Ông Don Ritchie - "thiên thần" giữa đời thực: Cứu sống ít nhất 160 người muốn tự tử

Ông Don Ritchie đã sống bên bờ biển xinh đẹp của nước Úc gần 5 thập kỷ đã sử dụng giọng nói điềm tĩnh, thái độ cảm thông của mình để "kéo lại" mạng sống cho ít nhất 160 người có ý định tự tử.

Đỗ Thu Nga
15:08 15/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Independent, ông Don Ritchie từng là một thủy thủ trong Hải quân Hoàng gia Úc (thời Chiến tranh thế giới thứ 2). Sau khi trở lại Sydeney, ông làm việc trong ngành bảo hiểm. 

Ông Don Ritchie rất thích căn nhà ở Sydney với tầm nhìn ra Thái Bình Dương. Đây là một vùng biển rất xinh đẹp của nước Úc. Ông Don Ritchie thích sống ở đây không chỉ vì cảnh thiên nhiên quá nên thơ mà còn vì một mục đích lớn lao hơn. 

Ông Ritchie tình cờ sống gần “The Gap” - một vách đá đại dương ở Sydney, đây là một điểm du lịch nổi tiếng nhưng cũng là địa điểm mà nhiều người tìm đến với ý định tự tử vì quá tuyệt vọng. Theo một vào thống kê, ước tính, mỗi năm có khoảng 50 người tìm đến cái chết ở nơi này.

Cuoc-doi-dang-nho-cua-nguoi-dan-ong-cuu-160-nguoi-muon-tu-tu
“The Gap” - vách đá nằm ở lối vào cảng Sydney, đây là một địa điểm nổi tiếng về các vụ tự tử ở Australia

Thế nhưng, ông Don Ritchie chính là "thiên sứ" kéo lại mạng sống của những người đang trong cảnh tuyệt vọng. Ông dùng giọng nói điềm tĩnh và thái độ cảm thông để giao tiếp với họ. Và những câu chuyện chân thành của ông đã giúp những người đang trên bờ tuyệt vọng thay đổi suy nghĩ. 

Từ ngôi nhà của mình, ông Don Ritchie có thể dễ dàng phát hiện những người có ý định tự tử. Khi nhìn thấy họ, ông nhanh chóng băng qua phía bên kia. Ở rìa vách đá, ông chỉ mỉm cười và hỏi họ: "Tôi có thể giúp gì được bạn không?". Sau đó, ông sẽ mời họ đến nhà mình để uống 1 tách trà, cùng trò chuyện.

Không tư vấn, không tọc mạch, ông Don Ritchie chỉ lắng nghe họ. Một số người trong số đó có vấn đề về tâm thần, một số mắc bệnh nan y, một số khác đang trải qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. Đối với họ, một đôi tai biết lắng nghe quan trọng hơn tất cả. Và có một số người ông Don Ritchie từng cứu đã quay trở lại vào vài năm sau để cảm ơn sự giúp đỡ của ông.

Khi truyền thông địa phương đến phỏng vấn, ông Don Ritchie nói rằng: Trong nhiều năm qua, tôi đã nói chuyện với nhiều người, hầu như chỉ theo cách đó, rằng: Bạn đang làm gì đấy? Hãy đến và nói chuyện với tôi. Hãy ghé qua nhà tôi và uống 1 tách trà. Hãy đến uống uống 1 cốc bia hoặc một cái gì đó tương tự để họ không nghĩ đến chuyện tự tử nữa".

“Tham vọng của tôi luôn là đưa họ ra khỏi vách đá, kéo dài thời gian, cho họ cơ hội để suy ngẫm và cho họ cơ hội nhận ra rằng mọi thứ có thể sẽ đẹp hơn vào sáng hôm sau”, ông tâm sự.

“Bạn không thể chỉ ngồi đó và để mọi thứ diễn ra. Bạn phải cố gắng để cứu họ”.

Cuoc-doi-dang-nho-cua-nguoi-dan-ong-cuu-160-nguoi-muon-tu-tu-0
Ông Don Ritchie đã cứu sống ít nhất 160 người có ý định tự tử

Con gái của ông Ritchie - Sue cho biết, cha ông thích tầm nhìn của ngôi nhà này. Nhưng ông luôn để ý đến những người đang gặp rắc rối ngoài kia. Ông từng nói rằng "đừng đánh giá thấp sức mạnh của một lời nói tử tế và nụ cười". 

"Ông ấy là sự kết hợp tuyệt vời giữa sức mạnh và lòng trắc ẩn, một người đã làm những điều phi thường cho nhiều người, đã cứu sống họ mà không muốn được công nhận”, Sue nói thêm.

Kể từ năm 1944, ông Ritchie đã cứu ít nhất 160 mạng người, mặc dù một số người nói rằng con số thực còn cao hơn nhiều. Ông Ritchie qua đời vào ngày 13/5/2012 ở tuổi 86, được biết đến với biệt danh Thiên thần của Khoảng cách (Khoảng cách ý nói tên của vách đá The Gap), một danh hiệu mà mọi người thân ái dành tặng cho ông.   

Ở châu Á cũng có một "thiên thần" đời thực, đó là ông Chen Si. Trong suốt 18 năm, ông đã giúp 412 người từ bỏ ý định tự tử bằng cách nhảy khỏi cây cầu Nam Kinh Dương Tử ở Trung Quốc.

Cứ vào cuối tuần với vai trò là một tình nguyện viên, ông Chen lại đi tuần tra dọc cây cầu và nói chuyện với những người đang có ý định tự kết liễu cuộc đời.

“Nhiều người chọn cách tự tử ở đây vì cây cầu này rất cao, nên tỷ lệ sống sót sau khi nhảy khỏi cầu là rất thấp. Họ nghĩ đây là cách nhanh nhất để chấm dứt chuỗi đau khổ trong cuộc đời”, ông Chen nói.

Xem thêm: Cuộc hội ngộ bất ngờ đầy xúc động giữa bác sĩ và cậu bé sinh non từng được ông cứu sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận