Philipp Roesler: Cậu bé mồ côi Sóc Trăng được bố mẹ người Đức nhận nuôi năm nào đến Phó Thủ tướng Đức

Sau khi được cha mẹ người Đức nhận nuôi, cậu bé mồ côi Sóc Trăng Philipp Roesler đã đổi đời ngoạn mục, trở thành Phó Thủ tướng Đức.

Chi Nguyễn
10:30 04/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Philipp Roesler không phải là một cái tên xa lạ với nhiều người Việt Nam. Cuộc đời ông giống như một câu chuyện cổ tích: Từ cậu bé mồ côi ở Sóc Trăng, được bố mẹ người Đức nhận nuôi rồi thăng tiến một cách ngoạn mục, trở thành Phó Thủ tướng Đức. Đến nay, ông vẫn là người gốc Việt đầu tiên cũng như trẻ nhất từng nắm giữ địa vị cao nhất trong bộ máy quyền lực ở nước ngoài, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Được bố mẹ người Đức nhận nuôi, sớm bộc lộ tố chất thông minh

Được biết, Philipp Roesler sinh ngày 24/2/1973 tại Khánh hưng, Ba Xuyên (nay là tỉnh Sóc Trăng). Ông được nuôi trong một viện mồ côi công giáo, không rõ cha mẹ, họ tên gốc là gì. Khi ông được khoảng 9 tháng tuổi, một cặp vợ chồng người Đức đã nhận nuôi ông. 

philipp-roesler-cau-be-mo-coi-soc-trang-tro-thanh-pho-thu-tuong-duc
Philipp Roesler ngày nhỏ

Cha nuôi ông là lính phi công của quân lực Đức, từng gặp gỡ nhiều người lính Việt Nam. Biết được hậu quả chiến tranh ảnh hưởng nặng nề tới Việt Nam, thương cảm cho số phận nhiều đứa trẻ rơi vào cảnh mồ côi, ông quyết định làm một điều gì đó. Philipp nhớ lại: " Lúc đó ông chỉ có hai lựa chọn, hoặc xuống đường biểu tình phản đối, hoặc giúp đỡ một cách thiết thực nhất. Ông đã chọn cách thứ hai, nhận một đứa con nuôi Việt Nam - đó là tôi".

Phillip lớn lên ở Hamburg, Bückeburg và Hannover, được cho đi học đầy đủ và tốt nghiệp trường Lutherschule với hạng A. Ông được định hướng theo nghề nghiệp của bố nuôi là gia nhập quân đội đức, trở thành sĩ quan quân y. Tuy nhiên, sau đó ông được miễn nhiệm vụ để đi học ở Đại học Y khoa Hannover. Đâ là ngôi trường được thành lập năm 1965, là một trong những trung tâm y tế đại học hàng đầu thế giới đặt tại Đức, từng nhận rất nhiều giải thưởng lớn của Đức.

philipp-roesler-cau-be-mo-coi-soc-trang-tro-thanh-pho-thu-tuong-duc
Năm 2002, ông nhận được học vị tiến sĩ Y khoa tại Đại học Y khoa Hannover

Trước kia, Philipp từng muốn trở thành giáo viên vật lý, nhưng sau đó chuyển sang học bác sĩ. Năm 1999, Philipp thực tập Y khoa ở Bệnh viện Các lực lượng vũ trang Liên Bang ở Hamburg. Năm 2002, ông nhận được học vị tiến sĩ Y khoa tại Đại học Y khoa Hannover.

Được biết, bố ông luôn là một tấm gương sáng để ông noi theo. Philipp Roesler từng kể về bố nuôi như sau: "Khi tôi 4-5 tuổi, ba tôi đã đặt tôi đứng trước gương với ông ấy. Ông nói: 'Hãy nhìn con, nhìn ba, con với ba khác nhau. Nhưng dù cho điều gì xảy ra, hay người ta nói cái gì, ba vẫn luôn là ba của con". Ông cũng chính là người đã dạy cho Philipp 3 nguyên tắc sống đắt giá: tự do, cởi mở, và khoan dung.

Sự nghiệp thăng tiến, chuyên tâm vào chính trị

Năm 19 tuổi, Philipp Roesler đã gia nhập đảng Dân chủ tự do (FDP). Tuy nhiên, phải đến những năm 2000, ông mới thực sự tập trung vào sự nghiệp chính trị và liên tục thăng tiến. Vị Tiến sĩ người Đức gốc Việt này sở hữu một trí tuệ thông minh, sắc sảo, hòa nhã và khéo léo,... Bên cạnh đó, ông còn sở hữu trí nhớ hình ảnh cực tốt, có thể nhớ từng từ một bài diễn văn viết chỉ sau một vài lần đọc, có thể diễn thuyết trôi chảy mà không cần ghi chú.

philipp-roesler-cau-be-mo-coi-soc-trang-tro-thanh-pho-thu-tuong-duc
Philipp Roesler liên tục ghi nhiều kỷ lục trên chính trường Đức

Philipp Roesler liên tục ghi nhiều kỷ lục trên chính trường Đức, khi vào năm 2009 ông trở thành Bộ trưởng Bộ Y tế trẻ nhất, 1 năm sau đó trở thành Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ trẻ nhất. Ông trở thành Chủ tịch đảng trẻ nhất, Phó Thủ tướng trẻ nhất vào năm 2011 và là người gốc nước ngoài đầu tiên ở Đức nắm giữ cương vị này. Vào năm 2013, ông thôi giữ chức Phó Thủ tướng, trúng cử vào vị trí Giám đốc điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF).

philipp-roesler-cau-be-mo-coi-soc-trang-tro-thanh-pho-thu-tuong-duc
Philipp Roesler cùng cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel

Trong thời gian làm việc cho Chính Phủ Đức, Philipp từng tham gia quản lý High-tech Grunderfonds, đơn vị hợp tác công tư quản lý gần 3 tỷ EUR và ra mắt thành công hơn 500 công ty công nghệ cao. Bên cạnh đó, ông cũng là tham vấn cho quỹ đầu tư nổi tiếng Founder's Fund - từng "chắp cánh" cho vô số công ty lớn như SpaceX, Uber, PayPal...

Vẫn luôn ghi nhớ cội nguồn

Năm 22 tuổi, Philipp Roesler lần đầu trở về Việt Nam. Chia sẻ về lý do của mình, ông cho biết: "Tôi đi bởi vì vợ nói với tôi: 'Chúng ta rồi sẽ có con và em muốn có thể kể cho chúng nghe về đất nước nơi anh đã sinh ra'".

philipp-roesler-cau-be-mo-coi-soc-trang-tro-thanh-pho-thu-tuong-duc
Tôi đi bởi vì vợ nói với tôi: 'Chúng ta rồi sẽ có con và em muốn có thể kể cho chúng nghe về đất nước nơi anh đã sinh ra

Được biết, sau khi trở về Việt Nam, vợ chồng Philipp đã nhiều lần tìm kiếm địa chỉ Khánh Hưng trên bản đồ nhưng không thấy. Mãi về sau, ông mới biết rằng Khánh Hưng nay đã trở thành tỉnh Sóc Trăng. Nhờ đó, ông tìm về gặp được sơ Mary Marthe - người mẹ nuôi đã chăm sóc ông 9 tháng đầu đời.

Năm 2012, ông trở lại Việt Nam lần thứ 2, khi đó đang đảm nhiệm vị trí Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ Đức. Nhân dịp này, ông được Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Việt Nam trao bằng Tiến sỹ danh dự. Tháng 11/2014, ông quay trở lại Việt Nam lần thứ 3 với vai trò là Giám đốc Diễn đàn kinh tế thế giới. 

philipp-roesler-cau-be-mo-coi-soc-trang-tro-thanh-pho-thu-tuong-duc
Philipp cùng vợ và 2 cô con gái sinh đôi

Phillip Roesler từng tâm sự: "... Chúng tôi có 2 con gái sinh đôi và chúng luôn thắc mắc tại sao trông mình lại khác với những người Đức như vậy. Chúng tôi sẽ quay lại Hà Nội và còn có thể tổ chức một chuyến đi xuyên Việt để giải thích cho các con về cội nguồn, gốc gác dòng máu Việt trong mình".

Theo Nhịp sống Việt, CAND

Xem thêm: Cô gái gốc Việt lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng, kiếm "tiền tấn" nhờ sở thích cá nhân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận