Lý giải vì sao BlackPink và BTS được "chọn mặt gửi vàng" làm đại sứ thương hiệu xa xỉ

Thời gian gần đây, nhiều thần tượng Hàn Quốc như BlackPink, BTS liên tục được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu xa xỉ, dần thay thế vị trí của những ngôi sao Hollywood.

Chi Nguyễn
17:08 17/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo SCMP, trước đây các thương hiệu thời trang xa xỉ có xu hướng chọn diễn viên hoặc ca sĩ nổi tiếng ở nước Mỹ hoặc châu Âu làm đại sứ. Chẳng hạn như Julia Roberts với Dior, Cate Blanchett với Giorgio Armani hay Keira Knightley cùng Chanel. Những người này có độ nhận diện lớn, thường yêu cầu trả phí cao và thường xuất hiện trên các bảng quảng cáo và tạp chí toàn thế giới.

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Người nổi tiếng từ châu Á, đặc biệt là thần tượng Hàn Quốc dần chiếm lĩnh vị trí đại sứ thời trang

Tuy nhiên, thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những người nổi tiếng từ châu Á, đặc biệt là thần tượng Hàn Quốc dần chiếm lĩnh vị trí này. Cả 4 thành viên nhóm BlackPink đều đang là đại sứ thương hiệu của các nhà mốt hàng đầu. BTS cũng vừa trở thành đại sứ thương hiệu cho Louis Vuitton vào tháng 4 vừa qua và chuẩn bị quảng bá sản phẩm của hãng trên toàn thế giới. 

Đó là một dấu hiệu cho thấy văn hóa đại chúng có bước chuyển mình, khi vị trí của những ngôi sao Hollywood trong mảng thời trang đang dần bị thay thế.

BTS 

BTS là nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc đến từ Bighit Entertainment (nay đã đổi tên thành HYBE Corporation). Nhóm idol gồm 7 thành viên này trong những năm gần đây đã liên tục gây tiếng vang lớn, với nhiều thành tích "vô tiền khoáng hậu". BTS từng nhận 5 giải tại Billboard Music Awards, được đề cử tại Grammy Award cùng vô số giải thưởng khác.

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
BTS từng nhận 5 giải tại Billboard Music Awards, được đề cử tại Grammy Award cùng vô số giải thưởng khác

Ngày 26/4 vừa qua, nhóm nhạc thần tượng BTS cho biết họ đã trở thành Đại sứ toàn cầu (House Ambassadors) của Louis Vuitton. Cả nhóm cho biết họ rất mong đợi các dự án tới đây với Virgil Abloh, Giám đốc phân khúc thời trang nam của LV.

Nói về điều này, Virgil Abloh đã bày tỏ: "Tôi rất vui khi BTS tham gia Louis Vuitton. Tôi rất mong đợi sự hợp tác tuyệt vời này sẽ thêm một chương hiện đại cho Ngôi nhà - văn hóa sang trọng và đương đại... Tôi nóng lòng muốn chia sẻ tất cả những dự án rất thú vị mà chúng tôi đang thực hiện".

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
BTS đã trở thành Đại sứ toàn cầu (House Ambassadors) của Louis Vuitton

Ngay sau đó, trang Instagram toàn cầu của hãng đã tràn ngập hình ảnh của BTS, bao gồm cả hình nhóm idol này diện đồ hiệu tới lễ trao giải Grammy đầu năm nay.

BlackPink

BlackPink là nhóm thần tượng đến từ công ty giải trí YG Entertainment, liên tục gây tiếng vang từ khi debut cho đến thời điểm hiện tại. Vào năm 2016, khi mới ra mắt, họ đã được gọi là "Tân binh Quái vật" với vô số thành tích đáng nể. 

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
BlackPink cũng liên tục được các thương hiệu "đẩy" lên trang bìa các tạp chí thời trang danh giá.

Đáng chú ý, hiếm có nhóm thần tượng nào như 4 cô gái này - khi chỉ vừa xuất hiện đã liên tục diện những bộ trang phục đến từ thương hiệu xa xỉ. Không chỉ vậy, BlackPink liên tục gây dấu ấn khi dẫn đầu xu hướng, tạo ra vô số trend thời trang mới lạ và khiến hàng loạt sản phẩm thời trang cháy hàng.

Vài năm sau khi ra mắt, cả 4 thành viên đều lần lượt được các nhãn hàng thời trang xa xỉ lựa chọn làm đại sứ thương hiệu. Không chỉ vậy, BlackPink cũng liên tục được các thương hiệu tích cực "đẩy" lên trang bìa các tạp chí thời trang danh giá.

Jennie

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Jennie đang là House Ambassador của Chanel, danh phận cao nhất mà một đại sứ Chanel có thể sở hữu ở thời điểm hiện tại

Năm 2018, Jennie được Chanel lựa chọn là Đại sứ truyền thông tại Hàn Quốc, và tới năm 2019 thì cô được "thăng hạng" trở thành House Ambassador. Khác với những thương hiệu khác, Chanel không có danh phận Global Ambassador (Đại sứ thương hiệu toàn cầu). Do đó, House Ambassador chính là danh phận cao nhất mà một đại sứ Chanel có thể sở hữu ở thời điểm hiện tại.

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Cô cũng đang là Đại sứ thương hiệu toàn cầu (Global Ambassador) của Hera

Bên cạnh đó, Jennie cũng đang là Đại sứ thương hiệu toàn cầu (Global Ambassador) của Hera, Global Muse của Dashing Diva, Friend of Calvin Klein Jeans và là BTV thời trang ở Vogue Korea.

Jisoo

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Jisoo được Dior gọi tên Đại sứ thương hiệu toàn cầu (Global Ambassador) ở cả hai mảng Dior Fashion (thời trang) và Dior Beauty (làm đẹp)

Vào năm 2020, Jisoo được Dior Beauty lựa chọn là Đại sứ khu vực Hàn Quốc. Đến năm 2021, cô nàng cùng lúc được nhà mốt danh tiếng Dior gọi tên Đại sứ thương hiệu toàn cầu (Global Ambassador) ở cả hai mảng Dior Fashion (thời trang) và Dior Beauty (làm đẹp). Đây là ngôi sao châu Á đầu tiên trở thành Đại sứ toàn cầu từ Dior.

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Cô cũng đang là Muse của ItMICHAA

Bên cạnh đó, Jisoo cũng đang là Muse của ItMICHAA, tham gia Collaboration: The KartRider Rush+ X JISOO X LINE FRIENDS để tạo nhận vật cho game.

Lisa

vi-sao-blackpink-va-bts-d
Lisa là Muse đầu tiên và duy nhất dưới thời Hedi Slimane trước khi thăng hạng thành Global Ambassador

Lisa chính là cái tên khiến cho Celine - thương hiệu xa xỉ nước Pháp lần đầu tiên có danh phận Global Ambassador sau 75 năm thành lập. Đích thân huyền thoại thời trang Hedi Slimane - kiêm Nhà thiết kế và Giám đốc Sáng tạo Celine đã lựa chọn và trao cho Lisa danh xưng này. Trước đó, cô cũng là Muse đầu tiên và duy nhất dưới thời Hedi trước khi thăng hạng thành Global Ambassador.

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Lisa còn là Global Ambassador của Bvlgari (Bulgari), Muse và Global Ambassador của M.A.C

Bên cạnh đó, Lisa cũng từng là đại sứ thương hiệu toàn cầu ở Trung Quốc cho Moonshot Cosmetics, đại sẽ thương hiệu của PENSHOPEE Philippines. Cô cũng là Global Ambassador của Bvlgari (Bulgari), Muse và Global Ambassador của M.A.C.

Rosé

vi-sao-blackpink-va-bts-d
Rosé đang là Global Ambassador của Saint Laurent và là người Hàn Quốc đầu tiên xuất hiện trên Campaign Season của hãng

So với các thành viên trong nhóm, Rosé có thời gian nhận danh phận lâu hơn một chút. Tuy nhiên, cô đã lập tức gây ấn tượng mạnh khi trở thành Global Ambassador của Saint Laurent và là người Hàn Quốc đầu tiên xuất hiện trên Campaign Season của hãng. Được biết, Saint Laurent đã để mắt đến Rosé cũng như chờ đợi tận 1 năm. Bản thân Rosé cũng rất thích nhãn hàng nên cuối cùng cô đã trở thành Đại sứ toàn cầu của hãng. 

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Rosé cũng được bổ nhiệm làm đại sứ toàn cầu cho Tiffany & Co. đầu năm 2021

Mới đây, Rosé đã được bổ nhiệm làm đại sứ toàn cầu cho Tiffany & Co., thương hiệu trang sức cap cấp với lịch sử kéo dài hàng trăm năm.

Xu hướng mới thay đổi theo thời thế

Không chỉ các thần tượng Hàn Quốc, rất nhiều người nổi tiếng khác tại châu Á cũng liên tục được lựa chọn làm gương mặt đại diện. Chẳng hạn Armani Beauty đã bổ nhiệm nam diễn viên kiêm ca sĩ Trung Quốc - Dịch Dương Thiên Tỉ làm đại sứ toàn cầu mới về trang điểm và chăm sóc da. Ngoài ra, người mẫu Nhật Bản Koki cũng vừa được chọn làm đại sứ cho Estée Lauder.

vi-sao-blackpink-va-bts-d
Dịch Dương Thiên Tỉ làm đại sứ toàn cầu mới về trang điểm và chăm sóc da của Armani Beauty

Vì sao lại xuất hiện sự thay đổi nhanh chóng như vậy? Nhiều chuyên gia cho rằng, đại dịch COVID-19 là một lý do quan trọng dẫn đến sự chuyển đổi quảng cáo từ ngôi sao Hollywood sang sao châu Á. Bên cạnh đó, tầm quan trọng của khách hàng Trung Quốc với thương hiệu xa xỉ cũng là một lý do khác.

Chuyên gia về phong cách sang trọng ở London (Anh) Rocky Chi nhận định: "Doanh số bán hàng ở châu Âu đã giảm mạnh. Các thương hiệu phải đối mặt với thực tế là tỷ lệ khách hàng lớn nhất của họ đến từ châu Á".

vi-sao-blackpink-va-bts-duoc-uu-ai-lam-dai-su-thuong-hieu-xa-xi
Người mẫu Nhật Bản Koki cũng vừa được chọn làm đại sứ cho Estée Lauder

Tương tự, chuyên gia tiếp thị Charlie Gu cũng nhận định: "Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã đóng góp quan trọng vào lợi nhuận của các thương hiệu cao cấp trong suốt COVID-19... Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu đang nâng tầm những người nổi tiếng châu Á lên vị trí đại sứ toàn cầu để thúc đẩy sự phấn khích trong khu vực, với hy vọng tăng doanh số bán hàng”.

Bên cạnh đó, sự phát triển của phong trào bình đẳng tại Mỹ cũng khiến các thương hiệu tìm cách thoát khỏi lối mòn chỉ nhận người da trắng làm đại diện. Hành động chống lại người châu Á tăng vọt trong đại dịch đến mức hashtag #StopAsianHate trở nên thịnh hành.

Trước tình cảnh đó, những nahan vật nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang như Anna Sui, Philip Lim và Susie Bubble đã lên tiếng về tầm quan trọng của việc quáng bá nhà thiết kế (NTK) cũng như người mẫu châu Á. 

NTK Jason Wu từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn cho tạp chí thời trang Vogue như sau: "Trong quá trình trưởng thành, tôi nhận ra rằng, không có nhiều đại diện châu Á trong lĩnh vực thời trang. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta đứng lên như một cộng đồng để thúc đẩy sự thay đổi và chấp nhận."

Nguyên do khiến BlackPink là "hiện tượng dẫn đầu" trên Instagram với thành tích khủng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận