Lan đột biến hết thời, giới chơi hoa méo mặt khi giá bán hoa còn thua giá rau muống

Hồi năm 2018, giá lan đột biến từng dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Thế nhưng giờ đây cơn sốt loài hoa này đã trở thành dĩ vãng.

Chi Nguyễn
11:53 27/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phát sốt với lan đột biến giá trên trời

Năm 2018, giới chơi hoa không khỏi xôn xao trước sự xuất hiện của hoa lan đột biến. Thời điểm đó, một ki (còn gọi là kie - mầm mọc ra từ mắt ngủ trên thân) có thể rơi vào vài chục triệu đồng tùy loại.

Ông V. là một người chơi lan lâu năm ở Ninh Bình tâm sự, vốn dĩ ông cũng đam mê chơi lan cảnh nên rất hào hứng khi biết tới lan đột biến. Ông từng chi trăm triệu đồng để mua thử nghiệm một ki 5 cánh trắng Phú Thọ, một ki 5 cánh trắng HO về chơi. Sau một thời gian chăm nom, kích mầm, ông thu lãi hàng chục triệu đồng.

gioi-choi-hoa-meo-mat-khi-lan-dot-bien-het-thoi-ban-khong-ai-mua
Hồi năm 2018, một ki (mầm mọc ra từ mắt ngủ trên thân) có thể rơi vào vài chục triệu đồng tùy loại

Người chơi lan này tâm sự: "Năm 2020 lan đột biến bắt đầu gây "sốt" thị trường. Mỗi ki lan loại 5 cánh trắng Phú Thọ, HO đã có giá từ 10 đến 20 triệu đồng. Thấy dễ kiếm tiền từ loài lan này, tôi giấu vợ bỏ ra gần nửa tỷ đồng để mua lan đột biến gồm: một ki Bạch Tuyết giá 200 triệu đồng, một ki Hồng Minh Châu giá 100 triệu đồng và nhiều ki Hồng Yên Thủy mỗi ki giá gần 100 triệu đồng".

Khi ấy, giá lan đột biến tăng phi mã, người người nhà nhà đổ xô đi mua. Ông V. nhớ lại, lan sốt đến mức mà có những ngày ông nghe hàng chục cuộc điện thoại hỏi mua cây lan ông sở hữu. Ông kể: "ôi mua cây Bạch Tuyết giá 200 triệu của người bạn ở Hưng Yên sau đó gửi tại vườn nhờ anh này chăm sóc. Ai ngờ, chỉ ít ngày sau đó, liên tục có người hỏi mua với giá tăng lên từ 20 đến 50 triệu đồng nhưng tôi quyết không bán. Khi đưa cây lan về nhà chăm sóc, bất ngờ có người đến trả giá lên đến 350 triệu đồng (lãi 150 triệu) khiến tôi giật mình".

gioi-choi-hoa-meo-mat-khi-lan-dot-bien-het-thoi-ban-khong-ai-mua
hậu lan đột biến Hồng Minh Châu từng có người trả giá hàng chục tỷ đồng giờ bán không ai mua. Ảnh: Dân Trí

Nghĩ đây là loại cây giúp mình thu lời lớn, ông V. đầu tư mua thêm các giống lan đột biến khác nhau như Hồng Yên Thủy, Bảo Kỳ, Bạch Tuyết, Hồng Minh Châu, HO, Phú Thọ... Chăm cây mát tay, kích được nhiều ki, ông V. bán giống và thu về tiền tỷ trong thời gian ngắn. Vào thời điểm đỉnh cao sốt hoa, ông V. từng có người trả giá hàng chục tỷ đồng để mua giò lan gốc nhưng ông không bán.

Ông nhớ lại, khi đó tham gia các hội chơi lan đột biến, ông chứng kiến nhiều phi vụ mua bán đắt đỏ. Người ta sẵn sàng chi hàng chục tỷ đồng chỉ để được sở hữu cây lan bé tí tẹo có cái tên mỹ miều như: Người đẹp Bình Dương, người đẹp không tên, Bạch Tuyết...

Bản thân ông V. cũng có vài cuộc giao dịch tiền tỷ, phải đem... máy đếm tiền để tính toán. Ông bán 2 cây lan Á Hậu và Bạch Tuyết cho người mua ở Thanh Hóa với giá 4 tỷ. Khi ấy, vị khách này vừa mua xong đã sang tay bán lại cho đại gia ở địa phương, thu lời cũng vài tỷ đồng.

Bong bóng lan đột biến vỡ tan, giới chơi hoa méo mặt

Năm 2021 là thời điểm các giao dịch lan đột biến lên tới đỉnh điểm, khiến nhiều người trong giới chơi hoa ôm mộng lớn. Họ hi vọng có thể đổi đời, trở thành tỷ phú nên không ngần ngại bán đất, bán nhà để đầu tư mua giống lan đột biến về chăm sóc. Có người đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua các giống lan đột biến; chưa kể không tiếc hàng trăm triệu đồng làm nhà bảo vệ và chăm sóc lan.

gioi-choi-hoa-meo-mat-khi-lan-dot-bien-het-thoi-ban-khong-ai-mua
Cây lan này cách đây một năm mỗi centimet có giá hơn 100 triệu đồng, giờ rẻ hơn rau muống. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên, vốn dĩ cơn sốt lan đột biến chỉ là bong bóng, một khi bong bóng đã vỡ thì không có cách nào hồi phục được. Ông V. nhớ lại: "Chỉ chưa đầy một tháng sau khi tôi bán được 2 cây lan với giá 4 tỷ đồng thì thị trường lan đột biến bất ngờ 'tụt dốc không phanh'. Mỗi centimet lan đột biến đang có giá hơn một trăm triệu đồng xuống chỉ còn chục triệu đồng".

Ngỡ lan đột biến chỉ giảm sâu để cân bằng giá, ông V. chi thêm 2 tỷ đồng với hi vọng "bắt đáy". Ông mua loạt cây lan đột biến có cái tên mỹ miều như Bạch Tuyết, Á Hậu, Hồng Tiên Sa, Hồng Yến, Hồng Nhật Hạ, dù khi đó giá lan đã giảm rất nhiều. Cầm trong tay một lượng lớn số lượng lan đột biến, ông V. hi vọng thị trường sẽ sôi động trở lại.

gioi-choi-hoa-meo-mat-khi-lan-dot-bien-het-thoi-ban-khong-ai-mua
Lan đột biến giờ còn rẻ hơn lan thường, thậm chí rẻ hơn rau muống. Ảnh: VnExpress

Thế nhưng, đến nay sau 1 năm hi vọng của ông V. đã hoàn toàn sụp đổ, lan đột biến đã hết thời. Nhìn vườn lan "vang bóng một thời", ông không khỏi tiếc nuối. Trong đầu ông ngập tràn những điều "giá như", giá như đừng bắt đáy, giá như lan đột biến vẫn còn sốt,... Giờ đây, cả vườn lan đột biến của gia đình ông V. giờ chỉ đến ngắm chơi.

Ông V. tâm sự: "Lan đột biến giờ còn rẻ hơn lan thường, thậm chí rẻ hơn rau muống. Rau muống bán còn có người mua, lan đột biến giờ bán chẳng ai nhìn ngó tới. Mới đây có khách hỏi mua cây lan của tôi về chơi với giá rẻ còn hơn cho, tôi đồng ý bán nhưng nhiều ngày sau cũng chẳng thấy khách đến. Lan đột biến hết thời rồi!".

Khó hồi phục như khi còn sốt

Các chuyên gia kinh tế nhận định, những người thiệt hại nặng nề do lan đột biến thường là những người không am hiểu về lan và quá tham lam. Họ bước vào thị trường bằng cách vung tiền tỉ với hy vọng sẽ nhân đôi, nhân ba tài sản trong một thời gian ngắn, thay vì mua những cây "quốc dân".

Hầu hết những người vỡ nợ vì lan đột biến ngày một nhiều, hầu hết là do liều lĩnh nhảy vào cuộc chơi lan đột biến từ giữa năm 2020 đến giữa năm 2021. Họ đều đang né tránh thực tại, nuôi hy vọng lan đột biến sẽ trở lại mức giá như xưa.

gioi-choi-hoa-meo-mat-khi-lan-dot-bien-het-thoi-ban-khong-ai-mua
Anh Duy Phạm, chủ vườn lan Kamy Farm tại TP Quảng Ngãi cho hay giá hiện tại là giá thực phù hợp với người sưu tầm chơi như một thú chơi xưa nay - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đánh giá của nhiều người chơi lan, giá lan đột biến giờ đang trở lại giá trị thật. Hầu hết người mua sưu tầm để chơi như một thú vui hơn là kinh doanh như trước. Anh Duy Phạm, chủ vườn lan Kamy tại TP Quảng Ngãi cho biết: "Phú Thọ tôi bán 5.000 - 15.000 đồng/cm, Hiển Oanh 20.000 - 30.000 đồng/cm. Những cây đẹp hơn như Bạch Tuyết bán 5 triệu đồng/cm... Tôi nghĩ nếu chơi lan theo niềm vui và nhân giống bán với giá bình thường như hiện nay nhà vườn vẫn sống được với cây lan. Nó rẻ hơn cả lan công nghiệp".

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số nhà vườn, giá lan đột biến khó có thể tăng lại thời điểm sóng. Giá bán đã chạm ngưỡng đáy, có thể hồi phục nhưng không nhiều. Nguyên do là niềm tin vào hoa lan đột biến không còn, dòng tiền lớn đổ vào lan đột biến cũng biến mất. Đó cũng là lý do mà từ đầu năm 2022 đến nay, không còn những giao dịch bán lan đột biến tiền tỷ nữa.

Theo Thái Bá/Dân Trí, An Du/Tuổi trẻ

Xem thêm: Những điều chưa biết về bạch hải đường - loài hoa được rao bán với giá hàng tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận