Chuyện người phụ nữ tâm hướng Phật, miệt mài hiến máu cứu người: "Mình cho đi cũng là phước của mình nhận được"

Hơn 10 năm qua, chị Huỳnh Thị Mỹ An (Hà Nội) luôn làm theo lời Phật dạy, tham gia hiến máu và kêu gọi cộng đồng làm việc thiện.

Chi Nguyễn
08:00 18/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cơ duyên lần đầu hiến máu

Chị Huỳnh Thị Mỹ An (hiện đang làm ở Công ty Điện lực Thanh Trì, Hà Nội) cho hay, cơ duyên đưa chị đến việc đi hiến máu xảy ra vào năm 2009. Lúc ấy, bố chị phải nằm viện và cần phẫu thuật, nhưng vì sức khỏe chị không đảm bảo, chỉ có em trai mới đủ tiêu chuẩn hiến máu. Chính từ lúc đó, chị cảm thấy canh cánh trong lòng, rằng nếu một lần nữa chuyện này xảy ra thì mình phải làm như thế nào?

Lúc ấy, chị bắt đầu quyết tâm rèn luyện thể thao để có sức khỏe tốt. Chị tập thể dục, chạy bộ, chưa kể còn khám phá ra sở thích mới là leo núi. Đến nay, chị đã chinh phục được 3 ngọn núi cao nhất Việt Nam (trong đó có đỉnh Fansipan).

nguoi-phu-nu-co-tam-huong-phat-miet-mai-di-hien-mau-cuu-nguoi
Chị Huỳnh Thị Mỹ An có hơn 50 lần tham gia hiến máu nhân đạo

Từ năm 2010, chị đã quyết định tham gia hiến máu lần đầu tiên ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Đến nay chị đã gắn bó với công việc này 11 năm, có tới 50 lần hiến máu cứu người. Công việc ấy đã trở thành một thói quen và là việc làm "hết sức bình thường" đối với chị.

Có tâm hướng Phật, nghĩ rằng cho đi là phước báu

Thượng tọa Phật giáo Việt Nam Thích Nhật Từ từng nói: "Trong kinh Phật, Đức Phật và Chư Bồ tát đã trải qua hàng ngàn kiếp 'bố thí nội tài' (một trong những hạnh Bố thí Ba la mật) để làm gương cho các Phật tử, trong đó có hiến tặng giọt máu của mình cho sinh linh để cứu mạng sống đang bị đe dọa. Nghĩa là người bố thí sẵn sàng chịu đau, chịu mất mát để cứu lấy cuộc đời của người khác".

Nói cách khác, bố thí nội tài là điều mà chỉ những ai giàu lòng từ bi, bác ái mới làm được. Với tâm niệm luôn hướng về Đức Phật, chị thường xuyên nghe các bài giảng về đạo Phật. Chị thấm nhuần nét đẹp bố thí, cho rằng nếu nhà mình cần thì nhà khác cũng sẽ cần.

nguoi-phu-nu-co-tam-huong-phat-miet-mai-di-hien-mau-cuu-nguoi
Sự sẻ chia với những người khác là điều răn dạy của đức Phật, những điều mình cho đi cũng là cái phước của mình nhận được

Chị Mỹ An nói: "Càng nghe tôi lại càng thấm thía những lời răn của Phật. Trên đời này, mất đi rồi sẽ hóa vào hư vô. Nếu sự ra đi của người này lại là sự tái sinh của người khác thì tại sao mình không làm?". Vì thế, chị càng quyết tâm đi hiến máu, sau này là đi hiến thêm tiểu cầu.

Chị tâm sự: "Sự sẻ chia với những người khác là điều răn dạy của đức Phật, những điều mình cho đi cũng là cái phước của mình nhận được. Lòng mình cảm thấy thanh thản, vui vẻ và hạnh phúc hơn, đó là niềm vui ngay tức thời mình nhận lại".

Lan tỏa việc thiện, hi vọng giúp đỡ cộng đồng

Không chỉ bản thân tham gia hiến máu, chị Huỳnh Thị Mỹ An còn hết lòng vận động người thân, bạn bè và đồng nghiệp tham gia hiến máu cùng. Thậm chí, sau này có những đồng nghiệp còn tham gia hiến máu đều đặn nhiều hơn cả chị, khiến người phụ nữ ấy thực sự xúc động.

Tất nhiên, ban đầu việc vận động mọi người đi hiến máu rất khó khăn. 10 năm trước, trên ác phương tiện truyền thông, mạng xã hội, rất ít người nói đến việc hiến máu tình nguyện. Vì thế, việc nắm bắt lịch trình hiến máu hay tìm cách vận động người khác đi hiến máu không hề dễ dàng.

nguoi-phu-nu-co-tam-huong-phat-miet-mai-di-hien-mau-cuu-nguoi
Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài như thế này, điều duy nhất tôi có thể làm là đi hiến máu

Chị bộc bạch: "Nhiều người vẫn quan niệm rằng cơ thể của mình do bố mẹ ban cho, nếu lấy máu của mình cho người khác sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, không biết máu sẽ cho ai, có kinh doanh hay không…, những quan niệm cũ đã cản trở họ tham gia vào việc làm tình nguyện này".

Thế nhưng, sau nhiều năm nỗ lực, chị Mỹ An đã thuyết phục được gia đình nhỏ của mình tham gia hưởng ứng. Chồng chị đã tham gia hiến máu vài chục lần, con trai chị đang là thành viên Đội tình nguyện viên vận động hiến máu tại Đại học Bách khoa. Đặc biệt, cậu em em trai ruột của chị - người đã hiến máu cứu bố, đã có hơn 70 lần làm việc tử tế này. 

Ngay tại cơ quan của chị - Công ty Điện Lực Thanh Trì, Hà Nội đã có vài chục người tham gia hiến máu thường xuyên. Đây thực sự là chất xúc tác mạnh mẽ lan tỏa đến cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Mỗi khi tổ chức những điểm hiến máu ở gần chỗ làm, chị đều nhắn tin thông báo cho mọi người sắp xếp thời gian chuẩn bị.

Chị Mỹ An cho hay: "Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài như thế này, điều duy nhất tôi có thể làm là đi hiến máu, hiến tiểu cầu đều đặn, ít nhiều sẽ giúp cho chính bệnh nhân đang cần máu có thể kịp thời điều trị và kéo dài sự sống".

nguoi-phu-nu-co-tam-huong-phat-miet-mai-di-hien-mau-cuu-nguoi
Chỉ nghĩ đến giọt máu của mình đang giúp cho trái tim của bệnh nhân khỏe mạnh, chị cảm thấy thực sự mãn nguyện và hạnh phúc...

Những năm gần đây, các bác sĩ thấy số lượng tiểu cầu trong máu chị Mỹ An khá cao và khuyên chị nên đi hiến tiểu cầu. Thấy hiến tiểu cầu có thể giúp đỡ nhiều người hơn, lại chỉ cần đợi khoảng 3 tuần, chị liền chuyển sang hiến tiển cầu. 

Giờ đây, nhờ App Hiến máu, chị có thể theo dõi được đơn vị máu của mình vừa hiến đã được vận chuyển đến đâu, truyền cho ai. Người phụ nữ ấy hào hứng kể, có lần máu của chị còn được vận chuyển lên tận Hà Giang – nơi địa đầu Tổ Quốc. Chỉ nghĩ đến giọt máu của mình đang giúp cho trái tim của bệnh nhân khỏe mạnh, chị cảm thấy thực sự mãn nguyện và hạnh phúc...

Những năm qua, cùng với sự phát triển của phong trào hiến máu tình nguyện, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng như các một số Trung tâm Máu lớn đã triển khai thành công việc tiếp nhận tiểu cầu từ một người cho với sự chia sẻ, hỗ trợ của hàng vạn người hiến tiểu cầu – trong đó có những cá nhân tích cực không mệt mỏi như chị Mỹ An.

Tại Việt Nam, năm 2020, cả nước đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu; trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người hiến máu tình nguyện (HMTN). Những tháng đầu năm 2021, thực hiện Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết, Lễ hội Xuân hồng và Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận gần 425.000 đơn vị máu.

Theo báo Sức khỏe & Đời sống

Xem thêm: Nguyễn Ngọc Giao: Người đàn ông U70 với hơn 50 lần hiến máu cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận