Bài học đắt giá từ câu chuyện khởi nghiệp của 3 công ty tỷ đô: Thành công vốn chẳng hề dễ dàng

Khởi nghiệp mà không có tầm nhìn xa rất dễ bị thất bại, nhất là khi con đường thành công chẳng hề dễ dàng mà có vô vàn chông gai.

Chi Nguyễn
14:16 26/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để có được thành công trong cuộc sống, ta không nhất thiết phải có khởi đầu quá tốt. Thực tế là, có không ít triệu phú, tỷ phú thành công dù có xuất phát điểm ở các tầng lớp xã hội khác nhau. Và một trong những cách khiến nhiều người đổi đời nhanh chóng chính là theo đuổi đam mê, nói cách khác là khởi nghiệp. 

Tất nhiên, khởi nghiệp không phải là điều dễ dàng, bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dù vậy, tầm nhìn là yếu tố quyết định và tiên quyết để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Hãy cùng tham khảo câu chuyện khởi nghiệp của 3 công ty tỷ đô dưới đây:

Airbnb

bai-hoc-dat-gia-tu-cau-chuyen-khoi-nghiep-cua-3-cong-ty-ty-do
Airbnb là một trong những startup "kì lân" hàng đầu

Airbnb là một trong những startup "kì lân" hàng đầu, chuyên cung cấp dịch vụ du lịch với mô hình kết nối người cho thuê và người cần thuê qua ứng dụng trực tuyến. Hồi năm 2008, khi công ty đang chập chững những bước khởi đầu, nhà sáng lập quỹ đầu tư Y Combinator nổi tiếng, Paul Graham đã đưa ra một lời khuyên đắt giá cho CEO Airbnb Brian Chesky. Theo đó, ông khuyên rằng thay vì xây dựng một sản phẩm mà mọi người thích thú thoáng qua, họ nên tập trung xây dựng một sản phẩm khiến mọi người thực sự yêu mến. 

Graham giải thích, nếu mọi người yêu mến sản phẩm của bạn, họ sẽ có xu hướng giới thiệu nó cho người thân. Như vậy, ta sẽ tạo dựng được nhiều nhóm khách hàng nhỏ nhưng vô cùng trung thành. Việc tiếp thị truyền miệng tuy đã cũ nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng và có hiệu quả bất ngờ. Nhờ áp dụng lời khuyên này, thời điểm đó Airbnb là công ty khởi nghiệp đứng thứ 2 thế giới – chỉ sau Uber với định giá lên đến 31 USD.

Uber

bai-hoc-dat-gia-tu-cau-chuyen-khoi-nghiep-cua-3-cong-ty-ty-do
Uber thành công đến vậy là luôn đặt vị trí của mình dưới góc nhìn của khách hàng

Uber là dịch vụ xe công nghệ từng ở vị trí số 1 toàn cầu, là một trong những startup thành công nhất. Tôn chỉ khiến Uber thành công đến vậy là luôn đặt vị trí của mình dưới góc nhìn của khách hàng. Họ thường tìm hiểu nhu cầu của người dùng, giải quyết vấn đề qua dịch vụ của họ, đem đến cho khách hàng một giải pháp toàn diện.

Bài học ở đây là, khi ta có ý tưởng khởi nghiệp nào đó, hãy chắc chắn rằng bạn thân bạn cũng thích nó. Bên cạnh đó, hãy nghĩ rằng khách hàng sẽ sử dụng nó thế nào, và làm gì để khách hàng hài lòng với sản phẩm hay dịch vụ mình cung cấp. 

Atlassian

bai-hoc-dat-gia-tu-cau-chuyen-khoi-nghiep-cua-3-cong-ty-ty-do
Atlassian đã chi mạnh để mua lại công ty đối thủ Trello

Atlassian là một công ty phần mềm nổi tiếng về lập trình các phần mềm kinh doanh với mục tiêu giúp các doanh nghiệp lớn nhỏ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn. Năm 2017, công ty này phải đối mặt với đối thủ đáng gờm, chính là công ty phần mềm Trello. Thế nhưng, khi đối thủ chưa kịp vượt lên, họ đã chi 425 triệu USD và mua lại đối thủ. Đây chính là bí mật thành công của Atlassian, xác định tầm nhìn, tỉnh táo để nắm bắt cơ hội và giành chiến thắng.

3 câu chuyện là 3 góc nhìn khác nhau về tầm nhìn trong khởi nghiệp. Bài học ở đây chính là, khi ta đặt bất kì viên gạch nào để xây dựng con đường sự nghiệp, hãy chắc rằng ta đã xem xét nó dưới góc nhìn đa chiều và có tầm nhìn xa trông rộng.

Theo Nhịp sống kinh tế/Addicted2success

Xem thêm: Điểm mặt 5 cặp "kỳ phùng địch thủ" trong giới công nghệ, cạnh tranh khốc liệt chưa có hồi kết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận