Quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, 8x Quảng Ninh đầu tư nuôi đà điểu lãi lớn

Từ 50 con giống ban đầu, đến nay trang trại nuôi chim đà điểu của 8x Quảng Ninh Nguyễn Minh Ngọc đã có quy mô lớn nhất tỉnh, thu lãi tiền tỷ.

Chi Nguyễn
16:30 26/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gác bằng kinh tế, về quê khởi nghiệp

Anh Nguyễn Minh Ngọc (37 tuoir, trú phường Xuân Sơn, thị xã Mạo Khê, Quảng Ninh) hiện đang sở hữu cơ ngơi tiền tỷ, là một trang trại chăn trại chăn nuôi tổng hợp. Được biết, anh vốn không phải là nông dân từ trước, mà tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi tốt nghiệp, anh làm thuê cho nhiều công ty về xuất nhập khẩu ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Sau một thời gian, nhận thấy đây không phải là ước mơ của mình, anh quyết tâm bỏ về quê khởi nghiệp. Anh cho biết: "Đông Triều nổi tiếng là vùng nông nghiệp trù phú, đất đai rộng thích hợp cho kinh tế trang trại, vì sao lại không làm giàu trên chính mất đất quê hương mà phải đi nơi khác. Câu hỏi ấy khiến tôi suy nghĩ nhiều, và cuối cùng quyết tâm mở trang trại, dù phải nhận thất bại".

cach-nuoi-chim-da-dieu-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Ngọc đầu tư xây chuồng trại, nhập về khoảng 50 con, thả nuôi trên diện tích rộng 10.000 m2

Nghĩ là làm, năm 2013, vợ chồng anh bắt đầu xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp. Ban đầu chỉ có vỏn vẹn 1 ha đất, hiện tại đã mở rộng tới 5 ha, cùng lúc chăn nuôi 6.000 con gà, 4.000 con vịt, ngan, sâm cầm,... Chưa kể, còn có đàn đà điểu to lớn hơn 100 con.

Anh Ngọc cho biết, từ lâu, anh đã biết rằng nếu chị nuôi gia cầm đơn thuần thì khó làm giàu. Vì thế, anh đã đi tìm hiểu, học hỏi mô hình nuôi đà điểu ở phía Bắc, đến năm 2015 thì mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại. Anh nhớ lại: "Lúc mới nuôi ở gia đình, bạn bè ai cũng lo sợ tôi thất bại vì cho rằng đây là mô hình lần đầu tiên ở Quảng Ninh, kinh nghiệm thì ít nên nguy cơ thất bại cao. Tuy vậy, tôi không nản chí, vay mượn thêm để làm chuồng, mua đà điểu từ Hải Dương, Ba Vì về nuôi". Khi ấy, anh nhập về khoảng 50 con, thả nuôi trên diện tích rộng 10.000 m2.

cach-nuoi-chim-da-dieu-nang-suat-cao-lai-lon
Sau vài năm, lão nông Quảng Ninh cứ thế thu lời tiền tỷ mỗi năm từ bán thịt và trứng đà điểu

Rất may, nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nuôi, đàn đà điểu của trang trai phát triển đều. Khi đàn được 1 năm tuổi, những chú chim này nặng từ 100 kg/con trở lên, xuất bán với giá 250.000 đồng/kg thịt thương phẩm, 100.000 đồng/kg thịt hơi.

Ngoài bán thịt chim đà điểu, vợ chồng anh còn bán thêm trứng chim. Mỗi con đà điểu mái đẻ từ 35-40 quả trứng/năm, trứng bán rất được giá là khoảng 150.000 đồng/quả. Chỉ riêng bán trứng, mỗi con đà điểu anh Ngọc đã thu lãi khoảng 5 triệu đồng. Đến giờ, lão nông Quảng Ninh cứ thế thu lời tiền tỷ mỗi năm. Chưa kể, trang trại của anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 người dân địa phương, mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Cách nuôi đà điều năng suất cao

Anh Ngọc cho biết, đà điểu là loài chim hoang dã, chỉ mới được thuần chủng. Tuy nhiên, chúng có thể phát triển tốt trong môi trường bán tự nhiên. Về thức ăn, người nuôi cần cho đà điểu cỏ, bèo tây, chuối, các loại cây, lá có màu xanh khác... được xay nhuyễn, bỏ vào máng cho ăn dần. Bố trí máng ăn máng uống đầy đủ cho đàn. Máng ăn thường làm bằng nhựa hoặc cao su không có các góc cạnh nhọn.

Về chuồng nuôi, chuồng trại phải đặt ở nơi yên tĩnh, ít tiếng ồn, ở vùng dễ thoát nước, không có nhiều đồi núi. Cần xây hàng rào bao xung quanh chuồng nuôi, cao từ 150  - 170cm, phải chắc chắn, có khả năng chống đỡ tốt, không có vật sắc nhọn.

cach-nuoi-chim-da-dieu-nang-suat-cao-lai-lon
Bên cạnh việc kinh doanh thịt và trứng đà điểu, trang trại nhà anh Ngọc còn nhận đón khách đến tham quan, học tập

Hiện tại, bên cạnh việc kinh doanh thịt và trứng đà điểu, trang trại nhà anh Ngọc còn nhận đón khách đến tham quan, học tập. Không ít gia đình nghe danh, đã tới đây ghé thăm dịp cuối tuần  để chiêm ngưỡng đàn đà điểu lạ mắt; ngắm vườn lan với hàng trăm cây khoe đủ màu sắc; trải nghiệm bắt rươi, câu cá...

Chia sẻ về dự định tương lai, anh Ngọc cho biết sẽ làm mới trang trại, hướng tới phát triển trang trại kết hợp du lịch sinh thái. Anh cũng ấp ủ ý tưởng cải tiến trang trại thành "Safari" thu nhỏ, có thể nuôi thêm vài thú lạ khác. Anh cho hay: "Mình còn trẻ thì phải nỗ lực đổi mới tư duy, cách làm. Nếu sợ thất bại thì làm cái gì cũng khó chứ chưa nói đến phát triển kinh tế nông nghiệp vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro".

Theo Lã Nghĩa Hiếu/Thanh Niên

Xem thêm: Chi trăm triệu để đầu tư nuôi cá sấu, lão nông Cần Thơ thu lời tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận