Ông lão 70 tuổi người Nhật: Đầu tư cổ phiếu vào 900 công ty, 12 năm liền không chi đồng tiền nào vẫn ăn ngon mặc đẹp

Cuộc đời của ông lão 70 tuổi ở Nhật Bản là minh chứng dù ở trong hoàn cảnh nào cũng phải luôn bình tĩnh và giữ vững tinh thần chiến đấu.

Loan Nguyễn
14:32 15/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc đời, nếu gặp khó khăn rất khó để giải quyết bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ tìm cách xử lý hay đành buông xuôi? Hãy suy ngẫm về cuộc đời và trải nghiệm khác biệt của ông Kiritani Hiroto.

Bước ngoặt từ kỳ thủ thành người đầu tư chứng khoán

Ông Kiritani Hiroto sinh vào tháng 10 năm 1949, vốn là một kỳ thủ chuyên nghiệp, đã đạt tới cấp 7 trước khi giải nghệ vào năm 2007. 

Thu nhập của người chơi cờ chuyên nghiệp tại Nhật Bản khá cao nên ông đã tích lũy được cho mình số tiền kha khá. Có trong tay tiền bạc nhưng ông là người không có thói quen xấu nào.

Ông Kiritani Hiroto có 2 tố chất quyết định để trở thành một kỳ thủ đó là tư duy thận trọng và tâm lý vững vàng. Ngoài ra, ông còn sở hữu một thể lực siêu việt và vóc dáng khỏe mạnh. 

cuoc-doi-ky-thu-cua-ong-lao-70-tuoi-nguoi-nhat-ban-dau-tu-co-phieu-vao-900-cong-ty-12-nam-lien-khong-phai-chi-bat-cu-dong-tien-nao-van-co-the-an-ngon-mac-dep

Liên đoàn cờ tướng Nhật Bản Shogi đã từng tổ chức một cuộc thi marathon, nhưng ông Hiroto lại chiến thắng và trở thành nhà vô địch trong 5 năm liên tiếp, điều này khiến ban tổ chức bất lực và phải hủy bỏ cuộc thi này. Trong các sự kiện thể thao khác, ông Hiroto cũng thường giành chức vô địch một cách dễ dàng. 

Năm 35 tuổi, ông được chọn là một trong những kỳ thủ của Liên đoàn Shogi đến dạy nhân viên công ty chứng khoán chơi cờ, nhằm giúp rèn luyện tố chất tâm lý và thái độ bình tĩnh khi đối mặt với vấn đề của nhân viên.

Sau một khoảng thời gian, trình độ chơi cờ của các nhân viên trong công ty chứng khoán không được cải thiện nhưng ông Hiroto lại học được rất nhiều kiến thức về cổ phiếu từ những nhân viên này. 

Là một người khá thông minh, ông Hiroto chỉ vừa tiếp xúc với cổ phiếu đã nắm bắt được một vài mẹo hay. Kết quả là, chỉ trong vòng 5 năm, tài khoản chứng khoán của ông đã lên tới 200 triệu Yên.

Luôn bình tĩnh trước mọi biến cố

Sự lên xuống thất thường của chứng khoán, những năm 1990, Nhật Bản rơi vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng, vô số công ty sụp đổ. Khối tài sản 200 triệu NDT của ông Hiroto cũng chỉ còn lại 50 triệu. 

Gặp biến cố, vô số người ở Nhật Bản đã lựa chọn kết thúc cuộc đời, nhưng ông Hiroto lại luôn rất bình tĩnh. Tố chất tâm lý vững vàng không chỉ khiến ông tạo ra huy hoàng ở bộ môn cờ tướng, mà còn khiến ông vững vàng dù xảy ra bất cứ chuyện gì. Cũng kể từ sau đó, ông bắt đầu nghiên cứu chuyên sâu hơn về chứng khoán.

cuoc-doi-ky-thu-cua-ong-lao-70-tuoi-nguoi-nhat-ban-dau-tu-co-phieu-vao-900-cong-ty-12-nam-lien-khong-phai-chi-bat-cu-dong-tien-nao-van-co-the-an-ngon-mac-dep-1

Ông Hiroto sau đó đã tìm hiểu và phát triển một bộ phương pháp đầu tư của riêng mình. Ông đã đầu tư vào 900 công ty và từ từ thu hồi được 300 triệu Yên vào năm 2006. Năm 2007, ở tuổi 58, ông nghỉ hưu và nghĩ rằng cuối cùng cũng có thể ngồi đó hưởng lợi từ thị trường chứng khoán. Kết quả là cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Hoa Kỳ xảy ra vào năm 2007, và đến cuối năm, ông Hiroto chỉ còn lại 100 triệu tài sản.

Điều tồi tệ hơn đã xảy ra, vào năm 2008, tài sản của ông Hiroto một lần nữa bị "cắt giữa chừng", các công ty chứng khoán liên tục hối thúc quỹ. Ông thậm chí đã từng nghĩ đến việc có bán thận để kiếm tiền. Ông bị tăng huyết áp nhưng nhờ tâm lý vững vàng mà sống sót kỳ diệu.

12 năm trời không tiêu đồng nào vẫn ăn ngon, mặc đẹp

Khi được tái sinh, ông Hiroto dường như tỉnh ngộ. Ông bắt đầu cuộc sống "cổ phiếu ưu đãi cổ đông" của mình. Tại Nhật Bản, nhiều công ty sẽ phát hành nhiều loại phiếu giảm giá và quà tặng cho đồ cổ, và ông Hiroto cứ vậy bắt đầu cuộc sống "trú đông" và "không chi tiêu".

cuoc-doi-ky-thu-cua-ong-lao-70-tuoi-nguoi-nhat-ban-dau-tu-co-phieu-vao-900-cong-ty-12-nam-lien-khong-phai-chi-bat-cu-dong-tien-nao-van-co-the-an-ngon-mac-dep-2

Sau năm 59 tuổi, mục tiêu sống của ông Hiroto chính là tiêu hết sạch những phiếu giảm giá đã được tặng, vì vậy mà mỗi ngày, ông chỉ bận rộn với việc ăn chơi và tiêu sài. 

Một tổ chương trình đã tìm đến và xin phép ghi lại cuộc sống hằng ngày của ông Hirto:

Buổi sáng 11h30, ông Hiroto mặc bộ quần áo của một hãng đồ thể thao tặng, đạp chiếc xe đạp của một hãng xe đạp tặng ra ngoài, bắt đầu một ngày mới.

Đầu tiên, ông sẽ đi ăn trưa, vì phiếu giảm giá không thể trả lại tiền thừa nên bữa ăn mà ông đặt phải vừa đủ 1000 Yên. 1h chiều, ông tiếp tục đạp xe đi chơi bowling, để dùng hết số phiếu ưu đãi này, trong 1 năm, ông bắt buộc phải chơi 72 lần. Dù chỉ chơi có một mình, hơi cô đơn, nhưng "lãng phí sự ưu đãi còn đáng tiếc hơn".

Sau khi chơi bowling xong, ông tiếp tục đến bảo tàng Ueno để xem triển lãm, tuy không có hứng thú với việc này nhưng ông vẫn lái chiếc xe đạp của mình tới đó, vì nguyên tắc của ông là "không lãng phí". Thời điểm này, ông Hiroto đã 63 tuổi, nhưng tốc độ chạy xe đạp của ông có thể đạt đến trình độ của một tay đua xe đạp chuyên nghiệp.

Ông Hiroto chỉ tham quan ở bảo tàng khoảng 15 phút là đã rời đi. Lúc này, ông lấy ra một tờ phiếu ưu đãi dịch vụ mát xa, nếu không dùng, tờ phiếu này sẽ nhanh chóng hết hạn, vì vậy, ông phải tranh thủ dùng ngay. 

Đối với ông Hiroto mà nói, cuộc sống dùng phiếu ưu đãi vừa ngọt ngào lại vừa bận rộn.

cuoc-doi-ky-thu-cua-ong-lao-70-tuoi-nguoi-nhat-ban-dau-tu-co-phieu-vao-900-cong-ty-12-nam-lien-khong-phai-chi-bat-cu-dong-tien-nao-van-co-the-an-ngon-mac-dep-4

Nhiều người hỏi ông tại sao phiếu ưu đã nhiều đến mức không dùng hết mà ông không bán chúng đi? Ông Hiroto cho rằng nếu bán đi thì sẽ phải giảm giá nên ông quyết định không bán. Thậm chí, quà tặng mà các công ty dành cho ông, ông cũng chưa từng vứt. Vì thế, căn nhà của ông trông chẳng khác gì bãi rác.

cuoc-doi-ky-thu-cua-ong-lao-70-tuoi-nguoi-nhat-ban-dau-tu-co-phieu-vao-900-cong-ty-12-nam-lien-khong-phai-chi-bat-cu-dong-tien-nao-van-co-the-an-ngon-mac-dep-3

Với ông Hiroto, nếu căn nhà hiện tại không chứa được hết, ông sẽ chuyển sang căn nhà lớn hơn. Ở tuổi 71, ông Hiroto vẫn đang sống cuộc sống "trú đông" này của mình, suốt 12 năm trời, không phải tiêu một đồng tiền nào.

Có thể có người cho rằng ông Hiroto hơi keo kiệt nhưng chính tinh thần và thái độ sống của ông đã giúp tỉnh ngộ cho nhiều người trẻ ngày nay. Nụ cười và cuộc đời của ông đã khiến những người không có động lực, không có khát khao nhìn vào để học tập.

Xem thêm: Larry Williams: Bước chuyển mình từ nhà báo thành nhà giao dịch chứng khoán thành công bậc nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận