Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng dũng cảm

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng dũng cảm giúp học sinh hiểu hơn về vấn đề, dễ dàng phân tích và viết bài khi gặp dàn bài tương tự.

Thùy Nguyễn
15:27 28/12/2021 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về lòng dũng cảm

Mẫu 1

Mở bài

Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận xã hội. Đó chính là lòng dũng cảm.

Thân bài  

Giải thích khái niệm: Lòng dũng cảm là không sợ khó khăn, nguy hiểm, dám đối đầu với với mọi thử thách. Đó là sự mạnh mẽ, dám thử thách bản thân và làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không hèn nhát, không sợ hãi, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu, các thế lực tàn bạo để bảo vệ chính nghĩa và công lý.  

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-dung-cam-2

Từ đó có thể thấy, dũng cảm là phẩm chất tốt đẹp của con người ở mọi thời đại. 

Phân tích: Xã hội có rất nhiều người khó khăn cần giúp đỡ. Lòng dũng cảm giúp con người hành động thiết thực, thoát khỏi những tình huống trên. Nếu trong cuộc sống, ai cũng có lòng dũng cảm sẽ có nhiều hành động, nghĩa cử cao đẹp. Từ đó, cuộc sống sẽ văn minh, đẹp đẽ hơn.

Lòng dũng cảm còn đi kèm với tình yêu đồng loại. Nếu thấy khó khăn mà không giúp đỡ, đó là người vô cảm, hèn nhát, lạnh lùng. Người như thế này cần bị xã hội đào thải. 

Chứng minh vấn đề: Lấy dẫn chứng thực tế về những người có lòng dũng cảm. 

Phản đề: Lên án, phê phán những người nhầm lẫn lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng. Ngoài ra, cần phê phán những người hèn nhát không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn, thử thách. 

Kết bài

Khẳng định lại vấn đề nghị luận xã hội, đó là lòng dũng cảm. Liên hệ bản thân và rút ra bài học.  

Mẫu 2

Mở bài

Lấy dẫn chứng, câu nói để nhắc tới chủ đề lòng dũng cảm. 

Thân bài

Giải thích khái niệm: Lòng dũng cảm là sự mạnh mẽ, dám đối đầu với khó khăn, thử thách; dám làm những điều mà người khác sợ hãi. Tinh thần dũng cảm được thể hiện rõ nhất trong thời chiến. Khi đó, ông cha ta sẵn sàng đứng lên đấu tranh, hi sinh tính mạng để bảo vệ đất nước. 

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-dung-cam-3

Phân tích vấn đề: 

Thứ nhất, biểu hiện của người có lòng dũng cảm là gì. Đó là người dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với khó khăn thử thách, luôn nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống. 

Thứ hai: Lợi ích, ý nghĩa của việc dũng cảm là gì. Khi dám làm những việc như thế, người dũng cảm sẽ có được thành quả mà người khác không thể đạt được. Lòng dũng cảm là một đức tính tốt đẹp. Người dũng cảm có thể quyết đoán, tự chủ cuộc sống của mình. Họ là tấm gương sáng để người khác học tập và noi theo.  

Chứng minh vấn đề: Lấy dẫn chứng trong thực tế đời sống. Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực nhưng gần gũi. 

Phản biện vấn đề: Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người sống e dè, nhút nhát. Những người này rất dễ bị phê phán và lên án. 

Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận xã hội. Rút ra bài học và liên hệ bản thân.  

Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về sự dũng cảm bài mẫu

Lòng dũng cảm là một trong những đức tính đẹp nhất của con người. Tinh thần dũng cảm giúp chúng ta tới đích, đạt được những mục tiêu, lý tưởng tốt đẹp mà bản thân đã đề ra. Người có lòng dũng cảm dám đối đầu với khó khăn; sẵn sàng thử thách bản thân; dám làm những điều mà người khác sợ hãi.

dan-y-doan-van-nghi-luan-xa-hoi-200-chu-ve-long-dung-cam-4

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Lòng dũng cảm giúp chúng ta vượt qua chông gai và trưởng thành hơn. Điều này giúp tạo dựng niềm tin và yêu thương cho chính cuộc sống của mình. Chẳng ở đâu xa xôi, dũng cảm ở ngay trong mỗi con người. Điều quan trọng là phải biết thể hiện và rèn luyện nó. Tất cả những tấm gương về lòng dũng cảm cho ta thấy, đức tính này đã nâng giá trị bản thân lên rất nhiều.

Dũng cảm giúp ta quyết đoán, tự chủ cuộc sống, dễ dàng tìm đến thành công. Do đó, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm, đồng thời tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp và ý nghĩa nhất. 

Xem thêm: Dàn ý đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình mẫu tử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận