Caleb Maddix: 12 tuổi xuất bản sách, sau 3 năm thành triệu phú nhờ bài học đắt giá từ người cha

Ở tuổi 15, Caleb Maddix đã là triệu phú, xuất bản vài cuốn sách. Thành công đến thế, bên cạnh tài năng của cậu, còn phải kế đến công lao của người cha.

Chi Nguyễn
11:37 20/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Caleb Maddix là một tác giả, doanh nhân, diễn giả quốc tế và là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Dù mới 19 tuổi, cậu đã là triệu phú tự thân, nhà đồng sáng lập và lãnh đạo của Apex 4 Kids - chương trình phát triển cá nhân đầu tiên trên thế giới dành riêng cho trẻ em.

Điều khiến mọi người bất ngờ là Maddix đã đạt tất cả những điều đó vào năm 15 tuổi, lọt vào danh sách top 20 người có sức ảnh hưởng, tạo động lực nhất thế giới. Vào thời điểm đó, cậu đã là thần tượng và nguồn cảm hứng của biết bao bạn trẻ trên thế giới.

Có thể nói, sự thành công của Maddix hoàn toàn nhờ vào tài năng. Cậu không nhận được sự giúp đỡ nào của gia đình về mặt tài chính, mà hoàn toàn là tự thân viết sách, kinh doanh. Dù vậy, không thể không phủ nhận công lao của bố Maddix, người đã dạy cậu một bài học vô cùng đắt giá.

Trở thành triệu phú nhờ bài học của bố

caleb-maddix-12-tuoi-xuat-ban-sach-sau-3-nam-thanh-trieu-phu
Caleb Maddix là một tác giả, doanh nhân, diễn giả quốc tế và là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, Caleb Maddix cho hay, ngay từ khi còn nhỏ, cậu đã biết rằng mình không muốn đi làm thuê mà muốn tự khởi nghiệp. Cậu nói rằng cậu đã gặp quá nhiều người, đặc biệt là người trẻ nói rằng: "Được rồi, tôi sẽ tốt nghiệp đại học rồi tập trung vào tương lai" hoặc "Tôi sẽ bắt đầu viết một cuốn sách" hay "Tôi sẽ bắt đầu kinh doanh"... Thế nhưng, họ chẳng hề làm nó, mà chỉ nhìn lại cuộc đời đến năm 40 tuổi và nhận ra mình chẳng hề hạnh phúc chút nào.

Triệu phú nhỏ tuổi cho biết: "Một ngày nọ, tôi đã ngồi xuống và tự nói rằng, 'Mình muốn viết một cuốn sách, tại sao mình không thể làm luôn bây giờ? Mình muốn bắt đầu kinh doanh và đăng bài trên mạng xã hội, mình muốn diễn thuyết'. Tại sao không thể làm vậy bây giờ?".

Người đã thay đổi suy nghĩ của Maddix cũng như khuyến khích cậu làm những người này chính là bố của cậu. Năm 7 tuổi, Maddix đến nhà bạn chơi, và thấy bạn được mẹ trả công 20 USD vì đã dọn dẹp nhà cửa. Thấy vậy, cậu chạy về nhà, hào hứng dọn dẹp nhà cửa. Xong việc, cậu chạy ra kể với bố, hi vọng được lấy tiền thưởng.

Thế nhưng, bố cậu lại không đồng tình với việc đó. Ông nói: "Bố rất vui khi con làm những việc này. Con sẽ đi đổ rác. Con sẽ dọn phòng của mình. Nhưng bố không muốn con nghĩ rằng con sẽ làm như vậy để kiếm tiền trong tương lai". Thay vì trả tiền cho con, ông đưa cho Maddix một quyển sách tên "The Success Principles" (tác giả Jack Canfield) và yêu cầu: "Nếu con đọc quyển sách này và viết một bài tổng kết về quyển sách, bố sẽ đưa con 20 đôla".

Có động lực là 20 USD, Maddix đã đọc cuốn sách rất nhanh. Thế nhưng, ông bố chưa dừng lại ở đó, ông lại khuyên con mình rằng: "Thực tế bố không trả con 20 USD cho mỗi quyển sách con đọc bởi vì một ngày nào đó, con sẽ phải trả tiền cho những gì mình đọc. Hãy nhớ rằng những gì con đạt được trong 5 năm tới được quyết định bởi những gì con đã đọc và ai đồng hành cùng con. Những gì con học được nhiều nhất sẽ giúp con kiếm tiền nhiều nhất".

Nghe vậy, Maddix như bừng tỉnh, cậu hiểu ra lời khuyên của bố muốn nói về điều gì. Từ đó, cậu say sưa đọc sách, đúc kết nhiều kiến thức đắt giá từ sách vở. Niềm đam mê với sách của cậu cứ thế lớn dần lên, và một ngày nọ, Maddix quyết định cậu muốn viết sách.

Gặt hái thành công bất ngờ ở tuổi 12

caleb-maddix-12-tuoi-xuat-ban-sach-sau-3-nam-thanh-trieu-phu
Năm 12 tuổi, Maddix viết cuốn sách đầu tiên trong đời và xuất bản nó

Năm 12 tuổi, Maddix viết cuốn sách đầu tiên trong đời và xuất bản nó. Không dừng lại ở đó, cậu tiếp tục viết, chắp bút cho hàng loạt đầu sách nói về sự thành công, hướng dẫn người trẻ chạm đến ước mơ và mục tiêu của mình.

Một số quyển sách tiêu biểu của Caleb Maddix phải kể đến: "How to make money as a kid" (Làm thế nào một đứa trẻ có thể kiếm ra tiền), How to have success and still keep your childhood (Tạm dịch: Cách để thành công mà không bị mất tuổi thơ),... 

Chưa dừng lại ở đó, cậu sáng lập các dự án Kids With a Mission, Kids 4 Success và sở hữu một kênh Youtube dạy làm giàu. Những người tham gia dự án của Caleb đã thay đổi bất ngờ, dưới sự tư vấn của Caleb. Cậu cho hay, có một người từng bị bắt, bị đình chỉ học 3 lần trong 1 tháng và trầm cảm nặng. Sau khi tham gia Kids 4 Success, anh đã có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, học khá hơn và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

caleb-maddix-12-tuoi-xuat-ban-sach-sau-3-nam-thanh-trieu-phu
Caleb sáng lập các dự án Kids With a Mission, Kids 4 Success và sở hữu một kênh Youtube dạy làm giàu

Thành công từ khi còn quá trẻ, không ít người đã tỏ ra ganh tị với Caleb và nói rằng cậu thành công là nhờ bố cậu giúp đỡ. Nói về điều đó, triệu phú tự thân chỉ nói: "Tôi rất may mắn. Mỗi khi có ai đó nói rằng 'Chà, bạn thành công đến thế là nhờ bố mà thôi', thì tôi chỉ ngồi đó và chẳng nói gì cả, bởi vì đó là sự thật. Tôi thành công là nhờ có bố đã ủng hộ tôi".

Câu chuyện thành công của Caleb Maddix sau đó đã truyền cảm hứng cho hàng triệu bậc phụ huynh trên thế giới. Nhờ có phương pháp dạy con đúng đắn mà cậu bé này mới có thành công như hiện tại. Quả thực, có không ít phụ huynh thưởng tiền để con làm việc nhà, nhưng họ nên bỏ thói quen này bằng những việc tích cực hơn, bền vững hơn. Hãy khuyến khích con đọc sách, tự học một ngôn ngữ mới,... Đó là những điều sẽ giúp ích cho tương lai của con trẻ.

Robert Samuel: Từ người xếp hàng thuê để mua iPhone đến ông chủ công ty "đặt gạch", mỗi tuần thu về 2.000 USD

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận