Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân về những gì họ hối tiếc, đây là 5 điều được nhắc tới nhiều nhất

Trên thế giới có hàng tỉ người nhưng chỉ có 1 phần nhỏ trong đó là tỉ phú. Đây là 5 điều mà các tỷ phú tự thân hối tiếc nhất do chuyên gia kiêm nhà đầu tư nổi tiếng Rafael Badziag đúc kết.

Chi Nguyễn
13:56 28/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Điều gì đặc biệt trong suy nghĩ của tỉ phú so với những người bình thường khác? Đâu là những bí mật giúp họ đạt được những thành công to lớn trong cuộc sống? Niềm tin của họ là gì? Điều gì cho họ năng lượng để theo đuổi những ước mơ xa vời? 

Để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi đó, Rafael Badziag - doanh nhân, nhà đầu tư người Đức đã dành 5 năm để phỏng vấn 21 tỉ phú tự thân. Ông đã ghi lại các nguyên tắc giúp họ đạt được thành công trong quyển sách “The Billion Dollar Secret” (tạm dịch: Bí mật tỉ đô).

chuyen-gia-tong-ket-nhung-dieu-cac-ty-phu-tu-than-hoi-tiec-nhat
Rafael Badziag - doanh nhân, nhà đầu tư kiêm tác giả nhiều cuốn sách dạy làm giàu

Chia sẻ với CNBC, sau hàng loạt cuộc phỏng vấn, chuyên gia này đã nhận ra một điều vô cùng sâu sắc: Giống như người bình thường chúng ta, các tỷ phú cũng có những điều họ hối tiếc. Dưới đây là những điều được họ nhắc tới nhiều nhất trong các cuộc phỏng vấn:

Đừng chần chừ vì sợ hãi

Rủi ro nhiều thì lợi nhuận cũng nhiều, thế nhưng cơ hội để đạt được lợi nhuận cao thường rất dễ mất đi nếu ta không nhanh chóng nắm lấy. Rất nhiều tỷ phú tự thân mà Rafael Badziag nói chuyện cùng nhận ra điều này sau khi ăn "quả đắng".

Tim Draper, một nhà đầu tư mạo hiểm và tỉ phú, là một trong những người đó. Khi được hỏi lời khuyên nào ông dành cho những doanh nhân trẻ, ông đã trả lời: "Chọn một mục tiêu và theo đuổi nó". Tất nhiên, ngay cả Draper cũng có lúc chùn chân vì lo lắng. 

chuyen-gia-tong-ket-nhung-dieu-cac-ty-phu-tu-than-hoi-tiec-nhat
Tỷ phú Tim Draper khuyên: "Khi bạn thấy một cơ hội lớn, đừng chần chừ"

Ông kể về lần ông ấy đặt Facebook trong tầm ngắm, khi đó Sean Parker vẫn là chủ tịch của Facebook và định giá công ty của mình ở 20 triệu USD. Thế nhưng, Draper đã phải đấu giá với một công ty khác mà họ định giá Facebook ở 115 triệu USD. Sau cùng, Draper đã bỏ cuộc vì không thể tiếp tục theo đuổi cuộc chơi.

Đây là một điều mà ông rất hối tiếc bởi vì sau này giá trị của Facebook đã tăng gấp nhiều lần mức giá đó. Trước đó, công ty của Draper cũng đã từng đấu giá thua khi đầu tư vào Yahoo. "Đáng ra tôi nên đưa cho họ một tấm séc và để họ tự viết số vào đó. Khi bạn thấy một cơ hội lớn, đừng chần chừ".

Không sống trong hiện tại

Chip Wilson, nhà sáng lập của thương hiệu quần áo thể thao Lululemon, có một câu thần chú: "Luôn sống ở hiện tại". Tuy nhiên, ông phải mất nhiều năm mới làm được điều đó. Khi xây dựng công ty may mặc thể thao đầu tiên Westbeach Snowboard Ltd., Wilson gặp rất nhiều khó khăn cho tới khi ông ấy nhận ra một thứ. 

chuyen-gia-tong-ket-nhung-dieu-cac-ty-phu-tu-than-hoi-tiec-nhat
Chip Wilson có một câu thần chú ông luôn ghi nhớ: "Hãy sống ở hiện tại".

Vị tỷ phú tự thân này chia sẻ: "Tôi đã luôn sống trong quá khứ, lo lắng về những điều tôi đã làm trong quá khứ, hoặc tôi luôn nghĩ về tương lai". Nhớ lại quãng thời gian mới khởi nghiệp, ông nhận ra mình bao giờ cảm kích những người bên cạnh hay những điều mà ông đã đạt được ở thời điểm đó.

Wilson tiếp tục nói: "Tôi dường như luôn luôn trong trạng thái sinh tồn. Tôi nhận ra rằng mình đã mất hơn 40 năm nghĩ rằng: 'Mình sẽ làm gì trong tương lai?' thay vì 'Ồ, cuộc sống không tuyệt vời sao?'". Từ đó, ông đã quyết định thay đổi, luôn suy nghĩ làm thế nào để trở thành một con người tốt đẹp hơn và tạo ra những thay đổi trên thế giới.

Không bắt đầu sớm hơn

Mặc dù họ đã thành công rực rỡ, rất nhiều tỷ phú hối hận đã không bắt đầu lập nghiệp sớm hơn. Peter Hargreaves là nhà sáng lập của Hargreaves Lansdown, một trong những công ty tài chính lớn nhất Vương Quốc Anh. Khi được hỏi về điều gì mà ông sẽ làm khác đi nếu được làm lại từ đầu, ông nói: "Tôi sẽ bắt đầu kinh doanh sớm hơn."

chuyen-gia-tong-ket-nhung-dieu-cac-ty-phu-tu-than-hoi-tiec-nhat-6
Naveen Jain ước mình đã bắt đầu khởi nghiệp khi chỉ mới 20 tuổi

Naveen Jain, người đã phát triển công ty đầu tiên của mình InfoSpace ở những năm cuối độ tuổi 30 cũng có chung suy nghĩ đó. Ông nói: "Tôi ước gì tôi đã làm điều này khi tôi còn 20 tuổi... Tôi sẽ có được nhiều hơn 20 năm kinh nghiệm trong công việc này." Theo Jain, nếu bắt đầu sớm hơn, ta sẽ tự học được nhiều thứ hơn thay vì chờ đợi người khác.

Ron Sim, tỉ phú người Singapore, nhà sáng lập công ty sản xuất ghế mát-xa cao cấp OSIM Internationan đã chia sẻ với Badziag rằng: "Sẽ không có một thời điểm chính xác để bạn quyết định sinh con hay bắt đầu kinh doanh. Thế nhưng nếu bạn không làm điều đó, sẽ chẳng có gì xảy ra cả. Thế nên đừng chờ đợi. Càng sớm bắt đầu kinh doanh thì bạn càng có lợi.”

Không liều lĩnh hơn

Tỉ phú cũng là người bình thường, họ không phải vừa sinh ra đã là những người liều lĩnh và mạo hiểm. Jack Cowin, nhà sáng lập của Competitive Foods Australia (cũng là công ty điều hành Burger King’s phiên bản châu Úc Hungry Jack’s) chia sẻ về điều mà ông ước gì mình đã làm ở tuổi 21. Ông nói: "Tôi sẽ liều lĩnh hơn, tôi sẽ mạo hiểm nhiều hơn. Nỗi sợ thất bại sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn. Nỗi sợ nợ nần sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn. Điều này sẽ giúp tôi tự tin hơn rằng mình sẽ tìm được đường ra trong mê cung."

chuyen-gia-tong-ket-nhung-dieu-cac-ty-phu-tu-than-hoi-tiec-nhat
Tỷ phú Jack Cowin cho rằng: "Nỗi sợ thất bại sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn"

Dù vậy, Cowin cũng cảnh báo rằng ta phải cân bằng giữa liều lĩnh và cẩn trọng Nếu ta đánh giá sai, ta rất dễ bị phá sản. Ông nói: "Mọi việc điều cần phải cẩn thận liên tục. Đây là một rủi ro tiềm ẩn bạn luôn phải đối mặt, vì vậy bạn cần phải quản lý nó phù hợp".

Không thay đổi kịp thời

chuyen-gia-tong-ket-nhung-dieu-cac-ty-phu-tu-than-hoi-tiec-nhat
Theo Frank Hasenfratz, ta phải đổi mới hằng ngày, nếu không sẽ rất dễ thất bại

Frank Hasenfratz, nhà sáng lập của công ty sản xuất phụ tùng ô tô Linamar chia sẻ: "Bạn phải đổi mới hằng ngày. Nếu bạn không thay đổi, bạn sẽ thất bại." Hasenfratz nhận thức rõ sự thay đổi của thế giới và tầm quan trọng của việc thích nghi với những thay đổi đó.

Hasenfratz tâm sự: "Tôi đã làm việc 60 năm. Nếu bạn không có một chút lo lắng, nếu bạn không nghĩ rằng 'Tôi phải làm tốt hơn vào ngày mai, tôi phải tạo ra một sản phẩm khác hoặc một sản phẩm tốt hơn' – thì bạn sẽ không tồn tại được lâu đâu."

Ngoài ra, các tỷ phú tự thân cũng khẳng định, rằng sai lầm và thất bại là những điều không thể tránh khỏi. Thậm chí, tỷ phú Jack Cowin còn cho rằng: "Nếu bạn không có một số thất bại thì bạn đã không cố gắng đủ nhiều."

Đừng nhìn lại các thất bại của mình bằng sự hối tiếc, mà hãy học hỏi từ nó, tìm xem cần cải thiện gì và tập trung vào hiện tại. Thái độ và phương pháp giải quyết cũng là một điều cần lưu ý, và ta cần phải nhớ rằng đừng ám ảnh về những sai lầm đó, mà hãy cố gắng vượt qua. 

Theo CNBC

Phỏng vấn 21 tỷ phú tự thân, chuyên gia đúc kết công thức chung giúp người giàu thành công từ 2 bàn tay trắng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận