Thái Ngọc Diễm Phương: Hành trình từ sinh viên không theo kịp kiến thức đến kỹ sư được 3 "ông lớn" công nghệ săn đón

Trước khi trở thành một kĩ sư phần mềm tài năng ở Google, Thái Ngọc Diễm Phương từng có xuất phát điểm bình thường, thậm chí còn không theo kịp kiến thức trên lớp.

Chi Nguyễn
09:20 08/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sinh viên năm nhất làm bài tập lớp 6

Thái Ngọc Diễm Phương cho biết, cô là cựu sinh viên ngành Kĩ thuật phần mềm, Đại học FPT TP.HCM. Trước kia, cô muốn thi vào trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch bởi thế mạnh theo học khối B, nhưng lại tham gia thi học bổng của FPT theo lời mời của bạn. Khi ấy, cô gái 18 tuổi chỉ nghĩ rằng muốn làm quen với không khí thi cử trước khi thi đại học. Thế nhưng, Diễm Phương đã nhận được học bổng tới 70% của FPT với phần thi luận xuất sắc. Qua tìm hiểu, cô lập tức đổi ý từ học Y sang Công nghệ thông tin. 

Trong những năm đầu theo học đại học, cô được xếp vào lớp có toàn bạn khá giỏi, đều là học sinh chuyên Toán, Tin. Vì thế, trong thời gian đầu theo học, cô đã bị ngộp và không thể theo kịp lớp học. Gần đến ngày thi vẫn không hiểu bài, Diễm Phương không khỏi hoang mang, đành cầu cứu người bạn đã học chuyên Tin từ năm cấp 2. Anh bạn tốt bụng đã cho cô mượn cuốn bài tập lập trình từ hồi lớp 6 của mình và bảo cô giải các bài trong đó. Rất may, đó chính là những kiến thức nền tảng quý báu, khiến cô nữ sinh ấy dần say mê với bộ môn này.

thai-ngoc-diem-phuong-ki-su-duoc-google-facebook-va-adobe-san-don
Có gia đình và bạn bè luôn ủng hộ, giúp đỡ, Thái Ngọc Diễm Phương đã xuất sắc vươn lên, vượt qua giới hạn bản thân

Phương nhớ lại, vì đã cố gắng làm mãi vẫn không hiểu, cô liên tục đi tìm bạn để hỏi. Đến mức, anh bạn này phải mắng rằng: "Mày phải tự mày mò mà làm, đi hỏi mãi sẽ không tiến bộ được đâu". Cảm thấy tự án, chị tự về nhà "cày" hết tập đề cương, bỏ thói quen "gì cũng hỏi" mà chủ động tự học. Lâu dần, chị quen với việc học một mình, anh bạn kia cũng vui vẻ mà giúp đỡ, hai người trở thành bạn thân. Từng bước một, chị dùng sự chăm chỉ và nỗ lực để thu hẹp khoảng cách với bạn bè.

Thậm chí, cô còn được gia đình động viên hết mức, dù người xung quanh từng nói rằng: "Con gái học IT làm gì, vừa khô khan, vừa vất vả". Mẹ cô nói rằng: "Cuộc đời là của con, con phải tự quyết định. Sau này con có hối hận thì cũng là do bản thân mình. Ba mẹ lúc nào cũng ủng hộ con". Có gia đình và bạn bè luôn ủng hộ, giúp đỡ, Thái Ngọc Diễm Phương đã xuất sắc vươn lên, vượt qua giới hạn bản thân.

Đi trao đổi ở Nhật Bản, giành học bổng đại học Stanford

Tốt nghiệp với tấm bằng đại học loại giỏi, Diễm Phương đi trao đổi sinh viên ở Nhật Bản. Tại đây, cô nữ sinh Sài Gòn đã khiến các giáo sư ấn tượng bằng sự ham học hỏi và chăm chỉ, không ngại "bám đuôi" thầy cô để hỏi kiến thức. Bên cạnh việc học, cô còn hỗ trợ các thầy hướng dẫn thực hành cho sinh viên trong môn lập trình ngôn ngữ Java. Cũng vì thế mà các giáo sư ở Nhật Bản đánh giá cao cô, viết thư tiến cử cho Diễm Phương xin học bổng thạc sĩ. 

Xin học bổng, phần khó nhất chính là viết bài luận giới thiệu bản thân. Cuối cùng, Phương chọn viết về câu chuyện lạc lõng giữa bao người giỏi khi bước chân lên đại học và cú sốc đầu đời khi lên đại học mà phải làm bài tập lớp 6. Cô nhớ lại: "Mình so sánh mình với cây tầm gửi, đã từng dựa dẫm vào người khác nhưng đang và sẽ học được cách tự đứng trên đôi chân của mình, gặp đúng môi trường sẽ vươn lên xanh tốt và mạnh mẽ hơn bất kì loại cây nào khác".

thai-ngoc-diem-phuong-ki-su-duoc-google-facebook-va-adobe-san-don
"Mình so sánh mình với cây tầm gửi, đã từng dựa dẫm vào người khác nhưng đang và sẽ học được cách tự đứng trên đôi chân của mình, gặp đúng môi trường sẽ vươn lên xanh tốt và mạnh mẽ hơn bất kì loại cây nào khác

Cuối cùng, nữ sinh xuất sắc nhận học bổng toàn phần ở Đại học La Trobe (Úc) và Đại học Stanford (Mỹ). Khi biết tin, cô không khỏi ngỡ ngàng. Diễm Phương tâm sự: "Mình chỉ kì vọng vào La Trobe thôi nên khi được cả Stanford trao học bổng, mình bất ngờ lắm". Cuối cùng, cô đã quyết định theo học ở Stanford, một trong những đại học hàng đầu nước Mỹ.

Nữ sinh Việt tâm sự: "Ở Việt Nam, cái gì cũng có cha mẹ giúp nên mình chỉ biết học và học. Sang đây, nhổ cỏ, làm vườn, lắp bàn ghế giường tủ, cái gì cũng tự làm hết, riết thấy mình đa-zi-năng ghê luôn. Sống trong môi trường mọi người đều nỗ lực, chỉ cần đứng lại là đã tụt xa so với mọi người rồi, nên mình chỉ có một con đường là cố gắng, cố gắng và cố gắng nhiều hơn nữa". 

Tự hào vì có thể tự đứng trên đôi chân của mình

Theo học ở Stanford đã mở ra cho Diễm Phương cơ hội bước chân vào thung lũng công nghệ Silicon. Sau khi học xong, cô cùng lúc nhận được 3 lời mời làm việc từ các ông "lớn" Google, Facebook và Adobe. Cuối cùng, cô quyết định chọn tập đoàn Google vì nhận thấy nơi đây sẽ cho cô nhiều cơ hội học hỏi.

Diễm Phương cho biết, Google là nơi có nhiều nhân viên tới từ khắp nơi trên thế giới, nên sự khác biệt văn hóa là không tránh khỏi. Vì thế, đòi hỏi mỗi người phải có sự khéo léo khi làm việc nhóm. Phương chia sẻ kinh nghiệm rằng: "Nếu làm việc với các bạn Âu - Mỹ thì ta có thể thoải mái tranh luận. Với các bạn châu Á, khi cần góp ý ta nên nhẹ nhàng. Các bạn Ấn Độ thường hơi gay gắt thì ta nên thể hiện qua kết quả công việc, không tranh chấp. Nhìn chung, mọi người đều rất nhiệt tình và ta có thể học hỏi từ họ nhiều điều". Và đặc biệt, cô nhắc lại bí quyết đã giúp cô vượt qua những năm tháng đại học, rằng "đừng ngại hỏi khi mình không biết". 

thai-ngoc-diem-phuong-ki-su-duoc-google-facebook-va-adobe-san-don
Thành tựu tự hào nhất mà mình đạt được cho đến hiện tại là có thể tự đứng trên đôi chân của mình, có thể lo cho ba mẹ và dùng kĩ năng của mình đóng góp cho xã hội

Tháng 10/2020, Diễm Phương cùng 50 kĩ sư phần mềm người Việt đang làm việc ở nhiều nơi trên thế giới chung tay làm ra website cứu hộ miền Trung. Trang web nhanh chóng trở thành cơ sở dữ liệu quan trọng lúc bấy giờ về dữ liệu cứu hộ cứu nạn cho miền Trung Việt Nam với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, 2.500 tình nguyện viên, gần 2.000 ca cứu hộ được thực hiện. 

Tại Olympic Tokyo 2020, Diễm Phương đăng ký và tham gia vào Ban tổ chức, làm các công việc quản lý nhân sự thế vận hội. Tuy đây là công việc không liên quan đến chuyên ngành, nhưng nó lại mang đến cho Phương nhiều kinh nghiệm quý giá. Cô tâm sự, cô luôn cảm thấy mình vẫn còn đang nằm trong vùng an toàn, vì thế thả mình vào thử thách, trải nghiệm mới chính là cách cô định nghĩa thành công.

Học tập và làm việc xa quê hương nhiều năm, không ít lần Phương trăn trở muốn quay về nhà. Cô vốn là con một, ba mẹ cũng đã có tuổi. Thế nhưng, Thái Ngọc Diễm Phương vẫn quyết định ở lại, nói rằng: "Thành tựu tự hào nhất mà mình đạt được cho đến hiện tại là có thể tự đứng trên đôi chân của mình, có thể lo cho ba mẹ và dùng kĩ năng của mình đóng góp cho xã hội". 

Cô chia sẻ thêm: "Lúc nào cũng có người giỏi hơn mình, nên không cần phải quá quan trọng thành tích. Chỉ cần mình của ngày hôm nay là phiên bản tốt hơn mình của ngày hôm qua là được rồi".

Xem thêm: Đỗ Vũ Khánh Linh: "Con nhà người ta" học vượt cấp trúng tuyển 5 Đại học ở Anh, chơi piano siêu đỉnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận