Nể phục những gia đình "nghiện" hiến máu cứu người: Có nhà hiến máu 500 lần, sẽ tham gia đến khi hết sức thì thôi

Nhiều năm qua, gia đình ông Lê Đình Duật (Thanh Xuân, Hà Nội) và ông Lê Trung Truyền (Văn Giang, Hưng Yên) đều nhiệt tình tham hiến máu.

Chi Nguyễn
08:00 29/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sẽ hiến máu đến lúc nào không còn sức thì thôi

Ông Lê Đình Duật tâm sự, cơ duyên đưa ông đến với việc hiến máu cứu người là vào năm 1966. Khi đó, ông đang tham gia kháng chiến trong Hà Tĩnh, cùng các đồng chí đi qua phà Địa Lợi. Họ thấy có một trạm cứu thương dựng ở đó và rất nhiều chiến sĩ ta đang cần máu. Không nghĩ nhiều, ông cùng các đồng chí tình nguyện cho máu để cấp cứu kịp thời.

ne-nhung-gia-dinh-dam-me-hien-mau-va-van-dong-hien-mau-cuu-nguoi
Ông Lê Đình Duật tâm sự, cơ duyên đưa ông đến với việc hiến máu cứu người là vào năm 1966 khi ông đang tham gia kháng chiến trong Hà Tĩnh. Ảnh: VOV

Năm 1991, sau khi hoàn thành nhiệm vụ và nghỉ chế độ, ông lại tham gia vào Hội Chữ thập đỏ. Hoạt động chính của họ là hiến máu và vận động hiến máu, và thời gian đầu vô cùng khó khăn. Đến tận năm 1999, quận Thanh Xuân mới biết đến phong trào hiến máu nhân đạo. Nhiều người chưa hiểu rõ về tác dụng cũng như tầm ảnh hưởng của việc hiến máu nên rất e ngại.

Để mọi người tin tưởng làm theo, ông Duật nghĩ rằng chỉ có cách là phải đi đầu làm gương. Nghĩ vậy, ông quyết định vận động, thuyết phục chính vợ con đi hiến máu. Và rồi, bị lay chuyển bởi sự nhiệt huyết và quyết tâm của ông, các thành viên trong gia đình đã tham gia hiến máu. Đến nay, gia đình ông đã hiến hơn 500 lần.

Không chỉ vậy, họ còn tham gia vận động hiến máu, sau hơn 20 năm đã kêu gọi hơn 1.100 người tình nguyện hiến máu. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, gia đình ông vẫn vận động được 82 đơn vị máu. Trong mùa dịch COVID-19 vừa qua, gia đình ông vẫn vận động được 147 đơn vị máu.

ne-nhung-gia-dinh-dam-me-hien-mau-va-van-dong-hien-mau-cuu-nguoi
Đến nay, gia đình ông Duật đã hiến hơn 500 lần. Ảnh: VOV

Ông Duật tâm sự: "Công việc này còn dài, vì vẫn còn nhiều bệnh nhân cần máu và ngân hàng máu lúc nào cũng cần máu cho công tác chữa bệnh. Chúng tôi đã xác định với ngành máu rằng gia đình tôi vẫn tiếp tục đồng hành với phong trào này, với viện huyết học cho đến khi nào không còn sức thì thôi".

Từ lén lút đi hiến máu đến cả nhà cùng đồng lòng

Ông Truyền chia sẻ, ông biết đến hoạt động hiến máu từ năm 2007, đến nay đã có hơn 200 lần làm việc tử tế này. Ông cho hay: "Lúc đó, tôi vào bệnh viện Bạch Mai thăm người ốm tại một khoa máu của viện. Sau đó tham gia hiến máu tại đây. Từ đó tới nay 'nghiện' suốt".

Ông kể, ban đầu ông giấu giếm vợ con vì biết cả nhà sẽ cấm cảm. Nhưng về sau, ông thổ lộ với bà xã và các con, thuyết phục cho cả nhà hiểu ra. Bà Hồng Loan, vợ ông Truyền cho hay: "Ngày đó, mình chưa hiểu hiến máu là như thế nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng, hiến máu là lấy máu của mình, mất máu như mất đi một phần cơ thể vậy".

ne-nhung-gia-dinh-dam-me-hien-mau-va-van-dong-hien-mau-cuu-nguoi
Mỗi khi có điểm hiến máu nào ở Hà Nội được tổ chức, gia đình ông Truyền lại thuê xe 16 chỗ chở cả nhà lên thủ đô hiến máu tình nguyện. Ảnh: VOV

Để thuyết phục vợ, ông dẫn bà đi thăm người bệnh cần máu ở bệnh viện. Thấy họ khổ quá, bà dần thay đổi suy nghĩ, sau lại cùng chồng động viên con cái, họ hàng trong gia đình tham gia. Thế là mỗi khi có điểm hiến máu nào ở Hà Nội được tổ chức, gia đình ông lại thuê xe 16 chỗ chở hơn 20 con người lên thủ đô hiến máu tình nguyện. Ngay cả trong mùa dịch vừa qua, họ vẫn lặn lội từ Hưng Yên lên Hà Nội hiến máu.

Ông Truyền cho biết: "Những hoạt động này của tôi đều xuất phát từ cái tâm của mình. Khi chứng kiến hoàn cảnh cần máu, tôi không ngồi yên được. Vì thế, cứ đủ ngày theo quy định là tôi lại hiến máu. Với tôi hiến máu không chỉ là trách nhiệm mà đó còn là thói quen không thể bỏ được".

ne-nhung-gia-dinh-dam-me-hien-mau-va-van-dong-hien-mau-cuu-nguoi
TS.BS Trần Ngọc Quế hy vọng rằng trong thời gian tới, mọi người dân, mọi gia đình, mọi dòng họ hãy kiên trì tham gia hiến máu

TS.BS Trần Ngọc Quế - Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia cho biết: "Gần 30 năm hoạt động hiến máu diễn ra trong cả nước, nhận thức của người dân đã thay đổi và được cộng đồng ủng hộ. Mỗi lần lượng máu thiếu hụt, bằng nhiều hình thức, chúng tôi liên tục kêu gọi, vận động hiến máu và nhận được phản hồi tích cực, đặc biệt trong từng cá nhân gia đình, từng dòng họ đã có sự ủng hộ tuyệt vời".

Bác sĩ bày tỏ hi vọng rằng, trong thời gian tới, người dân hãy kiên trì tham gia hiến máu nhắc lại để trở thành người hiến máu thường xuyên. Nếu được như vậy, bệnh viện sẽ có nguồn máu ổn định, đủ cho cấp cứu và điều trị.

Theo VOV

Xem thêm: Tình bạn đẹp của hai nam sinh Hải Phòng: Hơn 4 năm đẩy xe lăn đưa bạn đến trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận