"Ẩm thực mẹ làm": Mẹ đơn thân "ngậm đắng nuốt cay" nuôi con, chẳng hiểu Youtube là gì, chỉ làm vì muốn thêm gần gũi với con

Dù chẳng rầm rộ, khoa trương, "Ẩm thực mẹ làm" vẫn khiến hàng ngàn trái tim thổn thức, nhung nhớ về quê hương đất nước, và cảm động sâu sắc với tình mẫu tử sâu lắng, thiêng liêng.

Chi Nguyễn
15:27 15/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến kênh Youtube "Ẩm thực mẹ làm", người ta nhớ ngay đến hình ảnh một người phụ nữ đã ngoài 50, tần tảo bên ruộng vườn, nấu những món ăn dân dã tưởng chừng như đã bị lãng quên từ xưa. Những món ăn của "mẹ" chẳng mới mẻ, độc đáo, cũng chẳng "siêu to khổng lồ", chỉ mộc mạc, bình dị mà cũng khiến người ta rơi nước mắt, nhớ nhà, nhớ quê hương tha thiết.

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Giữa làn sóng mới của thế hệ người già làm Youtube, "Ẩm thực mẹ làm" tìm cho mình một lối đi riêng, tuy mộc mạc, chân chất nhưng quá đỗi đẹp đẽ, an nhiên.

"Ẩm thực mẹ làm" ra đời vào năm 2019 ở chốn quê hương Phú Bình, Thái Nguyên, với tình thương ấm áp của hai mẹ con Dương Thị Cường (57 tuổi) ở khu nhà cấp 4 đơn sơ bên mảnh vườn xanh mát. Giữa làn sóng mới của thế hệ người già làm Youtube, "Ẩm thực mẹ làm" tìm cho mình một lối đi riêng, tuy mộc mạc, chân chất nhưng quá đỗi đẹp đẽ, an nhiên.

Mới đây, qua bài đăng cậu con trai Đồng Văn Hùng (23 tuổi), người ta mới lại thấm thía hơn tình mẫu tử sâu lắng, vẻ đẹp dung dị của người phụ nữ này, từ mẹ đơn thân cơ cực, cô đơn tới người truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước.

Mẹ đơn thân vất vả chăm con

Theo lời kể của bà Cường, cả một đời bà gắn liền với công việc đồng áng vất vả, chăn lợn chăn gà. Nhà cửa chỉ là căn nhà cấp 4 đơn sơ, với căn bếp nhỏ đầu bồ hóng, cùng mảnh vườn xanh mướt, mơn mởn trái cây, củ quả. Bà nghĩ lại, người ta bảo tuổi Rồng là thành công lắm, nhưng mà chắc mình là rồng đất, giun đất thôi, nên chỉ quanh quẩn với đất mà sống, việc nặng việc nhẹ gì cũng đến tay.

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Bà Cường có con ở tuổi 32, cái tuổi mà ở nông thôn người ta xì xào là "ế chồng", sống thui thủi một thân một mình.

Bà Cường có con ở tuổi 32, cái tuổi mà ở nông thôn người ta xì xào là "ế chồng", sống thui thủi một thân một mình. Bà kể: "Thời đó không thoáng như bây giờ, làng xóm người ta xì xào, lời ra lời vào ác lắm, nhưng mình cứ im đi mà sống, giả điếc mà sống, coi như tai không nghe tiếng gì, ai nói thì họ tự nghe." Dù chẳng có bóng đàn ông nào thực sự xuất hiện, nhưng sự ra đời của Hùng - cậu con trai yêu quý đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của bà Cường.

Khi mới mang thai, mẹ bà hết mực phản đối, dù có ngọt nhạt xin thưa, thuyết phục thì cụ vẫn không ưng. Người nhà đã vậy, hàng xóm lại càng xì xào, bàn tán, nhưng bà Cường vẫn bỏ mặc ngoài tai, cố vươn lên mà sống, để "không ai khinh được mình, cũng không ai khinh con mình". Đến khi sinh con, cả nhà cả cửa chỉ còn 30.000 đồng, bà Cường chỉ biết lên đồi nhặt rau má, rau bọ về luộc, hấp mà ăn với cơm.

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Quá trình chăm con cũng quả thực rất vất vả, với những nỗi khổ không tên chẳng biết than ai.

Quá trình chăm con cũng quả thực rất vất vả, với những nỗi khổ không tên chẳng biết than ai. Nhà khó khăn, khi mới sinh Hùng ược vào tháng thì tới hè, nhà chẳng có điện, càng không có quạt, bà Cường phải thức xuyên đêm quạt cho con, lơi tay một tí thì con lại i ỉ khóc. Mãi đến tháng 8, nghe hàng xóm họ mách đi vay ngân hàng, bà mới vay được 500 ngàn, rồi gọi thợ mắc điện, mua thêm cây quạt là hết nhẵn.

Khi bé, Hùng hay sốt ốm, nhiều đêm bà Cường phải thức trắng, không dám ngủ. Bà nhớ lại, năm 1 tuổi, Hùng đột nhiên sốt cao, bà vội đưa con đi viện. Khám chữa xong, bác sĩ yêu cầu ở lại, nhưng Hùng nhất định không, cứ khóc ngằn ngặt mãi đòi về. Bà Cường nói: "Sao bé tí mà nó đã kiên quyết, ghê gớm thế chứ". 

Đến khi lớn lên, Hùng lại lành tính hơn, đi học hay bị bọn trẻ trong làng trêu chọc, chặn đường bắt nạt. Bà Cường không để yên, có những hôm đưa con đi học, xong âm thầm rinh theo trên đường, thấy bọn bắt nạt là ra bắt quả tang, mắng cho chúng chừa mới thôi. Nghĩ lại, dù vất vả, cơ cực đến thế, nhưng bà Cường chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện cần có một người đàn ông bên cạnh chăm sóc, đỡ đần. Với bà, Hùng chính là niềm hạnh phúc, an ủi duy nhất.

Sau này, con trai lớn khôn, đi làm xa mấy năm ở Bắc Ninh rồi lên tới Hà Nội, mẹ già cũng qua đời, lại còn một mình bà Cường thui thủi ở đồng quê. Từ ấy, chỉ còn mình bà bên căn nhà hiu quạnh, chăm việc đồng áng một mình, ăn cơm một mình, chỉ có lũ chó, đàn gà để bầu bạn.

Thử sức với Youtube, chẳng biết diễn là gì, chỉ có sự chất phác chân thành

Mọi chuyện thay đổi khi Hùng quyết định trở về Thái Nguyên, ở luôn với mẹ và chỉ lên Hà Nội làm việc nếu có. Hùng vốn là thợ ảnh, khi trước về thăm quê cũng chụp cho mẹ vài bộ ảnh, quay vài cái clip làm kỷ niệm. Cho đến một ngày nọ, cậu nảy ra ý tưởng làm kênh Youtube.

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Hùng nghĩ, cậu lớn khôn, trưởng thành nhờ những bữa cơm dung dị của mẹ, là những ký ức tuổi thơ không bao giờ quên, và từ đó "Ẩm thực mẹ làm" ra đời.

Hùng nghĩ, cậu lớn khôn, trưởng thành nhờ những bữa cơm dung dị của mẹ, là những ký ức tuổi thơ không bao giờ quên. Từ đó, kênh Youtube "Ẩm thực mẹ làm" ra đời, đưa hai mẹ con bước sang trang mới cuộc đời. Những đoạn clip về người mẹ nông dân tần tảo, chất phác bên những món ăn đồng quê mộc mạc, không hề xô bồ xuất hiện, tựa như một dòng nước mát xoa dịu nỗi lòng nhớ nhà, nhớ quê hương.

Bà Cường chẳng biết Youtube là gì, nếu bảo diễn thì càng không biết diễn. Hai mẹ con chẳng biết viết kịch bản, có gì quay nấy. Nếu bà Cường ra đồng thì Hùng cũng ra đồng, mẹ vào bếp thì Hùng cũng vào bếp giúp. Hôm thì mẹ làm bánh đúc, kẹo lạc, hôm lại làm cơm lam chấm muối, măng luộc chấm tương,... 

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Bà Cường chẳng biết Youtube là gì, nếu bảo diễn thì càng không biết diễn. Hai mẹ con chẳng biết viết kịch bản, có gì quay nấy.

Rau củ, thịt thà,... cũng chẳng phải từ đâu xa, đều từ mảnh vườn xanh mát ngay nhà mà ra. Những món ăn chẳng có gì đặc biệt, kĩ thuật quay cũng không quá cầu kì, nghệ thuật nhưng cũng đủ khiến lòng người rung động, khiến những đứa trẻ xa quê và nhung nhớ tuổi thơ bật khóc òa. 

Bà Cường kể: "Tôi không hy vọng gì việc mình nổi tiếng. Cho đến cùng, tôi cũng chỉ là người dân quê bình thường thôi. Việc làm Youtube là do con thích thì tôi chiều con thôi. Niềm vui lớn nhất là hai mẹ con được gần nhau cùng làm việc, cùng nhau tâm sự vui buồn mỗi ngày, thấy con thành đạt là tôi hạnh phúc lắm rồi."

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Những món ăn chẳng có gì đặc biệt, kĩ thuật quay cũng không quá cầu kì, nghệ thuật nhưng cũng đủ khiến lòng người rung động, khiến những đứa trẻ xa quê và nhung nhớ tuổi thơ bật khóc òa. 

Cả đời bà Cường chỉ 3 lần bước chân khỏi làng, trong đó có 2 lần lên tham quan Hà Nội, và 1 lần đi Phú Yên du lịch cùng con trai. Bà đã quyết tâm "chiến đấu" với cả thế giới xung quanh mình, để có con, giữ con và nuôi con khôn lớn. Ngay cả khi chuyển sang làm Youtube, cuộc sống của bà Cường vẫn vậy, chẳng có gì khác, chỉ có lẽ là vui hơn nhiều chút.

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Cuộc sống của bà Cường vẫn vậy, chẳng có gì khác, chỉ có lẽ là vui hơn nhiều chút vì lại được gần gũi với con trai.

Bà lại được gần gũi với con trai, lại vừa gìn giữ những nét cổ xưa, lại vừa lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước. Khi mới quay xong clip đầu tiên, channel "Ẩm thực mẹ làm" bỗng gây bão mạng xã hội, biết bao nhiêu người biết đến và ủng hộ. Khi ấy, hai mẹ con vui quá, nói chuyện tíu tít đến đêm mới ngủ. Hùng từng chia sẻ: "Mình tin, hình ảnh người mẹ đã chạm tới trái tim nhiều khán giả".

thon-thuc-tinh-mau-tu-sau-lang-cua-am-thuc-me-lam
Bà Cường tâm sự, bà chỉ mong câu chuyện đời mình sẽ có thể truyền cảm hứng và động lực tới nhiều người phụ nữ khác, đặc biệt là những người đang sống ở nông thôn, đồng quê.

Sau cùng, bà Cường tâm sự, bà chỉ mong câu chuyện đời mình sẽ có thể truyền cảm hứng và động lực tới nhiều người phụ nữ khác, đặc biệt là những người đang sống ở nông thôn, đồng quê. Bà hi vọng, họ sẽ luôn cố gắng vươn lên và kiên trì, chăm chỉ, bởi sau cùng họ sẽ được đền đáp xứng đáng.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận