Người phụ nữ hơn 10 năm âm thầm nhặt rác, làm sạch phố phường

10 năm qua, mặc cho người khác kêu "chuyện bao đồng", người phụ nữ này vẫn miệt mài nhặt rác, làm sạch phố phường.

Chi Nguyễn
10:00 16/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Xuân Phương (Trưởng ấp 3, xã An Phú Tây, Bình Chánh, TP.HCM) được bà con địa phương gọi là "hiệp sĩ rác". 10 năm qua, chị cứ âm thầm nhặt rác ở khu vực đất trống cạnh hầm chui cầu vượt Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1 (thuộc địa phận ấp 3) như vậy.

Cứ 5h chiều, chị đi xe máy ra Quốc lộ 1, bắt đầu dọn rác. Công việc này vô cùng vất vả, có khi phải lấy tay móc rác từ miệng cống. Có người thấy chị vất vả, bảo: "Trời ơi, bà làm chi cho mất công. Bà có làm sạch sẽ rồi ngày mai người ta cũng lại bỏ rác nữa à".

Mỗi lần nghe như vậy, chị chỉ cười trừ cho qua chuyện, rồi làm tiếp. Chị chỉ nghĩ đơn giản: "Làm bằng cái tâm mình thôi, miễn đường phố sạch đẹp là được".

nguoi-phu-nu-hon-10-nam-am-tham-nhat-rac-lam-sach-pho-phuong

Người phụ nữ kể tiếp: "Lúc mới xắn tay vào dọn, mình ói lên ói xuống cả tháng trời do không chịu được mùi hôi của rác. Có khi xách bịch rác lên, bao ni-lông mục đứt làm rác tuột xuống, thịt thối rữa, giòi bò ra lúc nhúc nhìn là ói liền tại chỗ. Cũng may làm riết thành quen, giờ thì mình hết ói rồi".

Nhiều người không có ý thức, thấy chị đang dọn dẹp vẫn vứt rác bừa bãi. Có người lôi cả chiếc xe kéo chở đầy bao ni-lông bọc trái cây, rau quả hư thối đổ hẳn xuống đường. Chị dọn thì cứ dọn, người đổ cứ vô tư đổ. Nhiều trường hợp bị chị bắt quả tang nhưng họ năn nỉ do "lần đầu" nên chị lại tha cho nhưng không quên tuyên truyền, nhắc nhở.

Thời gian gần đây, đoạn gần hầm chui cầu vượt đã khôn còn ngổn ngang rác thải như trước nữa. Thì ra, nhiều năm qua, ngoài việc dọn rác, chị Phương còn bỏ tiền túi mua 250 cây xanh trồng trên các tuyến đường này. Thế là, giờ đây những hàng cây xanh mơn mởn bắt đầu mọc lên, tạo cảnh quan đô thị.

Không chỉ là "hiệp sĩ rác", người phụ nữ này còn là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã. Chị đã vận động nhiều người đi hiến máu nhân đạo, rồi tự bỏ tiền túi trao học bổng, thẻ bảo hiểm y tế cho người cần. Chị cũng là một trong những tấm gương sáng về công tác dân vận tại địa phương.

nguoi-phu-nu-hon-10-nam-am-tham-nhat-rac-lam-sach-pho-phuong

Hằng tháng, người phụ nữ ấy đứng ra vận động các nhà hảo tâm trao 15 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong ấp, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức mô hình “Bánh mì yêu thương” vào ngày chủ nhật đầu tiên của mỗi tháng, phát 400 ổ bánh mì cho lao động nhập cư hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Phú Tây Ngô Hoàng Hiển cho biết: “Là cán bộ cơ sở, chị Phương tham gia rất nhiều phong trào tình nguyện. Với kinh nghiệm gần 20 năm, chị được cán bộ cũng như đoàn viên, hội viên thương mến vì sự lăn xả trong công việc. Nhờ luôn biết lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ, chị được bà con trong ấp tín nhiệm, lãnh đạo địa phương tin tưởng”. Với sự nỗ lực không ngừng, chị Phương được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng; trong đó, nổi bật sau nhiều năm được tuyên dương gương “Dân vận khéo cấp xã, rồi cấp huyện, năm 2022 chị vinh dự được tuyên dương gương Dân vận khéo cấp thành phố.

Xem thêm: Anh "cửu vạn sách" miệt mài mang tri thức về nông thôn, lan tỏa văn hóa đọc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận