Nữ sinh chuyên Văn giành học bổng hơn 25 tỷ từ 7 ĐH Mỹ với bài luận lịch sử về chiến tranh Việt

Cô bạn Vân Khanh đã dành ra 9 tháng cùng với 20 bản nháp trước khi hoàn thành bài luận 650 từ chỉn chu nhất về chiến tranh VN. Nữ sinh này muốn thông qua bài luận để thay đổi quan điểm của cả thế giới về chiến tranh Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
09:34 03/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ cô nữ sinh yêu lịch sử...

Việc học sinh nhận học bổng từ các trường quốc tế không còn là chuyện "hiếm có khó tìm" nữa. Lý do là bởi các bạn trẻ rất năng động, tích cực tìm hiểu, mở rộng tri thức của bản thân cũng như kinh nghiệm sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng nhận về 7,8 học bổng cùng 1 lúc từ các trường ĐH danh tiếng trên thế giới, nhất ở nước Mỹ.

Song cách đây không lâu, hội "con nhà người ta" đã ghi danh thêm 1 nhân vật khiến các bạn trẻ phải "ghen tỵ". Đó chính là cô bạn Tăng Vân Khanh (học sinh lớp 12 Văn, trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương). Trong đợt tuyển sinh vừa qua, Vân Khanh đã nhận được thông báo trúng tuyển của 7 trường ĐH khác nhau ở Mỹ với tổng số tiền học bổng là 25 tỷ.

Nu-sinh-HD-gianh-hoc-bong-hon-25-ty-tu-7-DH-My-voi-bai-luan-lich-su
Tăng Vân Khanh - cô nữ sinh đam mê lịch sử

Nhưng điều khiến ai ai cũng bất ngờ đó là bài luận gửi đến các trường Đại học ở Mỹ của Vân Khanh. Đó là một bài luận lịch sử về chiến tranh Việt Nam. Bài luận này được hội đồng tuyển sinh ở xứ cờ hoa đánh giá rất cao.

Trước khi chia sẻ về hành trình viết bài luận của Vân Khanh, chúng tôi xin điểm lại hành trình "nuôi" giấc mơ du học của nữ sinh đất vải. Được biết, ngay từ năm lớp 10, Vân Khanh đã nung nấu ý định đi du học. Song thời điểm đó mọi kế hoạch còn khá mơ hồ khi cô bạn chưa xác định được đâu sẽ là quốc gia hay ngôi trường tiếp theo mình sẽ đến học. Chỉ đến khi trải qua cú sốc trượt Đội tuyển Quốc gia môn Ngữ Văn, nữ sinh mới thực sự bắt tay tìm hiểu, vạch ra lộ trình cụ thể và quyết tâm săn học bổng du học.

"Suốt năm lớp 10, mình tập trung cao độ ôn thi Ngữ Văn với mục tiêu vào Đội tuyển Quốc gia. Tuy nhiên đến đầu năm lớp 11, mình lại nhận tin trượt Đội tuyển. Thất bại này chính là động lực lớn nhất để mình bước ra khỏi vùng an toàn và tìm kiếm những cơ hội mới. Mình muốn khẳng định, chỉ với một thất bại thì không thể nói lên được tất cả năng lực bản thân", Vân Khanh tâm sự.

Kể từ thời điểm đó, Vân Khanh đã tự lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu thông tin và bắt đầu hành trình chinh phục giấc mơ du học. Bên cạnh việc ôn thi các chứng chỉ, đạt điểm cao trên trường thì nữ sinh này còn chăm chỉ tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đây từ lâu vốn được xem là một trong những tiêu chí rất lớn của phía các trường Đại học Mỹ trong công tác đánh giá ứng viên.

Suốt 2 năm cuối cấp 3, Vân Khanh chọn tham gia chủ yếu là các hoạt động ngoại khóa liên quan đến lịch sử. Đây là lĩnh vực cô yêu thích từ nhỏ. Vân Khanh chính là người sáng lập 2 website chuyên về lịch sử, bao gồm: website "Bảo tàng Triều đại Lịch sử Việt Nam" với mục đích lưu giữ các giai thoại về các triều đại trong lịch sử phong kiến và website "Di sản Văn hóa Hải Dương" nhằm quảng bá nét văn hóa độc đáo tại quê hương.

Không những vậy, Vân Anh còn là một thành viên trong nhóm tác giả của cuốn sách: "Chiến tranh Việt Nam: Vượt lên quầng sáng cuối trời". Cuốn sách là quan điểm của người trẻ về chiến tranh Việt Nam mà ít người nhắc đến và tái hiện cuộc sống của những người lính hậu chiến tranh với phẩm chất kiên cường. 

Nu-sinh-HD-gianh-hoc-bong-hon-25-ty-tu-7-DH-My-voi-bai-luan-lich-su-0
Cú sốc trượt Đội tuyển quốc gia khiến Vân Khanh (áo trắng) càng quyết tâm "săn" học bổng

Để tác phẩm của mình có góc nhìn chân thực hơn, nữ sinh đã trực tiếp gặp gỡ và trò chuyện với 9 "nhân chứng chiến tranh". Họ là những cựu chiến binh hay người nông dân bình thường... đã đi qua những năm tháng chiến tranh hào hùng của dân tộc.

Không chỉ tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, Vân Khanh còn chăm chỉ nghiên cứu các tài liệu cũng như đọc các bài nghiên cứu khoa học về lịch sử của nhiều nước như Mỹ, Đức... Cũng từ quá trình tìm hiểu về lịch sử các nước phát triển, Vân Khanh đã xác định, Mỹ chính là điểm đến du học mình mong muốn.

"Khi xem YouTube, các bài viết về lịch sử nước Mỹ đã khơi gợi sự tò mò của mình về quốc gia này. Trong một lần đọc cuốn sách 'Đại gia Gatsby', mình thấy tác giả đề cập đến một 'giấc mơ Mỹ' đổ nát, nơi con người đầu tư vào vật chất nhưng lại suy kiệt về tinh thần và tâm hồn. Khi đó, mình tự đặt ra nhiều câu hỏi về người dân Mỹ, giá trị thực sự xoay quanh 3 chữ 'giấc mơ Mỹ'. Điều này đã thôi thúc mình chinh phục giấc mơ du học để thực sự trải nghiệm cuộc sống ở đây", Vân Khanh tâm sự.

... đến bài luận về chiến tranh Việt Nam

Từ tháng 12/2021 đến tháng 4/2022, Vân Khanh liên tiếp nhận được thông báo trúng tuyển từ các trường ĐH Mỹ. Cụ thể, nữ sinh đã nhận được 7 trường Đại học danh giá cấp học bổng cho 4 năm học, bao gồm Đại học Gustavus Adolphus, Đại học Depauw, Đại học Augustana, Đại học Beloit, Đại học St. Lawrence, Đại học Nam Florida và Đại học Centre. Tổng giá trị học bổng ước tính lên đến hơn 1 triệu USD (tương đương 25 tỷ đồng). 

Bên cạnh đó, Vân Khanh còn vào danh sách chờ của 5 trường Đại học Mỹ khác là Đại học Mount Holyoke, Đại học Rhodes, Đại học Connecticut, Đại học Gettysburg và Đại học St. Olaf.

Nu-sinh-HD-gianh-hoc-bong-hon-25-ty-tu-7-DH-My-voi-bai-luan-lich-su-9

Hồi tưởng về quãng thời gian làm hồ sơ du học, Vân Khanh từng vấp phải không ít ý kiến phản đối từ phía gia đình. Bố mẹ cô còn nhiều e ngại về vấn đề dịch bệnh, cũng lo lắng con gái không đủ tự lập để sống một mình nơi đất khách quê người. Song cô bạn 10X đã thuyết phục bố mẹ bằng 1 bản kế hoạch du học chỉn chu và thành tích học tập xuất sắc.

Vân Khanh bắt đầu hành trình chinh phục giấc mơ Mỹ bằng việc theo học các chứng chỉ là SAT I, SAT II và IELTS. Ròng rã mấy tháng trời, cứ hết giờ học trên lớp, nữ sinh lại vượt qua quãng đường dài hơn 60km từ Hải Dương lên Hà Nội. Bố mẹ không tiện việc đưa đón, nên Vân Khanh thường tự bắt xe khách một mình lên Hà Nội để kịp ca học vào 18h – 20h. 

Mặc dù đã đạt 7.0 IELTS thế nhưng, nữ sinh này lại gặp chút trục trặc với 2 bài thi chuẩn hoá SAT. Cụ thể, đến thời điểm nộp hồ sơ, Vân Khanh vẫn không thể tham gia hai bài thi này do tình hình dịch COVID-19. Không muốn để tâm trạng tiêu cực quá lâu, Vân Khanh tranh thủ coi luôn đây là động lực để hoàn thiện bộ hồ sơ, và dành thời gian nhiều hơn vào việc tham gia các hoạt động ngoại khoá.

Trong quá trình apply học bổng, Vân Khanh phải trải qua 2 vòng là vòng đơn và vòng phỏng vấn. Ở vòng phỏng vấn, cô bạn được phía hội đồng tuyển sinh yêu cầu trả lời những câu hỏi liên quan đến cá nhân và hoạt động ngoại khoá. Trong khi đó ở vòng đơn, Vân Khanh cần chuẩn bị bài luận cũng như giấy tờ liên quan mà bên trường Đại học Mỹ yêu cầu. Theo đó, bài luận mới là yếu tố thử thách và khiến nữ sinh trăn trở nhiều nhất.

Nu-sinh-HD-gianh-hoc-bong-hon-25-ty-tu-7-DH-My-voi-bai-luan-lich-su-8

Ở bài luận gửi tới các trường ĐH, Vân Khanh đề cập đến lĩnh vực mà cô yêu thích và tự tin nhất, đó là lịch sử dân tộc. Đề bài luận thực sự gây ấn tượng mạnh với phía tuyển sinh. Vân Khanh chia sẻ một góc nhìn mới mẻ về chiến tranh Việt Nam. Thông qua đó, Vân Khanh muốn xóa bỏ định kiến của nhiều người nước ngoài khi nhắc đến chiến tranh Việt Nam là chỉ có đau thương và mất mát.

"Bài luận là sự thay đổi góc quan sát của mình trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của dân tộc. Khi đó, góc nhìn của mình sẽ được 'đặt' ở vị trí người nước ngoài. Trên thực tế, nhiều người nước ngoài khi nhìn vào chiến tranh Việt Nam thì thường chỉ nhớ đến một quốc gia chịu đau thương và đói nghèo bởi chiến tranh. Thậm chí, nhiều người Việt Nam cũng cùng chung quan điểm đó.

Tuy nhiên, mình lại muốn họ nhìn thấy một góc nhìn khác về chiến tranh Việt Nam. Đó là kể cả trong thời chiến, con người Việt Nam vẫn có một vẻ đẹp tiềm tàng. Đồng thời những nét đẹp trong văn hoá dân tộc vẫn được người dân Việt cố gắng giữ gìn và bảo tồn ngay trong thời kỳ gian khó nhất. Thông qua đó, mình cũng muốn khắc hoạ cho phía tuyển sinh thấy sự nỗ lực của bản thân để học cách đánh giá sự vật, hiện tượng toàn diện và trên nhiều phương diện".

Vân Khanh vẫn còn nhớ, cô bạn đã dành ra 9 tháng cùng với 20 bản nháp trước khi hoàn thành bài luận 650 từ chỉn chu nhất về chiến tranh Việt Nam. Với mong muốn bài luận truyền tải đúng nhất về vẻ đẹp lịch sử Việt, cô bạn đã nhờ nhiều lần tìm đến sự tư vấn và đồng hành của nhà sử học Tăng Bá Hoành, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hải Dương.

Nu-sinh-HD-gianh-hoc-bong-hon-25-ty-tu-7-DH-My-voi-bai-luan-lich-su-7

Với bài luận xuất sắc này cùng các hoạt động ngoại khoá và thành tích học tập cao, Vân Khanh đã thành công chinh phục giấc mơ du học Mỹ. Tháng 8 tới, cô bạn sẽ lên đường nhập học trường Đại học Nam Florida với học bổng 36.000 USD (khoảng 834 triệu đồng). Hiện tại, nữ sinh 2004 vẫn đang cố gắng ôn tập cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào tháng sau.

"Mình chọn chuyên ngành tài chính, bởi ngành này có thể giúp mình có công việc ổn định và nguồn thu nhập tốt. Tuy nhiên, mình cũng đam mê tìm hiểu về lịch sử và chính trị, thế nên mình cũng đang cân nhắc học một chuyên ngành thứ hai về lịch sử trên Đại học nếu như có cơ hội", nữ sinh 10x tâm sự về ngành học trong tương lai.

Bật mí một chút về tình yêu lịch sử của bản thân, Vân Anh cho biết, ông nội chính là người truyền cảm hứng cho cô. Ông nội từng đi qua những năm tháng lịch sử hào hùng trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc và cũng đam mê nghiên cứu lịch sử Việt. Khi còn nhỏ, Vân Khanh thường xuyên được ông nội kể về những con người hay mẩu chuyện thú vị về thời chiến. Sau khi nhận được tin cháu gái đỗ vào các trường Đại học Mỹ nhờ bài luận về lịch sử Việt, ông nội Vân Khanh đã thể hiện niềm vui và tự hào về cô cháu gái. 

"Điều khiến ông nội mình hãnh diện hơn cả là việc mình đã giúp ông lan toả tình yêu dành cho lịch sử Việt Nam tới thế hệ trẻ. Và ông cũng mong mình tiếp tục phổ cập rộng rãi kiến thức và tình yêu lịch sử đến với tất cả mọi người", Vân Khanh cho biết.

Xem thêm: Phía sau học bổng 1 tỷ đồng là câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo của đứa con nuôi với bà mẹ mù lòa

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận