"Thiên thần" đời thực cứu hơn 400 người muốn nhảy cầu tự tử: "Tôi chỉ muốn đem ánh sáng tới tâm hồn tăm tối của họ"

Gần 20 năm qua, có một người đàn ông ở Trung Quốc được mệnh danh là "thiên thần" đã dốc hết sức mình cứu 400 người muốn nhảy cầu tự tử.

Chi Nguyễn
17:08 05/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Chen Si (51 tuổi, Trung Quốc) được cư dân mạng yêu mến gọi là "thiên thần Nam Kinh" bởi việc làm tử tế của mình suốt gần 20 năm qua. Đến nay, ông đã giúp hơn 400 người từ bỏ ý định nhảy khỏi cầu Yangtze (Dương Tử) ở Nam Kinh, Trung Quốc. 

Cứ vào cuối tuần, với vai trò là một tình nguyện viên, ông Chen lại đi tuần tra dọc cây cầu từ 8h sáng đến 5h chiều. Mục đích của ông là tìm kiếm và trò chuyện với những người có ý định tự tử, ngăn cản họ chấm dứt đời mình. Ông tâm sự: "Nhiều người chọn cách tự tử ở đây vì cây cầu này rất cao, nên tỷ lệ sống sót sau khi nhảy khỏi cầu là rất thấp. Họ nghĩ đây là cách nhanh nhất để chấm dứt chuỗi đau khổ trong cuộc đời".

chuyen-thien-than-giua-doi-thuc-cuu-hon-400-nguoi-muon-nhay-cau-tu-tu
Ông Chen Si (51 tuổi, Trung Quốc) được gọi là "thiên thần Nam Kinh", giúp hơn 400 người từ bỏ ý định tự tử

Bản thân ông Chen cũng từng vô cùng chán nản với cuộc sống của đời mình, nhưng ông đã vượt qua. Kể từ đó, người đàn ông này nguyện cống hiến cả cuộc đời mình để ngăn cản những vụ tự tử xảy ra trên cây cầu kia. Ông nói: "Cứu những con người đang tuyệt vọng ấy, tôi như đang cứu lấy quá khứ của mình vậy. Khi cuộc sống của tôi tốt hơn, tôi muốn giúp những người khác để họ tìm thấy hy vọng. Đôi khi, bạn phải đối mặt với khó khăn khi sống một mình xa nhà, tất cả những gì bạn cần là một chút khích lệ từ những người khác".

Năm 2016, ông Chen Si đăng lên blog cá nhân, lưu giữ những việc tử tế mình đã làm. Thời điểm đó, ông cho biết bản thân đã ngăn chặn thành công 321 vụ tự tử, hỗ trợ cho 280 người cần giúp đỡ và dành 12.650 giờ để chăm sóc họ. Công việc tình nguyện đã tiêu tốn ông 748.750 nhân dân tệ, rất may một phần được nhóm từ thiện chi trả. 

chuyen-thien-than-giua-doi-thuc-cuu-hon-400-nguoi-muon-nhay-cau-tu-tu
Tôi chỉ muốn đem tới cho họ ánh sáng trong tâm hồn tăm tối và để họ tự bước ra khỏi bóng tối cuộc đời

Nhiều người gọi ông là "thiên thần", nhưng ông lại không nghĩ mình xứng đáng được gọi như thế. Ông tâm sự: "Tôi không nghĩ mình là một thiên thần, bởi không phải ai tôi từng nói chuyện họ cũng từ bỏ ý định tự tử. Tôi chỉ muốn đem tới cho họ ánh sáng trong tâm hồn tăm tối và để họ tự bước ra khỏi bóng tối cuộc đời".

Lần đầu tiên ông cứu được một người từ bỏ ý định kết liễu đời mình là lúc ông 22 tuổi. Khi đó, ông đã nói chuyện với một cụ bà khoảng 67 – 68 tuổi, và cuối cùng ông đã thuyết phục vụ từ bỏ ý định. Sau 18 năm làm tình nguyện viên, ông đã giúp 412 người từ bỏ ý định nhảy cầu Nam Kinh.

Nghiên cứu cho thấy, các vấn đề về sức khỏe tâm thần đang có chiều hướng gia tăng ở Trung Quốc trong những thập niên gần đây. Và cây cầu Nam Kinh Dương Tử trở thành một trong những nơi chứng kiến số vụ tự tử nhiều nhất trên thế giới. Nhận thấy điều đó, ông Chen quyết tâm dốc hết sức mình để cứu người. Không chỉ tự mình dấn thân, ông còn nỗ lực đào tạo cho những tình nguyện viên khác tham gia hỗ trợ công tác ngăn chặn người nhảy cầu tự tử. 

chuyen-thien-than-giua-doi-thuc-cuu-hon-400-nguoi-muon-nhay-cau-tu-tu
ôi có thể nhận ra rằng ai đó đang gặp vấn đề về tâm thần, ngay cả khi họ không nhìn thẳng về phía tôi

Ông Chen Si cho biết: "Tôi có thể nhận ra rằng ai đó đang gặp vấn đề về tâm thần, ngay cả khi họ không nhìn thẳng về phía tôi. Một con chim còn vui vẻ thì còn hót, nhưng con buồn bã thì không. Khi nói chuyện với tôi, họ cũng thường chỉ nói về những khó khăn của bản thân. Hình ảnh bóng lưng của những người mà tôi không thể cứu được cứ xuất hiện và giày vò tôi trong những cơn mê".

Dù vậy, hiện tại ông đã học cách vượt qua trải nghiệm khó khăn đó. Nếu người đó không nghe ông khuyên nhủ, ông sẽ quay mặt đi và không dám nhìn lại. Ông giãi bày: "Tôi cứu được 26 người mỗi năm trên cây cầu, nghĩa là 26 người này có cuộc sống thứ hai và tôi xem đây chính là giá trị sống của mình. Tôi không thể tự làm công việc này một mình mà đó là sự đóng góp thời gian của cả vợ và con tôi".

Theo SCMP

Xem thêm: Ông Don Ritchie - "thiên thần" giữa đời thực: Cứu sống ít nhất 160 người muốn tự tử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận