Trắc nghiệm yêu văn học: Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được viết trong mấy năm?

"Tuổi thơ dữ dội" là tác phẩm đề đời của nhà văn/nhà thơ Phùng Quán. Đây là tác phẩm chân thực, xúc động về 1 thế hệ trẻ anh hùng của Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
12:00 15/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán được viết trong mấy năm?

A. 10 năm

B. 20 năm

C. 30 năm

ĐÁP ÁN ĐÚNG: B - 20 NĂM

Phùng Quán (1932 - 1995) là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Ông là cháu gọi Tố Hữu bằng cậu (Tố Hữu với mẹ của Phùng Quán là hai anh em cô cậu ruột, theo cách gọi của người miền Bắc là bác). 

Ông bắt đầu viết trong khoảng thời gian chiến tranh Đông Dương và khẳng định được văn tài với Vượt Côn Đảo. Nhưng ông được biết đến nhiều hơn sau Đổi mới. "Tuổi thơ dữ dội" là có lẽ là tác phẩm thành công nhất của Phùng Quán. 

Theo tìm hiểu, từ năm 1945, ông tham gia Vệ quốc quân, dưới vai trò của một chiến sĩ trinh sát thuộc Trung đoàn 101 (tiền thân là Trung đoàn Trần Cao Vân). Chính những năm tháng thiếu thời sớm tham gia kháng chiến đã giúp Phùng Quán những tư liệu đắt giá giúp ông viết nên tác phẩm Tuổi thơ dữ dội vừa hư vừa thực.

Và ít ai biết được, "Tuổi thơ dữ dội" được Phùng Quán khởi thảo bên Hồ Tây năm 1968 và hoàn thành trong lều cỏ giữa hồ Tịnh Tâm năm 1986. Có nghĩa là, ông viết tác phẩm này trong vòng 20 năm.

Tuoi-tho-du-doi-cua-Phung-Quan-duoc-viet-trong-may-nam-9
Nhà văn Phùng Quán

"Tuổi thơ dữ dội" gồm 8 phần ghi lại những năm tháng chiến đấu gian khổ của những đứa trẻ tên Mừng, Quỳnh sơn ca, Lượm, Lép sẹo, Tư dát, Bồng da rắn, Vịnh sưa, Vệ to đầu… trong Đội thiếu niên trinh sát của trung đoàn Trần Cao Vân ở Huế trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.

Trong "Tuổi thơ dữ dội", mỗi nhân vật là một câu chuyện, một ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm. Đấy là Mừng khát khao “muốn theo các anh đánh Tây cho nước nhà được độc lập, để sau ni lỡ mạ em có mắc bệnh chi còn nặng hơn cả bệnh hen suyễn, cũng được Chính phủ chữa cho lành”; Là Lượm dũng cảm, mưu trí không ai bằng…

Theo các nhà phê bình văn học, những năm tháng khói lửa đạn bom mất mát đau thương nhưng hào hùng tráng khí là đề tài quen thuộc trong văn học Việt Nam. Phùng Quán cũng chọn những ngày kháng chiến gian khổ làm bối cảnh chủ đạo. Tuy nhiên, ông chọn một lối đi khác, không miêu tả những người lính dạn dày kinh nghiệm, những nhân vật chính của ông là những chiến sĩ nhỏ tuổi.

Tuoi-tho-du-doi-cua-Phung-Quan-duoc-viet-trong-may-nam
Tuổi thơ dữ dội

Tuổi thơ không phải là những ngày tháng vui chơi hồn nhiên, tuổi thơ của Mừng, của Lượm, của Quỳnh… là những ngày tháng chiến đấu gian khổ và sẵn sàn hi sinh cho Tổ Quốc. Đây chính là điểm thành công và gây xúc động của Tuổi thơ dữ dội.

Nhận xét về tác phẩm, nhà phê bình Nguyễn Khắc Viện nhận xét: “Sách dày gần 800 trang mà người đọc không bao giờ muốn ngừng lại, bị lôi cuốn vì những nhân vật ngây thơ có, khôn ranh có, anh hùng có, vì những sự việc khi thì ly kỳ, khi thì hài hước, khi thì gây xúc động đến ứa nước mắt...".

Nhờ sự thành công ngoài sức tưởng tượng của tác phẩm, ngay khi hoàn thiện, "Tuổi thơ dữ dội" của Phùng Quán được xuất bản và nhận Giải thưởng Văn học Thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam. Hai năm sau đó, tác phẩm được dựng thành phim.

Tuổi thơ dữ dội là bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn sản xuất năm 1989. Phim có tên là tuổi thơ nhưng lại dành cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Bộ phim giành nhiều giải thưởng điện ảnh lớn như Giải Bông sen Bạc năm 1990, Giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim năm 1990.

Xem thêm: Trắc nghiệm yêu văn học: Chí Phèo gặp Thị Nở trong hoàn cảnh nào, sao người rộn rạo?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận