Chuyện công thần HAGL miệt mài làm việc bất chấp 2 năm không lương: Từ heo ăn chuối đến tuần hoàn 100% đều có công

Bầu Đức cho biết, vị "công thần" của HAGL Trần Văn Dai vô cùng sát sao, tâm huyết với công việc, lại từ chối lương 2 năm qua.

Chi Nguyễn
17:21 24/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đáng lẽ sẽ lên chuyến bay cuối tuần để về Hà Nội thăm gia đình, nhưng vị "công thần" của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại quyết định dời lại. Ông Trần Văn Dai quả thực là người tâm huyết với nghề, sẵn sàng tâm sự về mô hình nông nghiệp tuần hoàn 100% mà chính ông và một số cộng sự là người phát minh.

Ông cho hay: "Làm 2 năm ở HAGL, bầu Đức trả lương nhưng tôi từ chối. Tiền tôi không thiếu. Tại HAGL, tôi cảm thấy vui vì những cái mà xưa nay mình nghiên cứu, sáng chế đã được áp dụng và thành công.

Bầu Đức theo tôi đánh giá là một lãnh đạo rất biết lắng nghe, không dễ gì một ông chủ doanh nghiệp nào được như vậy. Trước kia, tôi từng làm cho một tập đoàn lớn (không tiện nêu tên), cũng là một trong số ít những người Việt Nam làm việc cho đội ngũ dinh dưỡng ở Tập đoàn CP. Nhưng đến nay, vẫn rất ít người tin rằng dân mình có năng lực làm về dinh dưỡng".

chien-thuat-ke-thich-nghi-cua-bill-gates-giup-ong-thanh-cong

Trước mô hình tuần hoàn 100% này, cũng chính ông Dai là người nghĩ ra công thức cám với 35-40% từ chuối cực hữu hiệu. Nhờ công thức này, HAGL tiết kiệm đáng kể chi phí chăn nuôi, không phụ thuộc vào giá cả thị trường. Cũng từ đó, thương hiệu thịt riêng của HAGL - Bapi Heo ăn chuối ra đời.

Hiện tại, vị doanh nhân này đang là người "tiếp quản" các cụm chuồng chăn nuôi của doanh nghiệp. Nói về nhân viên "cốt cán" của mình, bầu Đức hóm hỉnh chia sẻ: "Hiếm có ông lãnh đạo nào đi máy bay hạng thương gia, có xe riêng đưa đón nhưng buổi tối thay vì ngủ khách sạn 5 sao, thì lại đi về thẳng chuồng heo".

Trước kia, khi chưa biết cách tận dụng chuối vào sản xuất thức ăn chăn nuôi, mỗi năm HAGL thải ra hàng trăm tấn chuối không đạt yêu cầu. Công ty cũng vì thế mà thiệt hại tiền bạc, lại phải chi thêm để xử lý sao cho không ảnh hưởng môi trường. Họ cũng không thể bán vì số lượng quá lớn mà bán thì không có giá, chưa kể bán kiểu vậy còn ảnh hưởng ngược lại đến sản phẩm chuối HAGL (đạt tiêu chuẩn) đang bán ra thị trường.

Cũng vì thế, HAGL tìm đến ông Dai để có thể tìm ra hướng đi cụ thể cho chuối. Sau Heo ăn chuối, vị doanh nhân này hi vọng, trong tương lai HAGL sẽ cho ra mắt Gà ăn chuối, và cả các sản phẩm dinh dưỡng cho cầu thủ từ chuối.

chien-thuat-ke-thich-nghi-cua-bill-gates-giup-ong-thanh-cong

Về mô hình "tuần hoàn 100%", các chất thải từ các cụm chuồng sẽ được HAGL gom lại và tận dụng để làm phân bón. Thoạt nghe, mô hình này tương tự “vườn ao chuồng” mà xưa nay nông dân Việt Nam hay áp dụng, song không phải vậy. Với “vườn ao chuồng”, chất thải từ chăn nuôi được trữ trong ao, điều này gây ô nhiễm trực tiếp đến môi trường. Còn với HAGL, chất thải sau khi thải ra sẽ được xử lý sinh học, sau đó bón lại cho vườn chuối (thiết kế hiện nay mỗi cụm chăn nuôi gần một vườn chuối).

Ông Dai cho hay: "Xưa HAGL chỉ dừng ở tuần hoàn heo ăn chuối . Và nuôi heo phải có heo chết , trong đó tỷ lệ chết của heo từ 1 ngày tuổi đến khi xuất chuồng (26 ngày tuổi) lên đến 15% , con số này đã là thành công lắm rồi. Trước kia, heo chết sẽ dùng cho cá ăn, nhưng nhiều quá không xử lý nổi và cũng không triệt để, do đó HAGL đã nghiên cứu ra chương trình thủy phân . HAGL có mời các chuyên gia vào, và tìm cách thủy phân những gì thải bỏ". Ông cũng khẳng định, quy trình xử lý rất an toàn, có sự tham gia của một Giảng viên Đại học Nông lâm.

chien-thuat-ke-thich-nghi-cua-bill-gates-giup-ong-thanh-cong

Về hướng đi của HAGL trong thời gian tới, bầu Đức bộc bạch: "7 năm qua tôi đã trồng chặt nhiều loại nên đương nhiên xã hội người ta nhìn mình với đôi mắt thất bại. Nhưng tôi vẫn quyết tâm làm và đến năm ngoái thì tôi khẳng định, không thể thất bại được nữa. Năm 2022 cực khó nhưng tôi vẫn kiếm được hơn ngàn tỷ lời từ heo, chuối. Năm nay cũng không dở đâu. Từ năm sau, chắc chắn lãi sẽ gấp 3 lần như thế. Quan trọng đến được đoạn này là nông nghiệp sẽ bền vững cực luôn, không nghề nào bền vững bằng đâu. Vì nền tảng có rồi, chỉ thu hoạch thôi".

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Bầu Đức đón tin vui, mỗi ngày công ty lãi hơn 4 tỷ nhờ trồng chuối, nuôi heo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận