Cho đi là còn mãi: Người đàn ông U50 ở Quảng Ngãi có gần 50 lần hiến máu hiếm AB

Đến nay, anh Phạm Phú Mỹ (44 tuổi, Quảng Ngãi) đã có gần 50 lần tham gia hiến máu hiếm AB.

Chi Nguyễn
08:00 08/04/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 27/7, tại lễ tôn vinh diễn ra ở Viện Truyền máu Huyết học Trung ương (Hà Nội), anh Mỹ chia sẻ: "Tôi mong có sức khỏe để được hiến máu và tiểu cầu trong nhiều năm nữa, góp phần bé nhỏ trong việc cứu chữa người bệnh".

Ở Việt Nam, người có nhóm máu AB chỉ chiếm 5% dân số. Tỷ lệ này thấp hơn so với các nhóm máu khác của hệ nhóm máu ABO. Hồng cầu của máu AB tồn tại hai kháng nguyên A và B nhưng huyết tương không có kháng thể. Do đó người mang nhóm máu AB Rh+ có thể nhận bất kỳ máu nào nhưng chỉ hiến cho người cùng nhóm máu.

nguoi-dan-ong-u50-o-quang-ngai-co-gan-50-lan-hien-mau-hiem-ab

Anh Mỹ nhớ mãi lần nhận được cuộc điện thoại của một người đàn ông lạ, giọng gấp gáp "giúp em với". Một thai phụ máu AB đang cấp cứu song không có đủ máu truyền. Trong hơn 200 thành viên ngân hàng máu chỉ có 6 người nhóm máu AB, không may họ vừa hiến cách đó không lâu. Anh Mỹ cùng vợ, cũng máu AB, hiến đủ máu giúp sản phụ sinh mổ thành công, em bé chào đời, mẹ con khỏe mạnh.

Anh Mỹ là một trong số 60 người đã hiến máu 30-49 lần, được vinh danh năm nay. Trong 100 người được tôn vinh, lớn tuổi nhất là 61, trẻ nhất 22 tuổi, tổng cộng hiến gần 4.500 đơn vị máu và tiểu cầu. Nhiều người còn hiến máu nhiều hơn anh Mỹ. Có 20 người hiến 50-69 lần, 8 người hiến 70-99 lần, hai người hiến từ 100 lần trở lên.

nguoi-dan-ong-u50-o-quang-ngai-co-gan-50-lan-hien-mau-hiem-ab

Anh tâm sự: “Có sức khỏe thì mình nên cho đi để giúp bệnh nhân trong lúc khó khăn nhất và bản thân cũng nhận lại niềm vui. Tôi mong có sức khỏe để được hiến máu, tiểu cầu, góp một phần bé nhỏ trong việc cứu chữa bệnh trong nhiều năm nữa”.

Không chỉ tham gia hiến máu, người đàn ông này còn rất hăng hái tham gia từ thiện. Chẳng thể nhớ hết bao nhiêu lần vào dịp cuối năm, trung thu, khai giảng… bắt gặp anh cùng bạn bè đi tiền tạm ở những bản làng xa xôi tại Quảng Ngãi. Những chuyến đi thực tế ấy mang về hình ảnh, clip quý báu để nhóm thiện nguyện “Facebook Quảng Ngãi” bỏ tiền và quyên góp từ các nhà hảo tâm thực hiện các chuyến đi sau đó.

Hình ảnh anh Mỹ vác gạo, bê thùng sách vở lội rừng đến các bản làng, hay tỉ mỉ làm khối đồ chơi, lồng đèn… cho trẻ con miền núi luôn hiện diện trong tâm trí chúng tôi. Anh bảo rằng sau khi làm những việc ấy, thấy lòng mình vui hơn. 

Theo VnExpress, Viện Huyết học

Xem thêm: Cho đi là còn mãi: Anh Bí thư Đoàn có hơn 40 lần hiến máu cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận