Quy tắc 90-90-1 của triệu phú Robin Sharma: Bí quyết đạt được mọi mục tiêu trong đời

Trong 90 ngày tới, hãy áp dụng quy tắc 90-90-1 của triệu phú Robin Sharma để có thể chinh phục mọi mục tiêu cuộc đời.

Chi Nguyễn
10:40 22/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết chúng ta đều mang trong mình những mục tiêu đầy tham vọng, có thể khiến ta đổi đời. Thế nhưng, để thực hiện chúng quả thật rất khó khăn, và ta thường bị xao nhãng, thất bại đến mức nản lòng. 

Mỗi khi gặp một vấn đề nào đó, ta thường cố gắng trì hoãn bằng những thứ khác. Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng người lao động dành trung bình 2,5 giờ mỗi ngày để 'truy cập nội dung kỹ thuật số' không liên quan đến nghề nghiệp của họ. Tức là, ta lãng phí 38 ngày/năm, tức là hơn 1 tháng chỉ để trì hoãn.

Robin Sharma là ai?

Robin Sharma là triệu phú tự thân, tác giả, luật sư kiêm diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng. Ông sở hữu 2 tấm bằng luật, là một luật sư tranh tụng rất thành công. Thế nhưng, "tiếng gọi con tim" đã thôi thúc ông nghỉ việc và thử sức với công việc viết lách. Cuốn sách The Monk Who Sold His Ferrari của ông nhanh chóng trở thành sách bán chạy, và ông liên tiếp xuất bản nhiều cuốn sách khác.

quy-tac-90-90-1-tu-trieu-phu-robin-sharma-chinh-phuc-moi-tham-vong
Robin Sharma là triệu phú tự thân, tác giả, luật sư kiêm diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng

Sau đó, Robin Sharma thành lập công ty Sharma Leadership International (SLI) chuyên đào tạo, huấn luyện kỹ năng, khai phá tiềm năng để nâng cao năng suất làm việc, khơi gợi trí sáng tạo và tinh thần lao động. Sau nhiều năm hoạt động, SLI đã tác động tích cực đến hàng ngàn người, tái thiết lập những quan niệm về lãnh đạo và động lực.

Nhờ những đóng góp to lớn trong việc đào tạo con người, vị triệu phú tự thân 57 tuổi này đã nhận được nhiều giải thưởng quý giá như Golden Gavel (do tổ chức Toastmaster Quốc tế trao tặng năm 2011), xếp thứ 7 trong danh sách International Leadership Professional Gurus (năm 2012)... Ông cũng là một trong những nhà diễn thuyết tài năng truyền cảm hứng và động lực cho hàng triệu con người, thường đứng chung  sân khấu với những nhân vật tầm cỡ thế giới như Jack Welch, Stephen Covey, Richard Branson,...

quy-tac-90-90-1-tu-trieu-phu-robin-sharma-chinh-phuc-moi-tham-vong
Ông sở hữu vô số cuốn sách bán chạy, là một trong những tác giả được yêu thích hàng đầu trên thế giới

Để vượt qua sự phân tâm và trì hoãn, Robin Sharma đã nghĩ ra một quy tắc đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Quy tắc 90-90-1

Tất cả chúng ta đều có một ý tưởng kinh doanh đầy tiềm năng, một kế hoạch chi tiết để thăng tiến sự nghiệp, hay một dự án giúp công ty kiếm bộn tiền... Thế nhưng chúng ta không có đủ thời gian, luôn trong tình trạng quá tải. Robin Sharma từng nói: "Một thiên tài? Tất cả họ đều có một đặc điểm chung: Họ có thể dành thời gian dài trong thời gian cô lập, tập trung toàn bộ vào dự án có giá trị nhất của họ". 

quy-tac-90-90-1-tu-trieu-phu-robin-sharma-chinh-phuc-moi-tham-vong
Trong 90 ngày tới, hãy dành 90 phút đầu tiên của mỗi ngày làm việc cho một cơ hội mà bạn đánh giá là tốt nhất trong cuộc đời mình

Vì thế, vị triệu phú này đã đưa ra một quy tắc đơn giản nhưng hiệu quả, giúp ta thực hiện mọi tham vọng và ước mơ dễ dàng. Đó là quy tắc 90-90-1. Robin Sharma viết: "Trong 90 ngày tới, hãy dành 90 phút đầu tiên của mỗi ngày làm việc cho một cơ hội mà bạn đánh giá là tốt nhất trong cuộc đời mình. Bạn hãy chỉ hoàn thành duy nhất dự án đó, không làm gì khác và đừng để điều gì gây phiền nhiễu đến bạn".

Ông đã đặt ra cho chúng ta một thử thách: Rằng trong 90 ngày tới, ta có thể dành 90 phút đầu tiên mỗi ngày để thực hiện mục tiêu thay đổi cuộc đời không. Theo Sharma, vào buổi sáng mới thức dậy, sức mạnh ý chí và sự tập trung tinh thần của chúng ta đang ở đỉnh cao, gọi là "giờ bạch kim". Quy tắc 90-90-1 giúp ta tận dụng và phát huy khả năng của mình hết mình. 

Sharma cho rằng: "Có rất nhiều sự phân tâm có sẵn cho bạn ngoài kia mà nếu bạn không cẩn thận sâu sắc, nó sẽ chi phối cả ngày của bạn". Để vượt qua những rào cản đó, ta nên thực hiện nhưng điều như sau: Đăng xuất khỏi email, bật điện thoại ở chế độ im lặng, để ẩn ứng dụng trò chuyện... Tóm lại, ta hãy làm bất cứ điều gì cần thiết để không bị làm phiền.

quy-tac-90-90-1-tu-trieu-phu-robin-sharma-chinh-phuc-moi-tham-vong
Có rất nhiều sự phân tâm có sẵn cho bạn ngoài kia mà nếu bạn không cẩn thận sâu sắc, nó sẽ chi phối cả ngày của bạn

Sau đó, dù là thực hiện dự án hay ý tưởng gì đi chăng nữa, hãy hoàn toàn tập trung tâm chí vào nó trong vòng 45 phút. Nếu cảm thấy khó khăn để tập trung, hãy áp dụng phương pháp Pomodoro để giúp ta làm quen với việc tập trung cao độ. Kiên trì thực hiện những điều này trong 90 ngày - tức 3 tháng, đảm bảo ta sẽ đạt được thành quả đáng kể, thấy rằng mục tiêu tưởng chừng như điên rồ cũng có thể  thành công.

Nếu cảm thấy 90 phút/ngày hay quãng thời gian 90 quá khó khăn, hãy thử áp dụng các phương pháp khác. Ta có thể thực hiện quy tắc 30-30-1, hoặc 45-45-1 trước, sau đó dần dần tăng lên thành 90-90-1. Chuyên gia Nicole Antoinette của Life Less Bullshit thậm chí còn cho rằng, bạn chỉ cần 13 phút mỗi ngày cho những dự án đam mê là đủ.

quy-tac-90-90-1-tu-trieu-phu-robin-sharma-chinh-phuc-moi-tham-vong
Liệu trong 90 ngày tới, ta có thể dành 90 phút đầu tiên mỗi ngày để thực hiện mục tiêu thay đổi cuộc đời không

Robin Sharman từng nói rằng: "Hãy vươn lên và đứng vào hàng ngũ hiếm hoi của 5% nghệ sĩ biểu diễn hàng đầu trên hành tinh, bằng cách hiểu được cách loại bỏ sự phân tâm và cách tạo ra những ngày đẳng cấp thế giới với sự kiên định, bởi vì sự kiên định là mẹ của sự làm chủ". Điều quan trọng nhất là, ta phải bắt đầu thực hiện điều đó từ ngày hôm nay, thậm chí là ngay bây giờ. Hãy tự xây dựng một phương pháp phù hợp với bản thân để đảm bảo rằng ta đang đi đúng hướng.

Tỷ phú Jack Ma: Nếu 30 tuổi vẫn chưa kiếm ra tiền, nhất định phải kết giao với 3 kiểu người này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận