"Người thật việc thật" chia sẻ bí quyết đạt tự do tài chính, nghỉ hưu sớm trước năm 40 tuổi

Cuộc sống tự do tài chính, không bị ràng buộc về tiền bạc là ước mơ của rất nhiều người. Dưới đây là bí quyết tự chủ tài chính từ những người đã quyết định về hưu sớm trước năm 40 tuổi.

Chi Nguyễn
15:13 15/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với rất nhiều người, tự do tài chính là một mục tiêu mà họ hướng tới từ rất sớm. Chuyên gia tài chính Jason Hull nhận định, những người muốn nghỉ hưu sớm tin rằng cuộc sống sẽ tốt hơn nếu họ không cần phải làm việc. 

Trên thực tế, chỉ cần có kế hoạch sớm và phương pháp quản lý tài chính đúng đắn thì việc về hưu sớm không phải quá khó khăn. Dưới đây là chia sẻ của "người thật việc thật" đã nghỉ việc để về hưu sớm cùng các bí quyết để đạt được tự chủ tài chính:

Tiết kiệm 70% lương

Jeremy Jacobson (41 tuổi) là một kỹ sư trước khi quyết định nghỉ hưu sớm. Năm 28 tuổi, sau một chuyến đi du lịch, anh đã nhận ra khát khao muốn thoát khỏi công việc văn phòng ngột ngạt. Jeremy cho hay: "Trong suốt một thời gian dài tôi đã đi theo con đường chung của cả xã hội, chỉ đi theo khuôn khổ mà người khác vẽ ra. Sự chìm đắm trong công việc đã che mờ ước mong được sống thực sự. Nếu thoát khỏi sự ràng buộc với công việc 60 – 80 giờ/tuần, thì chúng ta có thể thấy cơ hội khám phá các cơ hội mới như đứa trẻ".

nguoi-that-viec-that-chia-se-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-de-ve-huu-som
Vợ chồng Jeremy Jacobson

Để làm được điều đó, vợ chồng Jeremy đã lên kế hoạch nghỉ hưu sớm bằng việc tiết kiệm 70% thu nhập/năm, tương đương 100.000 USD. Về phần Jeremy, anh đã chăm chỉ làm việc 80 giờ/tuần để có thể kiếm thật nhiều tiền. Vợ chồng anh cũng tính toán các khoản chi tiêu về việc học tập cho con, lập quỹ đại học,..

Cả hai tính toán rằng mình cần tài khoản nhiều gấp 25 lần so với mức chi tiêu hàng năm để đảm bảo có cuộc sống lâu dài. Họ đã thực hiện kế hoạch này trong suốt 10 năm, giảm mạnh các khoản chi tiêu xuống dưới mức 24.000 USD/năm và chuyển số tiền còn lại vào tài khoản tiết kiệm và đầu tư. 

nguoi-that-viec-that-chia-se-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-de-ve-huu-som
Jeremy và vợ đã nghỉ hưu sớm được vài năm, dành thời gian để đi du lịch và khám phá

Hiện giờ, Jeremy và vợ đã nghỉ hưu sớm, dành thời gian để đi du lịch và khám phá. Họ từng tới sống và du lịch ở nhiều nước như Thái Lan, Đài Loan, Mexico,... Khi tới một nước mới, họ hay thuê nhà hoặc căn hộ thay vì mua và tự dạy con học ở nhà.

Lập kế hoạch từ sớm

Khi còn trẻ, Brenton Hayden đã có dự định sẽ nghỉ hưu sớm. Trước khi nghỉ, anh từng là giám đốc công ty quản lý bất động sản Renters Warehouse. Ban đầu, anh định nghỉ hưu từ năm 27 tuổi, nhưng đã quyết định làm thêm một thời gian nữa để có nhiều tiền hơn.

nguoi-that-viec-that-chia-se-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-de-ve-huu-som
Brenton Hayden

Để có thể thực hiện ước mơ, anh đã lập kế hoạch kiếm tiềm và chi tiêu từ trước đó 10 năm. Hayden tính toán số tiền cần thiết để nghỉ hưu, làm việc cật lực để có thật nhiều tiền cũng như tiết kiệm. Năm 2007, anh bắt đầu kinh doanh bất động sản với 3000 USD vay từ bố, sống dè sẻn bằng cách ăn mỳ qua ngày,... 

Đến năm 30 tuổi, Brenton Hayden quyết định về hưu, tận hưởng cuộc sống nhàn nhã bên vợ. Anh chia sẻ: "Ta phải biết bản thân định làm gì, tránh cái gì và phải kiên định với đam mê đó. Để đạt được mục đích, bạn sẽ gặp phải những thách thức, khó khăn, nhưng bạn sẽ vượt qua được thôi".

Đầu tư

Với vợ chồng Billy và Akaisha Kaderli, du lịch vòng quanh thế giới sau khi nghỉ hưu là ước mơ của họ. Năm 38 tuổi, cặp đôi khiến nhiều người bất ngờ vì đã nghỉ hưu từ sớm. Akaisha cho biết: "Chúng tôi giữ kín về ý định nghỉ hưu sớm vì không muốn nghe những bình luận của mọi ngời xung quanh".

nguoi-that-viec-that-chia-se-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-de-ve-huu-som
Cuộc sống tự do của vợ chồng Billy và Akaisha Kaderli

Trước khi về hưu, Billy là một nhân viên môi giới chứng khoán, còn Akaisha là thư ký. Bên cạnh đó, cả hai cùng kinh doanh một nhà hàng nên rất bận rộn, nhiều lúc còn không có thời gian để nhìn mặt nhau. Sau một thời gian làm việc cật lực, để dành được số tiền 500.000 USD, cả hai đã bỏ việc và tới vùng Caribe sinh sống. Ở độ tuổi U70, Billy và Akaisha Kaderli đã đi du lịch nhiều nơi, sống một cuộc sống thoải mái và còn giúp đỡ nhiều người khác đạt được tự do tài chính cũng như nghỉ hưu sớm.

Vợ chồng Kaderli khẳng định, họ sẽ không từ bỏ cuộc sống hiện tại. Billy vẫn tiếp tục đầu tư chứng khoán, số tiền tiết kiệm vẫn tiếp tục tăng khoảng 8%/năm. Hiện tại, cuộc sống của họ còn dư giả hơn cả lúc mới về hưu. Billy chia sẻ: "Thời gian là cách tốt nhất để tiền của chúng ta sinh sôi. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu ngay từ bây giờ. Tôi sẽ không đánh đổi cuộc sống hiện tại với bất kỳ khoản tiền nào. Cuộc sống phong phú suốt thời gian qua của chúng tôi là vô giá".

Tìm ra lý do để nghỉ hưu

nguoi-that-viec-that-chia-se-bi-quyet-tu-do-tai-chinh-de-ve-huu-som
Sam Dogen

Sam Dogen là một người làm trong lĩnh vực tài chính, có mức lương tốt và cuộc sống khá dư giả. Tuy nhiên, vì thấy mọi thứ quá tẻ nhạt, cả ngày chỉ xoay quanh những con số nên anh đã quyết định nghỉ hưu sớm trước tuổi 30. Để làm được điều đó, Sam đã đầu tư vào bất động sản và cổ phiếu, cuối cùng sở hữu một khoản thu nhập thụ động khoảng 3 triệu USD từ 80.000 USD đầu tư mỗi năm cộng với tiền lương từ công việc hàng tháng. Triệu phú tự thân này cho hay: "Khi bạn làm việc với lịch trình dày đặc, thật khó để bạn nhận ra tác hại mà sự căng thẳng gây ra cho cơ thể cho đến khi bạn bỏ nó đi".

Sam Dogen cho rằng việc nghỉ hưu sớm không dành cho tất cả mọi người và ta phải chuẩn bị kỹ càng. Thời gian đầu khi nghỉ hưu, Dogen thường xuyên bị ám ảnh bởi công việc, lo lắng rằng nếu không có anh thì liệu ai sẽ hỗ trợ các đồng nghiệp. Tuy nhiên sau vài tháng nghỉ hưu, Sam cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn những cuộc gọi liên tục làm phiền hay phải xử lý hàng trăm email mỗi ngày. 

Chuyên gia tài chính về hưu sớm ở tuổi 35 tiết lộ 3 sai lầm khiến người nghèo khó tiết kiệm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận