Dương Quốc Hoàng: Từ anh phục vụ bàn đến cơ thủ vô địch billard Scottish Open 2024

Mới đây, cơ thủ Dương Quốc Hoàng đã xuất sắc vô địch giải pool 9 bi Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho billiard Việt Nam.

Chi Nguyễn
08:00 07/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Dương Quốc Hoàng vừa xuất sắc vô địch giải pool 9 bi Jacoby Scottish Open 2024. Đây là lần đầu tiên một tay cơ Viêt Nam vô địch giải đấu đẳng cấp thế giới nội dung pool 9 bi.

Giải Scottish Open 2024 diễn ra tại thành phố Glasgow, Vương quốc Anh, với 104 tay cơ tham dự, trong đó có cả 10 cơ thủ hàng đầu thế giới. Các cơ thủ đánh đến 10 điểm, thắng phá, riêng nhánh thua chỉ đánh đến 8 điểm. Giải thuộc WNT và theo bảng thứ tự của hệ thống này, có 29 trong 32 cơ thủ nhóm đầu góp mặt.

Quốc Hoàng chỉ đứng vị trí 44 theo bảng xếp hạng WNT, vì thế ít ai nghĩ anh sẽ vô địch, nhất là khi cơ thủ Việt Nam thua ngay trận ra quân tại giải. Đáng chú ý, đây là danh hiệu quốc tế đầu tiên của anh, đồng thời cũng là danh hiệu quốc tế đầu tiên của pool Việt Nam thuộc hệ thống WNT.

chan-dung-co-thu-duong-quoc-hoang-vo-dich-scottish-open-2024

Danh hiệu này giúp Dương Quốc Hoàng bỏ túi số tiền thưởng 10.000 bảng Anh (khoảng 316 triệu đồng). Đồng thời, anh sẽ tiếp tục hướng tới sự kiện Major đình đám UK Open Pool Championship 2024, diễn ra từ ngày 7 đến 12/5 tại Vương quốc Anh.

Thế nhưng, hiếm ai biết rằng chàng cơ thủ này đến với billiards khá muộn bởi tuổi trẻ khốn khó. 14 năm trước, anh rời quê hương Quảng Ninh để vào TP.HCM lập nghiệp. Hành trang khi đó chỉ có 2 triệu đồng, nhưng anh vẫn hi vọng theo đuổi đam mê billiards. Anh kể: "Mẹ đã khóc và khuyên tôi đừng đi, vì lo tôi không biết sẽ làm gì sống ở trong đó. Bản tính tôi là không lo nghĩ quá xa, trong đầu chỉ xác định khi vào đó sẽ dùng hai bàn tay kiếm sống, không nghĩ tới mức chết đói hay gì".

Lúc mới vào TP.HCM, anh thường làm những công việc liên quan tới môn này, dù chủ yếu chỉ là phục vụ bàn. Việc này thu nhập có thể không cao, nhưng giúp anh có thời gian để tập luyện. Năng khiếu của Quốc Hoàng được một chủ quán billiards và cũng là cơ thủ Lưu Minh Phúc phát hiện ra. "Minh Phúc không chỉ là người anh, người thầy, còn tạo mọi điều kiện cho tôi phát triển sự nghiệp, từ chỗ ăn ngủ, đến các dụng cụ đánh billiards, cùng những chuyến thi đấu giải mở rộng. Cây cơ đáng giá đầu tiên của tôi bảy triệu đồng, cũng do thầy mua cho. Thầy cũng không ngại chi hàng nghìn USD để tôi phát triển sự nghiệp", Quốc Hoàng xúc động nói.

chan-dung-co-thu-duong-quoc-hoang-vo-dich-scottish-open-2024

Tại Việt Nam, nội dung pool phổ biến chủ yếu ở miền Bắc, nhưng ngày càng phát triển ở những khu vực còn lại. Việt Nam chưa từng có đại diện thuộc Top 30 thế giới các thể loại pool, nhưng chức vô địch Scottish Open 2024 giúp Quốc Hoàng tiến gần hơn tới nhóm này.

Cơ thủ quê Quảng Ninh lần đầu kiếm tiền thưởng từ một giải đẳng cấp thế giới năm 2017, khi anh đứng đồng vị trí 17 chung cuộc tại pool 9 bi thế giới, nhận 2.000 USD. Trong 4 năm tiếp theo, trung bình anh chỉ nhận thưởng 5.000 USD mỗi năm, dù đánh nhiều giải.

Anh nhớ lại: "Tôi từng muốn từ bỏ sự nghiệp thi đấu quốc tế cuối năm 2022, sau khi đánh ba giải ở Mỹ mà không thành công. Khi đó, tôi tính tới việc sẽ ngừng thi đấu, tập trung kinh doanh trong nước. Nhưng thành tích ở giải pool 9 bi thế giới 2023 là bước ngoặt, giúp tôi vững tin bước đi trên con đường đã chọn".

chan-dung-co-thu-duong-quoc-hoang-vo-dich-scottish-open-2024

Tại giải 9 bi thế giới ở Ba Lan năm ngoái, Quốc Hoàng gây tiếng vang khi loại cơ thủ huyền thoại Shane van Boening 11-10 ở vòng 1/8. Anh coi trận đấu đó là bước ngoặt sự nghiệp, nên tích cực tham gia nhiều giải hơn. Trong năm 2023, anh kiếm 32.750 USD tiền thưởng quốc tế, cao gấp sáu lần trung bình những năm trước, trong đó có việc vào bán kết Las Vegas Open, hay tứ kết Spanish Open. Chức vô địch tại Scotland có thể là một bước ngoặt khác, giúp Quốc Hoàng tiến thêm một tầm mới trong sự nghiệp.

Theo VnExpress, QĐND

Xem thêm: Nữ sinh người Sán Dìu say mê công nghệ, giành ngôi vô địch Robocon quốc gia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận