Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần đoàn kết

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần đoàn kết giúp học sinh có thể tham khảo, biết cách làm khi gặp những đề bài tương tự.

Thùy Nguyễn
12:12 02/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần đoàn kết 

Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận xã hội, đó là tinh thần đoàn kết. Có thể dẫn trực tiếp hay gián tiếp tùy theo năng lực.  

Thân bài

Giải thích khái niệm

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-than-doan-ket-1

Tinh thần đoàn kết là việc những người trong một tổ chức, tập thể cùng nhau hướng tới mục tiêu, lý tưởng chung; nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu chung đó. Ngoài ra, tinh thần đoàn kết còn là tình yêu thương giữa con người với con người. Đó là sự đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia và giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. 

Phân tích vấn đề nghị luận xã hội

Biểu hiện của tinh thần đoàn kết:

  • Sống bớt cái tôi đi, sống yêu thương, chan hòa với mọi người. Đoàn kết là sẵn sàng làm việc và hành động vì mục tiêu chung của tập thể, không màng lợi ích cá nhân. 

  • Sẵn sàng tham gia công việc chung của tập thể, không ngại trước những việc khó khăn. Luôn nhiệt tình, làm việc hết mình.  

  • Người sống có tinh thần đoàn kết là người có trái tim yêu thương, luôn sẻ chia và giúp đỡ người khác. 

Ý nghĩa của tinh thần đoàn kết:

  • Cuộc sống còn nhiều mảnh đời khó khăn và bất hạnh. Tinh thần đoàn kết giúp đỡ người khác sẽ khiến xã hội ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn.

  • Người tốt bụng sẽ luôn giúp đỡ người khác. Họ cũng sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng, sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết. 

  • Nếu ai cũng có tinh thần đoàn kết, sống yêu thương đùm bọc lẫn nhau, xã hội sẽ được lan tỏa nhiều điều tốt đẹp, tạo nên khối sức mạnh đồng nhất, bền vững.  

Chứng minh

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-than-doan-ket-2

Học sinh có thể tự lấy những dẫn chứng tiêu biểu, gần gũi về tinh thần đoàn kết để minh họa, làm dẫn chứng.

Phản đề

Trong cuộc sống vẫn có những người không có tinh thần đoàn kết, tự tách mình ra khỏi tập thể. Họ sống chỉ biết đến bản thân, không phấn đấu vì mục tiêu chung. Những người này thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, đáng bị lên án. 

Kết bài

Khái quát lại ý nghĩa, tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết; rút ra bài học và liên hệ bản thân.   

Bài mẫu đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần đoàn kết

Tinh thần đoàn kết luôn được người dân Việt Nam coi trọng từ xưa tới nay. Đây là một phẩm chất tốt đẹp của dân tộc ta, từng được người xưa đúc kết thành câu ca dao: “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-tinh-than-doan-ket-4

Tinh thần đoàn kết quý báu của dân tộc ta đã được thể hiện và lưu truyền qua cả nghìn năm lịch sử. Từ công cuộc dựng nước và giữ nước, từ các thời vua Hùng dân ta đã biết cùng nhau đứng dậy chống giặc ngoại xâm. Đến thời Bà Trưng, Bà Triệu, Nguyễn Huệ, Đinh Bộ Lĩnh,... những vị anh hùng kiên cường bất khuất, chiến thắng kẻ thù không chỉ nhờ chiến lược đúng đắn mà còn nhờ sự ủng hộ, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta.

Cả nước chung sức đồng lòng, Việt Nam đã đánh đuổi biết bao giặc ngoại xâm đặc biệt qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Tinh thần đoàn kết giúp dân ta giữ gìn chủ quyền và hòa bình đất nước. Việc khó đến mấy, đoàn kết đồng lòng cũng sẽ thực hiện được. Đức tính này rất cần khi sống trong một tập thể. Đoàn kết là cách sống của người có văn hóa, tri thức. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn có không ít những người sống ích kỷ, chỉ biết bản thân mình. Những người này rất đáng phê phán và lên án. 

Là một học sinh, em sẽ cố gắng học hành thật tốt, sống và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Ngoài ra, luôn  yêu thương, đùm bọc các bạn trong lớp cũng là biểu hiện đẹp của tình đoàn kết. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng dũng cảm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận