Phúc đức tại mẫu: Phật dạy 3 điều người mẹ cần làm để tích đức cho con

Mọi hành động, việc làm, suy nghĩ của người mẹ đều có thể ảnh hưởng đến cuộc đời của con sau này. Vậy nên Phật mới dạy "phúc đức tại mẫu". Để tích đức cho con cái, mẹ nên làm 3 việc dưới đây.

Đỗ Thu Nga
11:00 18/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh con là thiên chức của người mẹ nhưng nuôi con thế nào lại là câu chuyện rất dài và rất khó khăn. Đức Phật đã dạy rằng "phúc đức tại mẫu", có nghĩ là phúc khí sau này của con cái một phần dựa vào chính tâm đức của các bậc làm cha làm mẹ. Để tích đức cho con, người mẹ nên làm 3 điều này:

Điều thứ nhất, người mẹ phải biết tu khẩu

Người xưa dạy "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Nếu mong muốn mọi việc theo ý mình, ta phải học cách nhẫn nhịn, tránh để cái miệng đi trước cái đầu, cái miệng làm hại cái thân, cái miệng hao tổn phúc đức của mình và con cái sau này. 

Ngay cả khi đối đầu với kẻ thù, các bậc làm cha làm mẹ cũng cố gắng tĩnh tâm, nhẫn nhịn để giải quyết vấn đề. Càng cho đi bao nhiêu, càng nhẫn nhịn bao nhiêu, ta càng nhận về nhiều bấy nhiêu.

Các bạn biết không, ác khẩu chính là 1 trong bốn điều bất thiện con người nhận quả báo nặng nhất. Những lời ái ngữ có thể xoa dịu nỗi đau, làm vơi đi tâm trạng buồn bã của mọi người. Ngược lại, lời nói cũng có thể khiến ta hối hận cả đời.

3-dieu-nguoi-me-can-lam-de-tich-duc-cho-con-la-gi-5

Khẩu nghiệp là nghiệp lực khó khắc phục nhất cho việc tu hành; Là lực cản trở lớn nhất cho việc tu hành chứng đạo; Là sức mạnh sát hại sinh mạng lớn nhất cho việc tu hành; Là nghiệp lực chính yếu đưa ta đọa xuống ác đạo; Là sức mạnh ngăn trở lớn nhất cho việc vãng sanh; Khiến cho đạo tràng không được thanh tịnh, thị phi không ngừng; Khiến cho tăng đoàn không hòa hợp, đạo pháp không hưng thịnh; Khiến chúng sanh thoái mất đạo tâm, đoạn mất thiện căn làm người.

Điều thứ hai, người mẹ biết kiềm chế cơn giận

Phật dạy, trên đời này, tức giận chính là hình thức kinh doanh lỗ nhất đó sao. Khi chúng ta không thể kiểm soát được cơn nóng giận của mình thì hậu quả không mong muốn sẽ thuộc về chính chúng ta.

Quân tử báo thù mười năm chưa muộn. Báo thù ở đây không phải là dùng vũ lực hay thủ đoạn mà là hãy sống thật tốt, đợi thời cơ chín muồi, báo ứng sẽ về bên kẻ ác. Khi gieo nhân ác rồi thì quả gặt về không thể tốt được. Vậy nên đừng biến bản thân thành kẻ ác mà mất hết phúc báo của con cháu.

3-dieu-nguoi-me-can-lam-de-tich-duc-cho-con-la-gi-7

Người làm mẹ cần nhớ thật kỹ, khi mình tức giận với con cái vô hình chung sẽ gây tổn thương tinh thần cho những đứa trẻ và tạo ra khoảng cách với chúng. Khi tức giận mẹ có thể sẽ "giận cá chém thớt", nói và hành động không hay vì lúc đó cơn giận đang kiểm soát bản thân.

Những lời nói cay nghiệt lúc tức giận có thể làm tình cảm mẹ và con cái rạn nứt, những tổn thương trong lòng trẻ không bao giờ lành lại được.

Những lúc ấy, mẹ nên biết kiềm chế và im lặng khi tức giận là một sự khôn ngoan. Im lặng khi tức giận sẽ giúp mẹ tránh nói những điều không hay gây bất hòa với con cái. Đợi đến khi nguôi giận hãy suy nghĩ một cách thấu đáo và giải quyết mọi chuyện một cách sáng suốt nhất.

Điều thứ ba, người mẹ cần phải nhớ kỹ 4 chữ vàng "từ, bi, hỷ, xả"

Nhân quả có thể không hiển thị ngay, mà nó sẽ còn di chuyển qua vòng tuần hoàn của kiếp luân hồi. Chính vì thế, ngay từ bây giờ, hãy sống thật từ bi nhân hậu, đối xử tốt với mọi người chính như bản thân mình. Có vậy đời đời kiếp kiếp sau, ta sẽ được nhận quả ngọt.

3-dieu-nguoi-me-can-lam-de-tich-duc-cho-con-la-gi-3

Còn khi chúng ta đối xử ác, không thiện với người khác thì bản thân người ta chỉ chịu 3 phần, còn 7 phần dành cho chính bạn. Đừng tự hủy hoại bản thân và những người xung quanh bởi một phút ích kỷ nhỏ nhen.

Người mẹ "từ, bi, hỷ, xả", nhân hậu, đối xử tốt với mọi người thì con cái sẽ nhận được phúc báo.

Xem thêm: Lợi lạc của việc tin và sống theo định luật nhân - quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận