Nữ sinh người Sán Dìu say mê công nghệ, giành ngôi vô địch Robocon quốc gia

Là người dân tộc Sán Dìu, không có điều kiện học thêm, nhưng nữ sinh này vẫn quyết tâm theo đuổi công nghệ và giành ngôi vô địch Robocon quốc gia.

Chi Nguyễn
10:00 16/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Diệp Thị Hiền - nữ sinh ngành Điện tử - Viễn thông, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa đạt thành tích đáng nể. Cô bạn là một trong 20 nữ sinh tiêu biểu cả nước nhận giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam hôm 27/10. Đây là giải thưởng do Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trao cho những nữ sinh có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực khoa học công nghệ đặc thù.

Nữ sinh cho biết: "Mình bất ngờ khi được trao giải bởi rất nhiều bạn xuất sắc từ các trường danh tiếng, có bài báo đăng trên tạp chí quốc tế trong khi thành tích của mình có phần khiêm tốn". Thực tế, cô bạn là nhà vô địch cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon năm nay.

10x sinh ra trong gia đình có 5 chị em ở Bắc Giang, bố là người dân tộc Sán Dìu, mẹ là người Hoa. Gia đình không mấy khá giả, bố mẹ kiếm sống bằng nghề trồng trọt, mấy chị em bảo ban nhau tự học.

nu-sinh-nguoi-san-diu-gianh-ngoi-vo-dich-robocon-quoc-gia

Yêu thích chương trình Robocon và theo dõi từ tiểu học, rồi được truyền cảm hứng từ chị gái học Điện tử - Viễn thông của Đại học Thái Nguyên nên Hiền cũng thích ngành này. Năm 2020, với 25,6 điểm khối A, cựu học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Lục Ngạn đỗ nguyện vọng 1 vào trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Ban đầu, nữ sinh 21 tuổi học tại cơ sở của trường ở Hà Nam. Lịch học dày đặc khiến cô bạn khó khăn ban đầu, nhưng rồi cũng thích nghi. Đến khi chuyển lên Hà Nội, nữ sinh hụt hẫng khi phải học online vì Covid-19.

Hiền nhớ lại: "Ngành học yêu cầu thực hành nhiều mà phải học online nên rất nhiều khó khăn". Từ năm thứ ba, việc học ổn định trở lại, Hiền bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học, bên cạnh những hoạt động đoàn, hội của khoa và trường. Để hiệu quả, nữ sinh xếp thời khóa biểu chi tiết, đánh giá mức độ ưu tiên khác nhau cho từng hoạt động ở từng giai đoạn.

Chia sẻ về bí quyết học tập, 10x cho biết em chọn lọc, tóm tắt và tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, đồng thời lập nhóm học tập để trao đổi với các bạn sau giờ học. Cũng từ năm thứ ba, Hiền tham gia đội Robocon của khoa. Nhiệm vụ của em là thiết kế, chế tạo mạch điện tử, giúp robot vận hành và làm một số công việc hậu cần.

nu-sinh-nguoi-san-diu-gianh-ngoi-vo-dich-robocon-quoc-gia

Cuộc thi Robocon năm nay có tên "Khám phá ngôi đền cổ". Mỗi đội thi có hai robot kết hợp với nhau để ném các vòng vào các cột nhanh, chính xác nhất. Với luật thi này, theo Hiền, điều quan trọng là thiết lập được tính năng, cơ cấu gắp và ném vòng cho robot.

Hiền kể thời gian này cô "ăn ngủ với robot". Hôm nào không có lịch học, cô bạn lại lên lab làm mạch từ 7h. Khi nào có lịch học, 10x sẽ lên lớp, rồi lại quay lại lab nghiên cứu đến khi trường đóng cửa mới về.

Sau khi giành giải nhất cuộc thi Robocon cấp trường, đội của Hiền vào vòng khu vực phía bắc rồi toàn quốc. Ở mỗi vòng, đội lại làm robot mới nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Quy trình nghiên cứu trên lab, xuống xưởng chạy thử và tập luyện cứ lặp đi lặp lại suốt cả học kỳ. Hiền nhớ lại: "Cùng đội Robocon của khoa, mình tham gia nhiều hoạt động đoàn, hội nên việc sắp xếp thời gian khó khăn. Có những ngày mình chỉ ngủ 4 tiếng, thậm chí chấp nhận kết quả học tập có thể giảm một chút".

nu-sinh-nguoi-san-diu-gianh-ngoi-vo-dich-robocon-quoc-gia

Vì cố gắng cống hiến cho cuộc thi, điểm GPA của Hiền có chút sụt giảm. Thế nhưng, nữ sinh vẫn cảm thấy hài lòng. Sau khi giành giải vô địch Robocon quốc gia, Hiền tham gia cuộc thi IoT Challenge. Nhóm em nghiên cứu đề tài "Thiết kế hệ thống giám sát sức khỏe bệnh nhân", đạt giải nhất. Dù cuộc thi quy mô cấp trường, Hiền có thêm nhiều kiến thức về IoT qua quá trình tìm hiểu và được doanh nghiệp đào tạo trực tiếp.

Hiện, Diệp Thị Hiền cùng đội Robocon của khoa tiếp tục nghiên cứu, chế tạo robot để tham gia Robocon 2024 với mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Đầu năm học này, nữ sinh ứng tuyển và nhận được học bổng 22 triệu đồng từ Tập đoàn Foxconn Việt Nam cùng một khóa học tiếng Trung, cơ hội thực tập năm cuối và cam kết việc làm sau khi tốt nghiệp.

"Em đang học cả tiếng Trung và tiếng Anh để chuẩn bị bước vào thị trường lao động, đồng thời có thêm phương tiện để nghiên cứu khoa học", 10x Bắc Giang nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Say mê idol K-Pop, nữ sinh 10x vẫn học cực siêu, là thủ khoa đầu ra tại Học viện Ngân Hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận