Chàng kỹ sư 26 tuổi hé lộ bí quyết "deal" lương cao hơn 5.000 USD so với mức ban đầu

Nhờ tận dụng sức mạnh của thông tin, chàng kỹ sư 26 tuổi Nishant Parepalli đã thành công "deal" lương cao hơn ban đầu 5.000 USD.

Chi Nguyễn
16:03 02/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nishant Parepalli (26 tuổi) sinh ra và lớn lên ở Ấn Độ, từng đi học thạc sĩ viễn thông ở Mỹ. Năm 2019, anh bắt đầu làm việc với tư cách là kỹ sư ứng dụng tại Bay Area, thu nhập 90.000 USD/năm. Trước kia, anh cảm thấy hài lòng với một số đãi ngộ khi làm việc ở thung lũng Silicon, chẳng hạn như bữa trưa miễn phí, cổ phần công ty và hiệu suất lương thưởng hậu hĩnh.

bi-quyet-deal-luong-cao-hon-so-voi-muc-ban-dau-cua-ky-su-tre
Nishant Parepalli thành công "deal" lương 120.000 USD/năm

Thế nhưng, do đại dịch COVID-19, Nishant Parepalli không còn có thể tận hưởng những đặc quyền này nữa. Vì thế, anh dần cảm thấy chán nản với công việc và bắt đầu tìm hướng đi mới. Anh tham gia học viết mã khi rảnh rỗi, với ý định chuyển sang làm kỹ sư phần mềm. Sau khi học xong, 9x ứng tuyển vị trí kỹ sư phần mềm tại một công ty sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu.

Được biết, chàng trai người Ấn Độ đã từ chối công việc với mức lương 115.000 USD/năm. Anh tận dụng thông tin từ công việc này để tìm kiếm công việc mới và đàm phán. Cuối cùng, anh đang làm việc ở một nơi khác với mức lương 120.000 USD/năm kèm nhiều phúc lợi khác. Vậy Nishant Parepalli đã làm điều đó như thế nào?

Hỏi đồng nghiệp tương lai về lương

bi-quyet-deal-luong-cao-hon-so-voi-muc-ban-dau-cua-ky-su-tre
Đừng ngại hỏi đồng nghiệp tương lai về lương

Ban đầu, 9x nhận được lời mời làm việc với mức lương do nhân sự đề xuất là 115.000 USD/năm cùng với một số phúc lợi khác. Tuy cao hơn lương ở công ty cũ, nhưng Nishant không nhận lời ngay mà lại email cho một số người trong công ty.

Anh nhớ lại: "Họ không thuộc bộ phận nhân sự mà thuộc bộ phận tôi xin vào làm. Khi phỏng vấn tôi, họ nói nếu có bất kỳ câu hỏi nào, tôi có thể liên hệ với họ. Vì thế, khi nhận được đề nghị lương 115.000 USD/năm, tôi nảy ra ý hỏi họ mức lương trung bình mà tôi có thể thương lượng và hỏi cả mức lương hiện tại của họ"

Tuy công ty luôn sẵn sàng tăng lương cho nhân viên nếu làm tốt, nhưng Parepalli lại quyết định đi xin việc ở nơi khác. Với mức lương này và thông tin đã khai thác được, anh đàm phán để tăng lương 120.000 USD/năm ở công ty mới, chưa kể còn có phúc lợi tốt hơn. Anh còn được công ty cho thêm 10.000 USD để chuyển từ Bay Area đến San Diego.

Minh bạch tài chính

bi-quyet-deal-luong-cao-hon-so-voi-muc-ban-dau-cua-ky-su-tre
Parepalli luôn minh bạch và thảo luận rõ ràng với đồng nghiệp về lương thưởng để biết rõ giá trị của mình

Parepalli cho biết, anh luôn tỏ ra minh bạch và thảo luận rõ ràng với đồng nghiệp về lương thưởng để biết rõ giá trị của mình. Anh cũng coi đây là cách tốt để khiến bản thân liên tục cải thiện kỹ năng và dễ được tăng lương/thăng chức hơn.

cho biết, anh luôn tỏ ra minh bạch và thảo luận rõ ràng với đồng nghiệp về lương thưởng để biết rõ giá trị của mình. Anh cũng coi đây là cách tốt để khiến bản thân liên tục cải thiện kỹ năng và dễ được tăng lương/thăng chức hơn.

9x cho hay: "Tôi thường trò chuyện thoải mái về lương thưởng và tài chính cá nhân với đồng nghiệp tại quán cà phê hay trong giờ nghỉ trưa. Tôi hay xin lời khuyên của đồng nghiệp lớn tuổi hơn về cách quản lý tiền bạc và đầu tư. Một vài đồng nghiệp đã mua nhà nhiệt tình chỉ cho tôi về những lưu ý trong quá trình giao dịch. Nhìn chung, tôi thấy công ty thực sự minh bạch về tiền lương và đồng nghiệp cũng rất cởi mở về vấn đề tiền bạc. Đối với tôi, đó là một điều tốt".

Về cơ bản, mức lương của chàng kỹ sư đang cao hơn mức trung bình của thị trường và kinh nghiệm của anh. Hiện tại anh có đủ tiền để trang trải sinh hoạt phí và các nhu cầu cơ bản với mức lương 120.000 USD/năm, nhưng 9x cảm thấy chưa đủ. Anh thấy mình chưa thể tiết kiệm hay đầu tư thêm, vì thế sẽ cố gắng hơn để được tăng lương khi tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm.

Theo PTP, CNBC

Xem thêm: Điểm danh 5 công việc tay trái kiếm bộn tiền trên Fiverr: Nếu làm việc chăm chỉ, bạn có thể kiếm tới 10.000 USD

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận