩnh đi làm, tư duy tích cực, tĩnh tâm nghĩ ra những cách làm mới tốt hơn, chắc chắn hơn", ông nói.

4-dai-gia-viet-buong-bo-su-nghiep-len-nui-di-tu-suy-ngam-ve-cuoc-doi-6
TS Nguyễn Mạnh Hùng

Vị CEO này còn cho biết, thiền là một cách để khai mở tư duy sáng tạo hiệu quả. Ngồi thiền, ý tưởng mới và lạ cứ thế tuôn ra. Ghi lại và triển khai là được. 

Giống như ông Đặng Lê Nguyên Vũ, sau khi tìm thấy chân lý nơi cửa Phật, ông không còn đặt nặng chuyện làm giàu. Theo ông, tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, chết cũng không mang đi được. 

"Trước thiền tôi mê tiền, nhưng sau này, tiền không còn quan trọng nữa. Tiền tài vật chất chỉ là công cụ, là phương tiện. Tôi phát hiện ra rằng nếu mình chỉ đi vào con đường làm giàu, kiếm thật nhiều tiền thì chưa chắc đã đúng. Dù bây giờ vẫn là một triệu phú đô la nhưng tiền trong mắt tôi chỉ còn là phương tiện để phục vụ cho mình", ông Hùng từng chia sẻ.

Vị doanh nhân này cũng từng chia sẻ, sứ mệnh của ông là sẻ chia. Ông thành lập Thái Hà Books cũng chính là vì muốn phục vụ xã hội và cộng đồng, khai mở trí tuệ và tâm hồn của con người.

"Đức Phật dạy chúng ta 2 từ là yêu thương và trí tuệ. Chỉ cần thực hành được cả hai điều này thôi ai ai cũng sẽ hạnh phúc, mọi việc sẽ tuyệt vời", ông nói.

Võ Trọng Nghĩa - KTS sáng lập VTN Architects

Võ Trọng Nghĩa là một kiến trúc sư nổi tiếng. Ông là gương mặt tiên phong về kiến trúc xanh. ông từng đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Năm 2017, ông khiến đồng nghiệp và dư luận bàng hoàng khi quyết định từ bỏ sự nghiệp, tiền tài danh vọng để đưa vợ con sang Myanmar tu tập. Theo quan điểm của ông Nghĩa, thiền là cái phước giúp công việc thêm thăng hoa. Ông cho rằng, phải chuyên tập tu tập thì mới nghĩ ra được nhiều ý tưởng.

"Thiền tốt thì sẽ học kiến trúc rất nhanh. Có thể mình không nhanh so với người khác, nhưng sẽ nhanh so với chính mình. So với người tĩnh tâm được 3 giây thì người tĩnh tâm được 3 tiếng phải có một trí tuệ siêu việt hơn rất nhiều.

4-dai-gia-viet-buong-bo-su-nghiep-len-nui-di-tu-suy-ngam-ve-cuoc-doi-5
Ông Võ Trọng Nghĩa

Tự bản thân tôi cũng rút ra được như vậy. Do đó bây giờ tôi tập trung nhiều vào ngồi thiền. Kết quả của quá trình tu tập đó là các ý tưởng ra đời rất nhanh. Hiệu quả làm việc tốt lên nhiều", ông Nghĩa tâm sự.

Mỗi ngày, ông Nghĩa chỉ có thể làm việc từ 10 - 30 phút, thời gian còn lại để thiền. Ngay tại công ty, ông cũng khuyến khích các nhân viên thiền 2 tiếng/ngày vì thói quen này tốt cho sức khỏe và sự sáng tạo kiến trúc.

Ông quan niệm: "Xã hội bớt khổ đau và hạnh phúc hơn bắt đầu từ những người giữ giới". Ông và các cộng sự giữ 5 giới: không nói dối, không trộm cắp, không sát sinh, không tà dâm, không uống bia rượu và chất gây nghiện.

Ông Nghĩa giải thích, giữ giới sẽ giúp con người rèn luyện tĩnh tâm, khiến suy nghĩ trong sáng, đơn giản hơn. Vậy nên, ông cùng các thành viên trong công ty chỉ mất 3-5 phút để sáng tạo ý tưởng thiết kế mới. Ông khuyên mọi người nên duy trì lâu dài đủ 5 giới này để giảm bớt đau khổ, nhất là trong cuộc sống có phần ngột ngạt như hiện tại.

Xem thêm: Thiếu gia nhà tỷ phú giàu thứ 3 Malaysia từ bỏ gia sản, xuất gia năm 18 tuổi để phục sự tâm linh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận