Hai cậu cháu bỏ tiền túi mua xe cứu thương, hơn 6 năm chạy miễn phí giúp bệnh nhân nghèo

Hai cậu cháu ở tỉnh Nam Định nhiều năm trời gắn liền với công việc thiện nguyện, nhận chở người bệnh đi khám chữa miễn phí.

Chi Nguyễn
15:09 11/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

6 năm qua, ông Nguyễn Văn Cường (SN 1960) và người cháu họ, anh Ngô Văn Thuận (SN 1976) nổi danh khắp xã Trực Đạo, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định vì làm việc tử tế. Họ tự bỏ tiền túi mua xe ô tô, cải tiến thành xe cứu thường rồi chuyên chở bệnh nhân miễn phí.

Lúc đó là năm 2015, xã Trực Đạo là một trong những địa phương nằm cách xa trung tâm huyện, trung tâm tỉnh, mỗi lần có người đau ốm cần đưa đi viện, nhất là những trường hợp bệnh trọng cần cấp cứu việc gọi xe rất tốn kém và mất thời gian.

hai-cau-chau-tu-mua-xe-cuu-thuong-cho-benh-nhan-ngheo-mien-phi
Tổng chi phi mua xe và sửa xe, họ tiêu tốn cả thảy 200 triệu

Thời điểm đó, ô tô cá nhân chưa nhiều, lại thêm phần người dân trong xã đều sống bằng nông nghiệp, ít có điều kiện để thuê xe. Thế nên, cứ có người cần đi cấp cứu thì người nhà lại tất tả chở đi bằng xe máy, vất vả lắm lắm. Ý định mua xe cứu thương nhanh chóng được thực hiện, khi anh Thuận được người bạn giới thiệu có người trên Hà Nội muốn bán xe ô tô du lịch 16 chỗ đã qua sử dụng. Anh Thuận đã tự bỏ 100 triệu tiền túi để đi mua xe mà chẳng suy nghĩ gì nhiều. Cộng thêm chi phí sửa xe, họ tiêu tốn cả thảy 200 triệu. 

Sau khi được cấp phép hoạt động, anh Thuận đã tự lái xe về quê, giao cho ông Cường quản lý và có trách nhiệm đưa đón bệnh nhân tại địa phương đi các bệnh viện để khám bệnh khi họ yêu cầu.

hai-cau-chau-tu-mua-xe-cuu-thuong-cho-benh-nhan-ngheo-mien-phi
Ông Cường quản lý và có trách nhiệm đưa đón bệnh nhân tại địa phương đi các bệnh viện để khám bệnh khi họ yêu cầu

Để đưa chiếc xe đi vào hoạt động tại địa phương, ông Cường và anh Thuận đã làm việc với UBND xã Trực Đạo và nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao từ Ban lãnh đạo xã. Họ liên kết với Trạm Y tế xã Trực Đạo bố trí cán bộ y tế đi cùng xe để trở bệnh nhân lên tuyến trên khi cần thiết.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, chiếc xe cứu thương miễn phí ngay lập tức phát huy hiệu quả, trở thành phương tiện giúp đỡ đắc lực và kịp thời cho người bệnh tại miền đất Trực Đạo.

Tháng đầu tiên chiếc xe vận hành, 8 người dân trong xã đã được cấp cứu. Như trường hợp ông Ngô Xuân Được, là thương binh, người nhiễm chất độc da cam ở thôn 10 đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện ở thị trấn Cổ Lễ bị khó thở. Sau khi nhận yêu cầu của người thân, xe cấp cứu từ thiện từ xã Trực Đạo qua Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh đưa ông Được lên bệnh viện ở Hà Nội cấp cứu và điều trị.

hai-cau-chau-tu-mua-xe-cuu-thuong-cho-benh-nhan-ngheo-mien-phi
hai-cau-chau-tu-mua-xe-cuu-thuong-cho-benh-nhan-ngheo-mien-phi
Chiếc xe 16 chỗ được cải tạo thành xe cứu thương tiêu chuẩn

Hay bà Nguyễn Thị Tẹo (xóm 13, xã Trực Đạo) bị ngã được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì chẩn đoán gẫy xương cẳng tay, cũng như ông Ngụy Hữu Hoán (SN 1954, xóm 11, Trực Đạo) bị tắc nghẽn phổi và phế quản co thắt được đưa lên Bệnh viện Bạch Mai.

Dù được yêu cầu đưa di tuyến nào, lên bệnh viện tại Hà Nội hay tới bệnh viện đa khoa tỉnh, ông Cường cũng không nề hà. Những bệnh nhân mà ông Cường phục vụ đều là làng xóm láng giềng nên sau mỗi cuộc gọi ít phút là ông Cường có mặt.

Gia đình và các bệnh nhân đều xúc động bởi tấm lòng thiện nguyện của ông Cường và anh Thuận. Bởi nếu tính theo giá thị trường, một chuyến xe cấp cứu vận chuyển từ xã Trực Đạo lên Hà Nội có giá vài triệu đồng, đối với nhiều gia đình nông thôn đó là khoản kinh phí không hề nhỏ.

Vốn nhà có nghề làm lợn đất, công việc bận rộn, đơn hàng rất nhiều, mọi không gian trong nhà đều được gia đình ông Cường giành làm nơi chứa hàng, muốn tìm lối chen chân để đi lại cũng khó… Thế nhưng, ông Cường vẫn "khăng khăng" dành phần đất rộng nhất, đẹp nhất ngay đầu lối vào để làm nơi đậu chiếc xe cứu thương.

hai-cau-chau-tu-mua-xe-cuu-thuong-cho-benh-nhan-ngheo-mien-phi
Sau nhiều năm duy trì và tận tâm với một công việc đầy ý nghĩa, danh sách những người bệnh được họ giúp đỡ ngày một dài hơn

"Đây là xe cấp cứu từ xã, bệnh nhân không nhiều và liên tục như ở bệnh viện nhưng lúc nào tôi cũng luôn trong tâm thế sẵn sàng. Chỉ cần người bệnh yêu cầu là xe có thể lăn bánh được ngay", ông Cường cho hay.

Sau nhiều năm duy trì và tận tâm với một công việc đầy ý nghĩa, danh sách những người bệnh đã được ông Cường và chiếc xe đưa đi cấp cứu ngày một dài hơn. Ông bảo: "Việc làm của cậu cháu tôi xuất phát từ tâm, muốn làm từ thiện cho quê hương, giúp bệnh nhân nghèo giảm được một phần chi phí khi đi khám bệnh".

Chia sẻ về những chuyến xe ý nghĩa câu chuyện ý nghĩa của ông Nguyễn Văn Cường, ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND xã Trực Đạo bày tỏ: "Những chuyến xe cứu thương miễn phí của ông Cường không chỉ đáp ứng tốt hơn yêu cầu cấp cứu và điều trị, bảo vệ an toàn tính mạng người bệnh mà còn góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm và tinh thần đoàn kết của mảnh đất và con người xã Trực Đạo huyện Trực Ninh".

Theo Tổ Quốc

Xem thêm: Anh cảnh sát giao thông tốt bụng mở quán cơm 0 đồng, đi làm về là "lao vào bếp"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận