Nam sinh Hà Nội vượt qua nhiều yêu cầu khó, trúng tuyển đại học Mỹ có tỷ lệ đỗ chỉ 1%

Nam sinh Hà Nội Nguyễn Đức Tùng đã xuất sắc trúng tuyển ngôi trường có tỷ lệ chấp nhận chỉ 1% ở Mỹ - ĐH Minerva.

Chi Nguyễn
09:00 24/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Đức Tùng (18 tuổi) đang là học sinh lớp 12 trường THPT Kim Liên, Hà Nội. Nam sinh này vừa gặt hái thành tích đáng nể, đó là trúng tuyển 8 trường, với mức hỗ trợ tài chính dao động 11.000-59.000 USD mỗi năm (0,27-1,45 tỷ đồng), tương đương 30-100% học phí. Trong đó có ngôi trường Tùng yêu thích nhất - Đại học Minerva.

10x tâm sự: "Em rất xúc động khi trúng tuyển Minerva. Lúc nộp, em không nghĩ mình được lựa chọn vì trường nổi tiếng có tỷ lệ chấp nhận thấp nhất thế giới". Được biết, ĐH Minerva tuy không nằm trong BXH đại học đình đám, nhưng lượng hồ sơ ứng tuyển rất lớn và tỷ lệ chọi cũng cao top đầu. Năm 2023, với gần 25.000 hồ sơ, tỷ lệ trúng tuyển vào trường ở mức 1%, theo tổ chức tư vấn, kết nối sinh viên với các đại học Mỹ Niche. Thông thường, ở các đại học top đầu, tỷ lệ này là 3-7%, nhiều đại học khác có thể nhận 15-70%.

Đổi lại, sinh viên của trường sẽ có 4 năm học tại 7 địa điểm, gồm San Francisco (Mỹ), Đài Bắc (Đài Loan), Seoul (Hàn Quốc), Hyderabad (Ấn Độ), Berlin (Đức), Buenos Aires (Argentina) và London (Anh). Các lớp học được giảng dạy theo phong cách hội thảo với không quá 18 sinh viên một lớp, đa dạng quốc tịch. Trường đứng đầu trên bảng xếp hạng 100 đại học sáng tạo toàn cầu 2023, theo The World University Rankings for Innovation (WURI).

nam-sinh-ha-noi-trung-tuyen-dai-hoc-my-co-ty-le-do-chi-1

"Chính sự đa dạng khiến em yêu thích Minerva. Việc được đến nhiều quốc gia sẽ giúp em có nhiều trải nghiệm hơn", Tùng nói. Với nam sinh, đây là thành quả sau nhiều chuỗi ngày cố gắng. 

Em bắt đầu hứng thú với du học khi được người chị họ kể câu chuyện học tập và cuộc sống ở Mỹ. Để xét tuyển vào đại học Mỹ, hồ sơ thường gồm ba phần chính: hồ sơ học thuật, bài luận và hoạt động ngoại khóa. Thời điểm nộp hồ sơ đợt xét tuyển sớm hồi tháng 10, Tùng có điểm trung bình học tập đạt 9,4, SAT 1540/1600, IELTS 7.5. Em cũng chuẩn bị một bài luận chính và 15 bài luận phụ để nộp.

Về hoạt động ngoại khóa, do bắt đầu muộn, trong trường lại không nhiều bạn bè có định hướng du học, Tùng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa bên ngoài để làm hồ sơ mạnh hơn. Nam sinh là Chủ tịch Education for Vietnamese Youth - tổ chức phi lợi nhuận giúp thanh thiếu niên Việt Nam có cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng. Tổ chức này đang hợp tác với LabXchange - nền tảng online dạy khoa học của Đại học Harvard.

Ngoài ra, Tùng là chủ tịch Hội đồng học sinh của Friends of Vietnam Heritage - tổ chức giáo dục phi lợi nhuận nhằm nâng cao nhận thức và bảo tồn các di sản, văn hóa Việt Nam. Em từng tham gia 11 chương trình mô phỏng Liên Hợp Quốc với nhiều vai trò như đại biểu, chủ tọa, tổng thư ký, tìm hiểu được kiến thức về kinh tế, chính trị, xã hội của nhiều nước.

Đáng nói, những thành tích trên vẫn chưa đủ đáp ứng điều kiện của ĐH Minerva. Thay vì nộp bài luận, Tùng phải làm bài kiểm tra gồm 6 phần. Phần 1 là "Understanding" với một bài đọc cùng 7 câu hỏi, làm trong 7 phút. Phần 2 là "Creativity" kéo dài 8 phút với đề bài yêu cầu tư duy sáng tạo và khả năng liên tưởng tốt. Phần 3 là "Math" gồm 20 câu Toán làm trong 8 phút, có độ khó tương đương lớp 11 ở Việt Nam trở xuống và không cho phép dùng máy tính cầm tay.

nam-sinh-ha-noi-trung-tuyen-dai-hoc-my-co-ty-le-do-chi-1

Ba phần còn lại gồm "Critical Reasoning" với 13 câu hỏi IQ làm trong 21 phút; "Writing" yêu cầu viết một bài xử lý tình huống trong 20 phút; "Expression" kiểm tra kỹ năng nói về trải nghiệm của bản thân và hiểu biết về trường với 5 câu hỏi, mỗi câu có 15 giây chuẩn bị và nói trong 2 phút.

"Em chưa làm bài kiểm tra nào toàn diện như vậy trước đó", Tùng nói. Sau bài này, em còn phải chia sẻ 6 thành tích được cho là ấn tượng nhất, mô tả về tầm ảnh hưởng của nó và nộp minh chứng.

Vì vậy, việc Nguyễn Thanh Tùng xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh và giành học bổng ở ĐH Minerva là một kết quả ấn tượng. Nhìn lại quá trình ứng tuyển, nam sinh nói học hỏi được nhiều điều và có những trải nghiệm thú vị. Chẳng hạn, em bắt đầu chậm, gặp nhiều thử thách nhưng đổi lại học được cách sắp xếp thời gian. Hiện, Tùng dành thời gian tìm hiểu sâu hơn về một số ngành học, đồng thời rèn luyện các kỹ năng để dễ thích nghi khi học tập ở nhiều quốc gia trong thời gian tới.

Theo VnExpress

Xem thêm: Chân dung nam sinh xứ Nghệ làm vải thổ cẩm từ bẹ chuối giành giải quốc tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận