Những điều chưa biết về bạch hải đường - loài hoa được rao bán với giá hàng tỷ đồng

Bạch hải đường là cây gì mà được rao bán với giá hàng tỷ đồng mỗi gốc? Liệu đây có phải là biến tướng của trào lưu "lan đột biến" đã khiến không ít nhà tán gia bại sản trước đó?

Thái An
10:13 20/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạch hải đường là cây gì?

Bạch hải đường là một giống cây mọc tự nhiên, rất dễ trồng cùng họ với hoa trà, đỗ quyên. Trên thực tế, bạch hải đường chỉ là một loại thực vật thông thường và thường không được mọi người biết đến nhiều bằng 'họ hàng gần' hải đường đỏ.

Nguyên nhân của sự thiếu độ nhận diện của bạch hải đường là do so với hải đường đỏ mang ý nghĩa dưỡng phú quý và thường được mua về nhà làm cảnh với giá vài trăm tới vài triệu một gốc thì bạch hải đường từ xưa tới nay gần như không được ai chú ý tới.

bach-hai-duong-bong-nhien-sot-gia-den-tien-ty-co-gi-dac-biet

Bên cạnh đó, cách thức nhân giống cũng khiến cho 2 loại hoa này có sự chênh lệch lớn về giá trị kinh tế. Theo đó, hải đường đỏ chỉ có thể được nhân giống bằng cách gieo hạt, trong khi bạch hải đường là cây rất dễ nhân giống kể cả bằng gieo hạt và giâm cành, chiết, ghép cành.

Loài này không cần phải sử dụng đến công nghệ hiện đại để nhân giống, chỉ cần dùng các biện pháp kỹ thuật truyền thống là cho ra cây con mang đầy đủ đặc tính cây mẹ. Nếu áp dụng thêm nhà lưới giâm cây, có hệ thống phun mù tự động, dùng thuốc kích thích ra rễ, phân bón phù hợp từng giai đoạn, chăm sóc phù hợp… cây sẽ sinh trưởng rất nhanh. Hải đường là cây tương đối dễ trồng, do đó giá thành nó cũng khá rẻ.

Vì sao thị trường bạch hải đường đột nhiên trở nên sôi động?

Thị trường bạch hải đường thời gian gần đây được đánh giá sôi động không kém cơn sốt lan đột biến trước đó. Trên các diễn đàn của hội những người đam mê cây, đã có không ít người đăng bài khoe các giao dịch thành công. "Vừa bán 100 cây giống bạch hải đường cho khách ở Nam Định"; "Khách đã chốt giá cây bạch hải đường hàng nguyên bản, Vanh 21 thoát thân 80, cao 3m, tán rộng 1,5m, giá công khai 1,2 tỷ đồng".

Bạch hải đường thực chất là loại cây… giá rẻ - Ảnh 3.

Chưa hết, nhiều người còn giới thiệu bạch hải đường như "một cây làm giàu" "cây thoát nghèo" để bán các cây giống với giá "trên trời". Có thể thấy, chiêu trò này chính là sự lặp lại kịch bản của cơn sốt lan đột biến trước đây.

Trên nhiều diễn đàn sinh vật cảnh, loại cây này liên tục được chào bán, quảng cáo là "hàng hiếm có, khó tìm" được giao dịch với giá "khủng". Thậm chí, không ít dân buôn còn tuyên bố thu mua không giới hạn số lượng "có bao nhiêu cây bạch hải đường cũng mua hết". Đặc biệt, những cây có vanh (chu vi gốc) càng lớn càng được định giá cao. 

Capture
Thời gian qua thật không khó để có thể tìm thấy những bài mời mua hoặc tìm nơi bán bạch hải đường trên mạng xã hội

Để 'lùa gà", một tài khoản có tên M.K tại Vĩnh Phúc đã đăng bài khẳng định, bạch hải đường loại hoa trắng nhụy vàng giá trị còn hơn cả lan đột biến. Loại cây này tượng trưng cho phú quý, giàu sang trước chỉ có vua chúa mới có điều kiện để chơi. Khác với lan đột biến, bạch hải đường khó nhân giống, khó chăm sóc, cây càng có tuổi đời lâu càng giá trị. Trên thị trường bạch hải đường nguyên bản không lai ghép, gốc cổ thụ rất hiếm.

Nhằm làm tăng độn 'uy tín' cho thông tin trên, tài khoản này còn lập luận, một cây lan đột biến có thể tách bán nhiều ki nên độ "độc nhất" gần như không có, trong khi để tìm được cây bạch hải đường cổ chục năm hay trăm năm là rất hiếm, quý. Mỗi cây một dáng thế nên cũng không thể nhân giống cây con giống y như cây mẹ. Vì thế, giá trị của bạch hải đường lên đến tiền trăm triệu đồng hay tiền tỷ không có gì là khó hiểu và thổi giá cả.

Đu theo cơn sốt bạch hải đường cẩn thận ôm 'bom nổ chậm' về nhà

Chia sẻ từ một chủ vườn cây cảnh tại Văn Giang (Hưng Yên) với Dân Trí cho biết, thực chất giá hải đường hay lan đột biến được đẩy lên cao chỉ là do một nhóm người tự dùng chiêu trò đẩy giá, giao dịch với nhau.

"Trên mạng cứ nói mua bán tiền tỷ nhưng thực tế không bán được như vậy, nhiều người giờ lỗ cả chục tỷ đồng, không đẩy hàng đi được. Tôi nghĩ, cơn sốt hoa bạch hải đường lần này cũng có thể là chiêu thổi giá ảo, mọi người cần cẩn trọng rơi vào các bẫy lừa đảo, trước khi xuống tiền đầu tư mua cây", chủ vườn cho biết.

Anh Văn Chiến, chủ nhà vườn Văn Chiến ở Văn Giang, Hưng Yên cũng cho biết, vườn anh không trồng loại bạch hải đường này. Lý do là loại cây này trước đây ít được người mua ưa chuộng. Thêm vào đó, cây khó trồng, chăm sóc và rất kén đất.

"Thực tế, cách đây vài năm loại bạch hải đường này chúng tôi có bán nhưng giá rẻ bèo, ế ẩm vì ít người chuộng. So với hải đường đỏ, bạch hải đường này được đánh giá không đẹp bằng, hoa cũng nhanh tàn, nếu để trưng bày trong nhà thì người mua vẫn thích hải đường đỏ hơn. Có lẽ trên thị trường ít người trồng nên giờ một số người lợi dụng để đẩy giá lên cao", anh Chiến nói.

Anh Chiến cũng cho rằng, người dân nào có ý định mua cây giống về trồng đại trà để kinh doanh phải cân nhắc, thận trọng, vì loại cây này không dễ chăm sóc và mau lớn như các quảng cáo "làm giàu" trên mạng.

Cảnh báo về vấn đề này trên Sức khỏe & Đời sống, PGS.TS Đặng Văn Đông cho biết, cơn sốt của thị trường bạch hải đường có thể chính là biến thể của sự kiện lan đột biến đã tốn không ít bút mực của báo chí thời gian trước đó.

"Suốt thời gian qua, dù cho giới khoa học đã nói nhiều, nhưng thị trường lan đột biến vẫn cứ nhiễu loạn do chưa có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Dần dần, với sự "biến mất" của những chủ vườn ôm tiền bỏ chạy, những chiêu trò bị công an đưa ra ánh sáng, thị trường lan đột biến trở lại giá trị thật. Theo phản ứng dây chuyền, các vườn lan khác cũng sẽ chung số phận.

Capture 2
Nhiều dân buôn bạch hải đường không ngại đêm hôm để tới các vườn 'chốt đơn' cho kịp

Với thị trường bạch hải đường, cơ quan chức năng cần làm rõ các chiêu trò thổi giá, tranh gây ra hoang mang, nhiễu loạn, khiến nhiều người mờ mắt lao theo sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếng", PGS.TS Đặng Văn Đông cho biết.

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, đặc tính của thực vât là có thể xảy ra quá trình biến dị sinh học. Biến dị sinh học chính là những biến đổi mới, mà cơ thể thực vật thu được do tác động của các yếu tố môi trường và do quá trình tái tổ hợp di truyền. Đột biến là quá trình tự nhiên của cây, có loại di truyền, có loại không. Nó không mang lại giá trị khoa học cũng như thực tiễn nào, bởi trong phòng thí nghiệm, người ta có thể tạo ra hàng trăm, hàng nghìn loài đột biến theo ý muốn mà không cần trông chờ tìm thấy trong tự nhiên.

Đối với cơn sốt bạch hải đường đang diễn ra, lời khuyên cho người dân hiện nay chính là không nên ham lợi mà 'ôm hàng', nguy cơ trở thành con nợ khi thị trường đột ngột hạ nhiệt là thứ đang treo ngay trên đầu sợi tóc.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Người nhà chủ vườn lan đột biến bị tố "ôm" trăm tỷ của khách bỏ trốn lên tiếng: Chủ vườn cũng là nạn nhân?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận