10 đoạn trích ý nghĩa nhất trong cuốn "Tuổi thơ dữ dội"

Xin gửi đến quý độc giả 10 đoạn trích ý nghĩa nhất trong cuốn "Tuổi thơ dữ dội" theo cảm nhận chủ quan của người viết. 

Đỗ Thu Nga
13:00 14/07/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ dữ dội là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn, nhà thơ Phùng Quán được chắp bút sáng tháng từ năm 1968. Nhà văn Phùng Quán đã phải mất 20 năm mới hoàn thiện được tác phẩm, và mất thêm 2 năm nữa tác phẩm mới được xuất bản ra mắt độc giả.

“Tuổi thơ dữ dội” là câu chuyện kể về quá trình chiến đấu và hi sinh của các em thiếu niên trinh sát thuộc trung đoàn Trần Cao Vân. Các nhân vật trung tâm của truyện đều chỉ ở vào khoảng 13, 14 tuổi; các em xuất hiện với những cái tên hết sức đáng yêu, đáng nhớ: Lượm sứt, Bồng da rắn, Vịnh sưa, Quỳnh sơn ca, Tư dát, Kim điệu, Vệ to đầu, Hiền, Mừng,... Mỗi đứa một hoàn cảnh mà đến với đơn vị, thế nhưng chúng lại đều có những cái chung. Chúng có cái ngây ngô, cái trẻ con của những đứa trẻ cùng tuổi; chúng cũng có cái gan dạ, trưởng thành, suy tư của một người lính; và trên hết, chúng có cái lòng yêu nước, cái tinh thần sẵn sàng hi sinh và cái sự căm thù giặc của một người dân Việt Nam.

Dưới đây là 10 đoạn trích được ý nghĩa trong cuốn sách này:

1. Nếu như cách mạng là một dòng sông, và cuộc đời của mỗi chiến sĩ là một con suối đổ vào dòng sông đó, thì các em lại là những tia nước nhỏ bé, bất ngờ vọt ra từ một kẽ đá, một vết nứt trên thân cây, hoặc trút xuống từ một đài hoa gió thổi nghiêng... Nhưng cái điều kỳ thú là những tia nước mỏng manh nhỏ bé ấy đã len lỏi hòa vào dòng sông Cách mạng hùng vĩ, lúc nào không ai hay.

2. Đời cách mạng từ khi tôi đã hiểu

Dấn thân vơ là phải chịu tù đày

Là gươm kề tận cổ súng kề tai...

3. Những hành động anh hùng, những tình cảm cao cả, những sự tích phi thường, là món ăn tinh thần tốt nhất, để nuôi dưỡng tuổi thơ.

4. Đoàn Vệ Quốc Quân một lần ra đi

Nào có mong chi đâu ngày trở về

Ra đi ra đi bảo tồn sông núi

Ra đi ra đi thà chết không lui...

5. Hồi ở Mặt trận An Khê, có một anh nhà báo nhận tớ làm em nuôi, dạy tớ làm thơ. Anh ấy bị đạn đại bác Tây, chết mất rồi. Thơ anh ấy hay ghê lắm. Mỗi lần nghe anh ấy ngâm thơ là nước mắt tớ cứ chảy ra.

- Như lúc ăn ớt cay ấy à?

- Không phải

- Như lúc về phép thăm mạ mà không được gặp mạ ấy.

10-doan-trich-y-nghia-nhat-trong-cuon-tuoi-tho-du-doi-8

6. Đánh đuổi hết tụi Tây cướp nước, giành được độc lập rồi thì ai ai cũng được sung sướng. Những người cực khổ như mạ em dù có mắc bệnh chi nặng mấy cũng được Chính phủ chữa cho lành… Em muốn theo các anh đánh Tây cho nước nhà được độc lập, để sau ni lỡ mạ em có mắc bệnh chi còn nặng hơn cả bệnh hen suyễn, cũng được Chính phủ chữa cho lành…

7. Những ngày sắp tới đối với người chiến sĩ trinh sát chúng ta sẽ là những ngày tuyệt đẹp, nhưng đồng thời cũng đầy gian khổ hiểm nghèo. Trong chiến đấu các em có thể bị thương, bị giặc bắt, thậm chí có thể hy sinh. Nhưng chưa lúc nào như lúc này, anh thấy tin tưởng một cách sâu sắc rằng, những ngày sắp đến dù vấp phải gian khổ hiểm nghèo đến đâu, nhất định các em cũng sẽ làm đúng được như lời các em vừa hát: “Ra đi, ra đi thà chết không lui…

8. Nhưng em ngây thơ quá, trong sạch quá. Em không hiểu và cũng không tin, trong cuộc sống mà em đang sống vẫn tồn tại cái ác, cái xấu xa phản trắc, những âm mưu lừa lọc…

9. - Còn lâu em mới thất kinh! Cha em trước làm Cộng sản, vượt tù đến năm lần tê anh ạ – Vượt đến lần thứ năm thì tụi hắn bắn chết.

- Nếu gặp dịp hay, em còn dám chơi tụi hắn một vố nữa không?

- Sợ chi mà không chơi anh!

10. Riêng em Mừng, trung đoàn trưởng cho đưa thi hài em chôn bên cạnh mẹ em dưới bóng cây vả rừng cổ thụ. Cây vả rừng mà Quỳnh sơn ca thường hái những ngọn lá ngả màu vàng chanh làm giấy chép nhạc, viết vở nhạc kịch mộng tưởng của đời mình, kể chuyện bạn Mừng đã trèo tuốt tất cả những đỉnh cây cao của thành phố quê hương để tìm thuốc về chữa bệnh cho mẹ. Ngọn núi có cây vả rừng cổ thụ từ trước đến nay không có tên. Trong bản đồ tham mưu được ghi là đỉnh Chín Sáu. Sau đêm hôm đó, ngọn núi đã được có tên: Núi-Mẹ-Con-Em-Mừng.

Xem thêm: Trắc nghiệm yêu văn học: Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được viết trong mấy năm?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận