Nữ sinh chuyên Văn đỗ 9 ĐH trong nước và quốc tế: "Em không phải con nhà người ta, chỉ là em biết mình muốn gì, cần gì"

Lưu Thu Hoài từng chia sẻ, em đến với môn Văn để cho mình những cơ hội việc làm và làm điều mình thích. Ngoài ra, em muốn thay đổi cách nhìn của các bạn trẻ về tương lai khi theo đuổi môn Văn.

Đỗ Thu Nga
09:28 04/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Văn và em luôn có sự tương đồng"

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong các hoạt động ngoại khóa và đặc biệt là thành tích học tập ấn tượng, nữ sinh chuyên Văn (Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) - Lưu Thu Hoài đã xuất sắc đỗ 9 trường ĐH trong và ngoài nước.

Được biết, Lưu Thu Hoài sinh năm 2003, là con gái thứ 2 trong một gia đình sinh sống tại thị trấn Lưu Cách (Cẩm Giàng, Hải Dương). Từ nhỏ, Hoài đã luôn có ý thức về việc học. Biết mình không phải học sinh thành phố, ít có điều kiện hơn bạn bè đồng trang lứa nên em luôn tâm niệm phải cố gắng bằng 5 bằng 10 các bạn để đạt được mục tiêu của mình.

“Được học tập, rèn luyện trong môi trường có nhiều bạn bè đạt nhiều thành tích nổi bật cũng chính là động lực giúp em nỗ lực và phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra cho bản thân. Em nghĩ, bản thân mình càng nỗ lực thì càng gặp nhiều may mắn. Chỉ cần mình không ngừng học tập thì không gì là không thể", Thu Hoài chia sẻ.

Nu-sinh-do-9-DH-trong-nuoc-va-quoc-te-chia-se-ve-su-yeu-thich-mon-Van-5

Và trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, Thu Hoài tìm kiếm được môn học yêu thích của mình, đó là Ngữ văn. Nữ sinh này từng giãi bày: "Nói là đam mê với môn Văn thì cũng không hẳn, vì đam mê thì dễ mất lắm! Và em cũng từng có quãng thời gian không còn đam mê với môn Văn, nhưng em thấy ở Văn và em luôn có sự tương đồng, em cảm thấy thích thú khi tìm hiểu về văn học và muốn bày tỏ quan điểm của bản thân.

Vì thế, em chọn đến với Văn để có thể cho mình những cơ hội và làm điều mình thích. Ngoài ra, em cũng muốn mọi người thay đổi cách một số bạn nhìn nhận, băn khoăn “học Văn thì không “giỏi” hoặc học Văn để làm gì”, em muốn nói, học Văn làm được rất nhiều và học sinh chuyên Văn còn giỏi rất nhiều thứ khác.

Một trong những thói quen để “nuông chiều” sở thích ấy của em chính là đọc sách, ngoài ra, em cũng thường viết bài, viết content, hay đọc những nghiên cứu và quan điểm của các giáo sư về Văn học… Những điều đó khiến em ngày càng thấy hứng thú hơn với môn Văn”.

Cuối năm lớp 12, dù bận rộn khi vừa tập trung ôn thi Đại học, vừa chuẩn bị hồ sơ nộp vào các trường ĐH quốc tế vừa tham gia cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật, Thu Hoài vẫn sắp xếp thời gian để học tập, sinh hoạt khoa học nhằm chinh phục mục tiêu của mình.

“Em định hình bản thân khá muộn, đến tận lớp 11, 12, em mới xác định thứ mà bản thân muốn làm, nên mới bắt đầu tham gia các hoạt động ngoại khóa. Tuy bắt đầu muộn, nhưng nhờ vậy mà em quen thêm nhiều bạn mới và học hỏi được nhiều thứ, đồng thời, có thêm nhiều cơ hội tham gia các cuộc thi… Bên cạnh đó, em cũng cố gắng giữ GPA trên 9 và học đều các môn.

Có những hôm em phải thức trắng đêm, tự làm mọi thứ từ phông, khung, nền đến việc tự làm nghiên cứu một mình, tự tổng hợp số liệu viết báo cáo. Ở thời điểm đó, tất cả đều là trải nghiệm lần đầu tiên, nhưng với em, đó cũng chính là trải nghiệm đặc biệt và đáng quý nhất”, Thu Hoài thẳng thắn thừa nhận.

Nhờ những nỗ lực đó mà Thu Hoài đã giành được giải Ba cuộc thi Sáng tạo Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông cấp tỉnh năm học 2020- 2021, với đề tài nghiên cứu: “Xây dựng lối sống xanh cho học sinh Trung học phổ thông từ thay đổi thói quen ăn sáng”. Bên cạnh đó, điểm trung bình các môn đạt 9,2 cũng là một lợi thế giúp cô nàng chuyên Văn có hồ sơ nộp vào các trường đại học quốc tế “đẹp” hơn.

Tham gia hoạt động xã hội, trải nghiệm hỗ trợ chống dịch

Không chỉ chú tâm vào học tập, Thu Hoài còn được bạn bè yêu mến bởi thành tích đáng nể trong các hoạt động ngoại khóa. Em chính là tác giả của nhiều bài viết về học sinh ưu tú, giáo viên tạo cảm hứng cho học sinh và quản lý một số chuyên mục trên website nhà trường.

Thu Hoài còn trở thành “Đại sứ xanh” của chương trình PAPA’s GEF, mạng lưới đại sứ được tài trợ bởi Live&Learn (Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường) và British Council (Hội đồng Anh), và cũng được nhận làm thực tập sinh và trải nghiệm công việc ở một số công ty, học lớp về khởi nghiệp xã hội.

Trong học kỳ II của năm lớp 12, Thu Hoài đã trở thành nhân viên bán thời gian tại một công ty chuyên về giáo dục với công việc online. Thu nhập từ công việc này đủ cho nữ sinh chi trả các khóa học phát triển bản thân mà không phải xin tiền bố mẹ.

Nu-sinh-do-9-DH-trong-nuoc-va-quoc-te-chia-se-ve-su-yeu-thich-mon-Van-8
Thu Hoài và trải nghiệm chống dịch COVID-19 (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)

“Em tham gia hoạt động ngoại khóa để bước ra khỏi những giới hạn của bản thân. Đứng trước mỗi một chương trình, dự án, em luôn tự đặt cho bản thân một câu hỏi: 'Tại sao người ta làm được còn mình không làm được?' Và em đã thử, vừa học vừa làm với một thái độ cầu tiến”, Thu Hoài chia sẻ bí quyết hoàn thành cùng lúc nhiều mục tiêu “đa nhiệm”.

Vào tháng 7/2020, Thu Hoài bắt đầu trở thành tình nguyện viên nhỏ tuổi nhất, tham gia dạy trẻ em tại làng trẻ SOS Hà Nội trong 3 tháng hè theo hình thức online. Đối với cô, đây cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị, bởi, trước đó nữ sinh chưa từng dạy học, và cũng là dịp để khơi dậy và lan tỏa tình yêu với môn Văn.

Đặc biệt, Thu Hoài còn có trải nghiệm ý nghĩa khi trực tiếp là người đưa cơm cho người cách ly y tế vì dịch COVID-19 tại ký túc xá Trường ĐH Hải Dương. Trải nghiệm này tuy ngắn nhưng cũng đủ để khiến cô nữ sinh nhận ra những khó khăn và nghị lực của đội ngũ y, bác sĩ là lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hồi (giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Văn) chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi năm học này, có học sinh xuất sắc như vậy. Thu Hoài là một học sinh năng động, tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa. Mặc dù là học sinh tuyến huyện nhưng em rất tự tin, nỗ lực và nghiêm túc trong mọi việc được giao”.

Muốn thử thách bản thân ngay từ ngưỡng cửa đại học

Lý giải về việc chọn các trường ĐH quốc tế có trụ sở tại Việt Nam, Thu Hoài cho biết: "Nhiều học sinh lựa chọn đi du học, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên phải học online ở nhà. Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn học sinh không đi du học mà chọn đại học quốc tế ở Việt Nam, tỉ lệ cạnh tranh vì thế cũng cao hơn.

Em muốn thử sức mình nên đã nộp hồ sơ vào 2 trường đại học là Fullbright Vietnam và Swinburne Vietnam. Đồng thời, em cũng muốn chinh phục với trường đại học của Việt Nam có chất lượng đào tạo giảng dạy đảm bảo theo các tiêu chuẩn quốc tế - VinUni”.

Những ngày đầu chuẩn bị hồ sơ, nữ sinh chuyên Văn luôn nỗ lực hoàn thành bài luận bằng tiếng Anh, luyện nói tiếng Anh để qua vòng phỏng vấn tại các trường ĐH quốc tế. Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi, Hoài xuất sắc đạt được học bổng và hỗ trợ tài chính của cả 3 trường đại học trên, trong đó, học bổng của trường VinUni là 80%, Swinburne Vietnam là 40%.

Nu-sinh-do-9-DH-trong-nuoc-va-quoc-te-chia-se-ve-su-yeu-thich-mon-Van-0

Cùng với đó, Thu Hoài còn đỗ nhiều trường đại học “top đầu” trong nước như Trường Đại học Ngoại Ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Luật Hà Nội, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Học viện Ngoại giao và Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Sau khi cân nhắc, nữ sinh Hải Dương đã chọn trở thành tân sinh viên chuyên ngành Quan hệ Quốc tế của Học viện Ngoại giao. Thu Hoài chia sẻ: “Bản thân em muốn trải nghiệm môi trường năng động, vừa có cơ hội học kinh tế, truyền thông, chính trị giúp em có cái nhìn đa chiều về cuộc sống hơn”.

Khi chứng kiến nhiều bạn trẻ trượt nguyện vọng 1 vào đại học vì điểm chuẩn khá cao, Thu Hoài bày tỏ: “Năm nay, điểm chuẩn các trường đại học tăng khá mạnh, khiến nhiều thí sinh có chưa có cơ hội vào ngôi trường mơ ước. Tuy nhiên, em tin là dù đỗ trường nào cũng là một cơ hội, được đi học đã là một cơ hội, bởi lẽ, quan trọng là các bạn sẽ học như thế nào và cố gắng bao nhiêu.

Em quen nhiều bạn tuy không học trường đại học thuộc 'top đầu', nhưng lại rất giỏi và có ý chí vươn lên. Bản thân em cũng cho rằng, môi trường chỉ là một phần, đừng vì thế mà thất vọng, câu chuyện tương lai còn ở phía trước”.

“Em không phải hình mẫu “con nhà người ta”, chỉ là em biết mình muốn gì và cần gì, em thích chinh phục những giới hạn của bản thân và có hướng đi cho riêng mình.

Vì thế, em muốn nhắn nhủ với các bạn học sinh, ngoài việc học, hãy phát triển bản thân ở nhiều mảng khác nhau. Chúng ta chẳng biết xã hội phát triển nhường nào và cơ hội đến khi nào, chỉ có luôn nỗ lực mới có thể tiến về phía trước. Còn về học tập, cũng cần biết cách học đúng chứ không nên chỉ đâm đầu vào học”, nữ sinh tâm sự.

(Theo Giáo dục Việt Nam)

Xem thêm: Nữ sinh chuyên Văn giành học bổng hơn 25 tỷ từ 7 ĐH Mỹ với bài luận lịch sử về chiến tranh Việt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận