Hành trình gần 10 năm gieo sách - trao yêu thương cho trẻ em nghèo của chàng trai Yên Bái

Suốt 10 năm qua, trưởng nhóm Nguyễn Tú Anh (quê Yên Bái) cùng nhóm Chủ Nhật Yêu Thương miệt mài với hành trình gieo sách - trao yêu thương.

Chi Nguyễn
11:54 14/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ lâu, anh Nguyễn Tú Anh (quê Yên Bái, hiện đang sống ở TP.HCM) đã miệt mài với hành trình thiện nguyện, là người sáng lập và điều hành nhóm Chủ Nhật Yêu Thương. Trong một lần về thăm ngôi trường ở vùng bản xa xôi, chứng kiến sự nghèo khổ của bà con dân tộc, cảnh trẻ thơ bỏ học giữa chừng, anh không khỏi xót xa. Vì thế, anh nung nấu ước mơ được làm gì đó có ý nghĩa, giúp cho trẻ em nghèo được biết chữ, được tới trường. 

Được biết, anh đã bắt đầu đi từ thiện từ năm 2007, nhưng lúc đó chỉ là các hoạt động đơn lẻ. Chỉ đến khi các hoạt động thiện nguyện được tổ chức thường xuyên hơn, có thêm nhiều tình nguyện viên, đến năm 2013 thì nhóm Chủ Nhật Yêu Thương chính thức có tên. Nhớ lại cảnh trẻ em vùng cao không có sách để đọc, nhóm quyết định thực hiện dự án "1001 thư viện bản xa". 

hanh-trinh-gieo-sach-trao-yeu-thuong-cua-chang-trai-yen-bai
Nhớ lại cảnh trẻ em vùng cao không có sách để đọc, nhóm quyết định thực hiện dự án "1001 thư viện bản xa"

Anh Tú Anh tâm sự: "Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của tỉnh Yên Bái, thấm nỗi đói cơm, thiếu sách và cũng nhận ra, khi nghèo nàn tri thức thì mình thực sự... nghèo nàn. Chính vì vậy, khi cùng những người bạn làm nên các chương trình do nhóm "Chủ nhật yêu thương", tôi đặc biệt chú tâm đến việc mang sách - tri thức đến với các bạn nhỏ vùng sâu, vùng xa. Con số 1001 thư viện (hay nói chính xác là điểm đọc sách) chính là mục tiêu của tôi và nhóm".

Cứ thế đến nay đã gần 10 năm, cứ vào chủ nhật mỗi tuần là anh cùng các tình nguyện viên lại đi "lùng" sách truyện, cùng nhau xây thư viện cho trẻ em vùng xa xôi. Mỗi tháng 1 lần, nhóm sẽ chuyển lượng sách mua và quyên góp được lên cho trẻ em ở các tỉnh từ Bắc – Trung – Nam, đa phần trong số đó là các em nhỏ đồng bào thiểu số.

hanh-trinh-gieo-sach-trao-yeu-thuong-cua-chang-trai-yen-bai
Mỗi tháng 1 lần, nhóm sẽ chuyển lượng sách mua và quyên góp được lên cho trẻ em ở các tỉnh từ Bắc – Trung – Nam

Kể từ năm 2011, nhóm đã tạo được 450 thư viện, quyên góp tới cả triệu quyển sách và trao tặng hàng trăm tấn sách. Anh Tú Anh tâm sự, qua tiếp xúc với các bạn nhỏ vùng cao, anh nhận ra người trẻ không hề "chán đọc", mà chẳng qua ta chưa biết cách khơi dậy hứng thú con chữ.

Anh nói: "Đối với nội dung sách, ở mỗi lứa tuổi nhu cầu phải khác, ví dụ như tuổi tiểu học trở xuống thì sách phải đẹp, nhiều màu sắc... Các em sẽ chơi với sách chứ không phải đọc, nên thầy cô phải tập cho các bạn chơi với sách, tiếp cận sách để chơi là chính. Nhưng từ việc chơi này, dần dà tạo thói quen đọc sách về sau".

Mục tiêu của nhóm là "gieo con chữ - trao yêu thương", giúp trẻ ươm mầm ước mơ. Bởi theo anh Tú Anh, chỉ khi có ước mơ, trẻ em mới có thể “vươn mình” xa hơn, giúp cho cuộc sống khốn khó tại quê hương dần thay đổi, ngày một tốt hơn.

hanh-trinh-gieo-sach-trao-yeu-thuong-cua-chang-trai-yen-bai
Các thành viên trong nhóm CNYT đang phân loại sách
hanh-trinh-gieo-sach-trao-yeu-thuong-cua-chang-trai-yen-bai
Mục tiêu của nhóm là "gieo con chữ - trao yêu thương", giúp trẻ ươm mầm ước mơ

Đến thăm phòng trọ của anh, người ta không khỏi choáng ngợp khi thấy toàn sách là sách, phải trên dưới 100.000 cuốn. Cứ mỗi Chủ Nhật, anh cùng các tình nguyện viên khác sẽ dành thời gian để soạn sách, đóng sách gửi đến cho các em vùng cao. Anh nói: "Cũng có lúc tôi mang mực, tôm, hải sản lên cho các bé thưởng thức. Tôi mang ước mơ về một vùng đất xa xôi hơn, vượt qua khỏi núi rừng của các bé. Đó là miền biển mà các bé chưa bao giờ được thấy, những thực phẩm mà các bé chưa bao giờ được ăn...".

Với anh Nguyễn Tú Anh, sách chính là chìa khóa thay đổi cuộc đời anh. Vì thế, anh hi vọng có thể lan tỏa giá trị ấy tới trẻ em nghèo vùng cao, hi vọng tương lai các em sẽ tốt đẹp hơn. Anh tâm sự: "Sách đã làm thay đổi tính cách của tôi rất nhiều. Từ một người nhút nhát, tự ti về bản thân, khả năng của mình. Giờ biến thành một người thêm chữ 'en-nờ' sau chữ tự ti, là tự tin. Tôi biết ơn rất nhiều những quyển sách từng đọc".

hanh-trinh-gieo-sach-trao-yeu-thuong-cua-chang-trai-yen-bai
Với anh Nguyễn Tú Anh, sách chính là chìa khóa thay đổi cuộc đời anh

Chàng trai Yên Bái cho biết, dự án "1001 thư viện bản xa" cũng gặp không ít khó khăn. Khó khăn lớn nhất đối với họ là nguồn sách, bởi nếu mua số lượng lớn thì sẽ rát tốn kém. Còn nếu là sách được quyên góp, anh và các bạn lại phải chọn lọc, phân loại sao cho phù hợp. Do đó, nhiều khi số lượng sách còn lại để gửi tặng các em không còn nhiều.

Dù vậy, anh và các thành viên khác trong nhóm vẫn không quản ngại, cố gắng hết mình vì tương lai của trẻ em vùng sâu vùng xa. Anh Tú Anh tâm sự: "Tôi coi tụi nhỏ như những đứa em, những đứa cháu của mình và luôn mong tụi nhỏ sẽ có cuộc sống tươi sáng hơn. Nghĩ tới cảnh tụi nhỏ cầm quyển sách đọc say mê là tôi vui lại liền".

(t/h)

Xem thêm: Thầy giáo ở Đà Nẵng mở thư viện, miễn phí dạy học cho học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận