Phật dạy: "Đời người vô thường, tình cảm cũng vô thường", vậy là sao?

Nhà Phật có câu, đời người vô thường, tình cảm cũng vô thường, vậy sống trên đời, thứ gì mới được coi là quan trọng nhất?

Chi Nguyễn
15:00 02/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người sinh ra đã có tham sân si, ai ai cũng muốn dành thời gian và công sức theo đuổi ước mơ. Có không ít người sẵn sàng dành cả cuộc đời để theo đuổi thứ mà mình cho là quan trọng nhất. Dù vậy, suy cho cùng, điều gì mới là thứ quan trọng nhất?

Một người cho rằng tiền tài là quan trọng nhất thì cả đời người ấy đều theo đuổi tài phú. Khi một người cho rằng danh tiếng là quan trọng nhất, họ sẽ dành cả đời để truy cầu tiếng tăm. Có người cho rằng chỉ cần quyền thế là đủ, và họ coi đó là mục tiêu cuộc đời. Cũng không ít người trọng nghĩa tình, coi rằng tình yêu mới là thứ quan trọng nhất.

phat-day-doi-nguoi-vo-thuong-tinh-cam-cung-vo-thuong-la-sao
Nhà Phật có câu, đời vô thường, tình cảm cũng vô thường

Dù vậy, không phải ai dành cả đời toàn tâm toàn ý theo đuổi mục tiêu cũng thành công. Có người tốn cả đời để làm việc mà vẫn sống trong nghèo khó. Có người từng được hưởng giàu sang phú quý rồi vì vô đức mà tài sản bay biến chỉ sau một đêm. Gian thương mà qua "đường ngang ngõ tắt" thường chẳng được lâu dài. 

Những người theo đuổi danh tiếng cũng vậy, không phải ai cũng được làm danh nhân. Không chú ý tu thân, làm chuyện đồi bại thì thân bại danh liệt là khó tránh. Người theo dduoir quyền thế, một khi đã làm quan mà tham ô, tha hóa thì chẳng thể được tôn trọng. Đại tham quan tuy rằng nở mày nở mặt nhất thời, nhưng một khi việc làm xấu bị phát giác thì mất danh, mất của, mất thân.

Chuyện kể rằng, ở thời nhà Minh có cha con gian thần Nghiêm Tung khuynh đảo thiên hạ suốt 20 năm Thậm chí, con trai Nghiêm Tung là Nghiêm Thế Phan từng vênh váo cười lớn nói rằng: "Trong triều đình không ai giàu có bằng ta".

Chỉ có điều, gian thần làm việc bất nghĩa thì chẳng được lâu. Nghiêm Tung thất sủng, Nghiêm Thế Phan bị bắt, quyền thế mất hết, gia tộc suy vong. Toàn bộ gia sản bị tịch thu, bản thân Nghiêm tung bị bãi chức, con trai cũng bị hành hình. Không lâu sau đó, Nghiêm Tung mắc bệnh nặng mà chết, thi thể được chôn mà không có quan tài, càng không có ai đến đưa tiễn.

Nhà Phật có câu, đời vô thường, tình cảm cũng vô thường. Tình cảm giữa người với người không phải lúc nào cũng bền chặt, lâu dài, sự chia ly là khó tránh khỏi. Ngay cả khi con người không thay lòng đổi dạ, thì tuổi thọ của ta cũng hữu hạn. Chẳng ai có thể đảm bảo được sinh mệnh của mình kéo dài mãi mãi, con người cũng vì thế mà khó bên nhau đời đời.

phat-day-doi-nguoi-vo-thuong-tinh-cam-cung-vo-thuong-la-sao
anh lợi tình nơi thế gian chỉ giống như mây khói qua đường, giống như trăng trong nước, hoa trong gương, sinh không mang theo đến, chết không mang theo đi

Lời Phật dạy có câu, danh lợi tình nơi thế gian chỉ giống như mây khói qua đường, giống như trăng trong nước, hoa trong gương, sinh không mang theo đến, chết không mang theo đi. Suy cho cùng, danh - lợi - quyền - tình trong đời đều hữu hạn, khó lâu dài. Có thứ quan trọng hơn cả, mà không phải ai cũng rõ, ấy chính là nhân phẩm

Nhân phẩm tốt thì đương nhiên đó là người tốt. Dù họ có lìa đời sớm hay muộn, danh tiếng tốt đẹp, đạo lý sâu sắc họ để lại vẫn lưu danh thiên cổ. Chẳng hạn như Nhạc Phi thời nhà Tống lưu danh muôn thuở bởi lòng kiên trung của mình. Phạm Trọng Yêm thời Bắc Tống để lại cho người đời sau tinh thần “lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ”...

Nhân phẩm quyết định thiện ác, cũng vì thế mà tác động đến duyên, nợ, phúc đức của một đời và cả những đời sau. Với người tu hành, muốn thoát khỏi hết duyên nợ thế gian, họ nhất định phải thăng hoa nhân phẩm. Trái lại, người có nhân phẩm không tốt thì chính là một người xấu. Người xấu xa, có người dù đã chết ngàn năm vẫn để tiếng xấu muôn đời, bị người thế gian thóa mạ và phỉ nhổ.

Tổng hợp

Xem thêm: Nước sâu thì dòng chảy chậm, người tôn quý thì nói năng từ tốn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận