Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình yêu thương

Tình yêu thương là thứ tình cảm gắn kết con người với con người. Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình yêu thương giúp học sinh hiểu hơn về điều này.

Thùy Nguyễn
17:00 03/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình yêu thương mẫu 1

Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề nghị luận xã hội: tình yêu thương.

Thân đoạn

Giải thích vấn đề

Tình yêu thương chính là sự rung động, thấu cảm trước hoàn cảnh và con người. Người có lòng yêu thương là người sống chan hòa, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, họ cho đi mà không cần phải nhận lại. 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-yeu-thuong-1

Tình yêu thương trong cuộc sống vô cùng quan trọng. Mỗi con người hãy sống, yêu thương người khác như yêu thương chính bản thân mình. 

Phân tích vấn đề

Biểu hiện của người sống có tình yêu thương:

  • Sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn mà không màng tư lợi cá nhân.

  • Sống vì người khác, luôn nghĩ tới lợi ích chung của tập thể, của mọi người.

  • Biết lan tỏa những hành động, thông điệp tốt đẹp đến người khác và tuyên truyền những thông điệp này, giúp nó lan tỏa tốt hơn. 

Sức mạnh của tình yêu thương:

  • Khi giúp đỡ, san sẻ với mọi người, chúng ta không chỉ giúp cuộc sống của họ tốt hơn mà còn nhận được niềm tin yêu, sự kính trọng của họ. Nếu xã hội tràn ngập tình yêu thương, đó là một xã hội vô cùng đáng sống. 

  • Nếu mọi người đều biết sẻ chia, yêu thương và giúp đỡ người khác sẽ góp phần giúp xã hội giàu tình cảm, văn minh và phát triển hơn. 

Chứng minh vấn đề

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những nhân vật và sự việc gần gũi, tiêu biểu để cho vào đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ của mình. 

Phản đề

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-yeu-thuong-3

Nêu thực trạng xã hội hiện nay vẫn có những người nhỏ nhen, ích kỷ, chỉ biết đến bản thân mình. Cũng có những người không không có tình yêu thương, mặc kệ nỗi đau của đồng loại, có khả năng nhưng không giúp đỡ người khác.  

Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận xã hội. Nêu sức mạnh của lòng yêu thương, rút ra bài học và liên hệ bản thân.  

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình yêu thương mẫu 2

Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình yêu thương. Học sinh có thể mở đoạn trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Thân đoạn

Giải thích vấn đề nghị luận xã hội

Tình yêu thương là tình cảm giữa con người với con người, là sự thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau. 

Con cần cần phải biết yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với mọi người để nhận lại tình yêu thương, sự tôn trọng, giúp cuộc sống trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.  

Phân tích vấn đề nghị luận xã hội

Trong xã hội, có rất nhiều mảnh đời đau thương, khổ cực và bất hạnh. Việc con người yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau giúp làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ. Từ đó, xã hội sẽ phát triển tốt đẹp hơn.  

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-yeu-thuong-4

Khi yêu thương, giúp đỡ người khác, chúng ta sẽ nhận lại niềm tin, sự kính trọng của họ. Khi ta gặp khó khăn, mọi người cũng sẽ sẵn sàng có mặt và giúp đỡ. 

Mọi người cùng yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, xã hội sẽ văn minh và phát triển hơn. 

Chứng minh vấn đề

Lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh chứng cho đoạn văn của mình. Nên lấy những dẫn chứng tiêu biểu, nổi bật và xác thực. 

Phản biện vấn đề

Trong xã hội hiện nay vẫn có không ít những người sống nhỏ nhen, ích kỷ, chỉ biết bản thân. Cũng có những người vô cảm, mặc kệ nỗi đau đồng loại. Những người này đáng bị phê phán và chỉ trích.  

Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: Nêu ý nghĩa và vai trò của tình yêu thương. Từ đó rút ra bài học và liên hệ bản thân.  

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình yêu thương

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-yeu-thuong-2

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không. Để gió cuốn đi…”, những câu hát quen thuộc trong bài hát Để Gió Cuốn Đi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không chỉ khiến con người lắng mình lại giữa bộn bề cuộc sống, nó còn cho chúng ta thấy được giá trị của tình yêu thương. Tình yêu thương là sự sẻ chia, thấu hiểu giữa con người với nhau, là sợi dây gắn kết mọi người, hình thành nên những mối quan hệ thiêng liêng và đáng trân trọng. Đó chính là tình cảm gia đình, bạn bè, tình thầy trò, tình cảm cộng đồng… Tình yêu thương giúp chúng ta nhận được sự tôn trọng, niềm tin của người khác. Đó chính là chất xúc tác giúp con người gần nhau hơn, giúp cuộc sống này trở nên tươi đẹp hơn. Việt Nam là đất nước có truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”. Truyền thống ấy được thể hiện qua những hành động sẻ chia tình nghĩa. Ví dụ như hành động cứu trợ người dân miền Trung trong đợt lũ lịch sử 2020, giải cứu nông sản giúp người Hải Dương trong đại dịch COVID-19 đầu năm 2021. Vì vậy, là thế hệ trẻ hôm nay, đừng ngại ngần lan tỏa tình yêu thương từ những hành động nhỏ bé nhất. Đó là sự hiếu thảo với bố mẹ, lễ phép với thầy cô, luôn giúp đỡ bạn bè và mọi người. Hãy giữ gìn phát huy truyền thống thương người, lên án những hành vi nhỏ nhen, ích kỷ, vụ lợi. Có như vậy, xã hội mới phát triển tốt đẹp hơn. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần đoàn kết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận