Phạm Thị Trà Mi: Nữ sinh Nghệ An xuất sắc lập "hat-trick" tại kỳ thi THPT 2022

Với tổng điểm 55,2, nữ sinh Nghệ An Phạm Thị Trà Mi đã lập cú "hat-trick" đáng nể, trong đó có việc trở thành Á khoa tốt nghiệp của tỉnh.

Chi Nguyễn
08:00 19/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Thị Trà Mi (cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) tâm sự, em vẫn còn nhớ khoảnh khắc biết điểm thi THPT 2022. Khoảnh khắc dãy điểm hiện lên, 3 mẹ con em hét lên đầy phấn khích, khiến bố đang ngủ ở phòng khác phải bật dậy chạy sang xem.

Được biết, nữ sinh Nghệ An đã đạt số điểm vô cùng ấn tượng, 10 điểm Lịch sử, 10 điểm địa lý, 9,5 điểm Ngữ Văn, 9,4 điểm tiếng Anh, 9,5 điểm GDCD và 6,8 điểm Toán. Với tổng điểm 29,5 cho tổ hợp môn Văn - Sử - Địa, em đã trở thành Á khoa khối C toàn quốc, thủ khoa khối C của tỉnh Nghệ An. Chưa kể, với tổng điểm 55,2, cô bạn cũng xuất sắc giành luôn vị trí Á khoa tốt nghiệp của tỉnh.

chan-dung-nu-sinh-nghe-an-lap-hat-trick-thi-thpt-2022-pham-thi-tra-mi
Trà Mi là Á khoa khối C toàn quốc, thủ khoa khối C của tỉnh Nghệ An kiêm Á khoa tốt nghiệp của tỉnh. Ảnh: Dân Trí

10x nhớ lại: "Dù tự tin và hài lòng với bài làm của mình và dự đoán số điểm đạt được sẽ cao nhưng kết quả này cũng khiến em bất ngờ và phấn khích. Môn Văn em viết 11 trang nhưng tự chấm chỉ đạt 9-9,2 điểm thôi, không ngờ đạt 9,5 điểm. Với 29,5 điểm xét tuyển khối C, em nghĩ chắc sẽ giành vị trí thủ khoa toàn quốc nhưng có bạn còn cao hơn nên hơi buồn một xíu. Đêm đó cả mấy mẹ con vui quá không ngủ được. Mẹ em còn khóc nữa, suốt đêm gọi điện về đánh thức ông bà và các bác, các cô để... khoe điểm".

Thế mạnh của Trà Mi là môn Địa, nên em cũng không quá ngạc nhiên với kết quả. Dù vậy, trước đó 3 tháng, cô bạn không may trượt mất kỳ thi HSG Quốc gia môn Địa. Đó là lý do 10x Nghệ An quyết tâm "phục thù" ở kỳ thi THPT 2022. Cuối cùng, em đã xuất sắc hoàn thành bài thi môn này chỉ trong 20 phút và gặt hái điểm 10.

NỮ sinh tâm sự, việc ôn luyện cho kỳ thi HSG đã khiến em xao nhãng các môn học khác. Vì thế, 3 tháng "nước rút" trước khi thi thực sự là cuộc chiến đòi hỏi nhiều nỗ lực và cố gắng. Dù vậy, với cách ôn thi khoa học và chiến lược rõ ràng, cũng như sự phân bổ thời gian thích hợp, em đã biến thất bại thành động lực. Kết quả, cô bạn đạt số điểm ấn tượng, cũng như lập "hat-trick" trong kỳ thi. 10x bật mí thêm, em vừa vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

chan-dung-nu-sinh-nghe-an-lap-hat-trick-thi-thpt-2022-pham-thi-tra-mi
Người ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhiều nhất cho Trà Mi là chị gái Phạm Thị Lan Nhi (bên trái). Ảnh: Dân Trí

Được biết, Phạm Thị Trà Mi sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, bố là lái xe, mẹ làm công nhân. Em tâm sự: "Mẹ em thường đùa nhà không có ruộng để cày nên phải cố mà học. Hồi nhỏ hoàn cảnh gia đình nên bố mẹ cũng không được học lên cao. Những thiệt thòi của bố mẹ là động lực để hai chị em nỗ lực hơn trong học tập để sau này có lựa chọn nghề nghiệp tốt hơn".

Phạm Thị Lan Nhi, chị gái của Trà Mi cũng là một nữ sinh ấn tượng, từng 2 lần đoạt giải Nhì học giỏi quốc gia môn Địa lý. Chính chị gái là tấm gương sáng cũng như nguồn động lực để Trà Mi noi theo, chọn được nghề nghiệp phù hợp với sở trường và đam mê của mình.

Với kết quả học tập tốt trong 3 năm, Trà Mi đã chắc suất tuyển thẳng vào trường đại học. Tuy nhiên, Á khoa toàn quốc khối C khiến mọi người ngỡ ngàng khi lựa chọn xét tuyển khối D. Cuối cùng, Trà Mi chọn theo học ngành ngôn ngữ văn hóa Trung Quốc - Trường ĐH ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng là nơi mà chị gái em đang theo học.

chan-dung-nu-sinh-nghe-an-lap-hat-trick-thi-thpt-2022-pham-thi-tra-mi
Hiện tại, Trà Mi đang học tiếng Trung dưới sự hướng dẫn và kèm cặp của chị gái Lan Nhi. Ảnh: Dân Trí

Nữ sinh tâm sự: "Từ nhỏ em đã có niềm yêu thích đặc biệt đối với ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc - một nền văn hóa có chiều dày và bề sâu. Em lựa chọn ngành học này vì niềm yêu thích và đam mê, hơn nữa em thấy phù hợp với người hướng ngoại như mình và có nhiều lựa chọn nghề nghiệp khi ra trường". 

Hiện tại, Phạm Thị Trà Mi đang học tiếng Trung dưới sự hướng dẫn và kèm cặp của chị gái. Chia sẻ về dự định tương lai, nữ sinh xứ Nghệ cho hay em muốn tìm kiếm học bổng để du học, hiện thực hóa giấc mơ của mình. 

Theo Dân Trí

Xem thêm: Nữ sinh chuyên Văn đỗ 9 ĐH trong nước và quốc tế: "Em không phải con nhà người ta, chỉ là em biết mình muốn gì, cần gì"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận