Cận cảnh áo làm mát của sinh viên Bách Khoa giúp y bác sĩ chống nóng mùa dịch

Nhìn thấy hình ảnh các y bác sĩ kiệt sức vì nắng nóng mùa dịch, nhóm sinh viên Bách Khoa đã chế tạo 'áo làm mát' gọn nhẹ.

Chi Nguyễn
15:33 11/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến các y bác sĩ tuyến đầu phải căng mình chống dịch. Thế nhưng, do tiết trời nắng nóng, lại thêm nhiều ngày làm việc quên mình, không ít người đã bị phồng rộp cơ thể, thậm chí ngất xỉu vì quá nóng.

Trước tình hình đó, nhóm sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã thiết kế ra áo làm mát với trọng lượng chỉ khoảng 1 kg. Được biết, đó là ý tưởng của nhóm sinh viên Viện Kỹ thuật Hóa học ĐH Bách Khoa dưới sự cố vấn của PGS. Vũ Đình Tiến, gồm các em Phạm Đình Giỏi, Nguyễn Thị Hương Hảo, Kiều Thị Thuỳ Linh. 

ao-lam-mat-cua-sinh-vien-bach-khoa-giup-y-bac-si-chong-nong-mua-dich
Nguyễn Thị Hương Hảo thuộc nhóm nghiên cứu chế tạo áo làm mát tuần hoàn nước lạnh

Hương Hảo cho hay, áo làm mát không phải là một sản phẩm mới lạ, nhưng thường có giá thành khá cao và phải nhập khẩu từ nước ngoài. Chiếc áo làm mát do sinh viên Bách Khoa sáng chế được làm theo nguyên lý tuần hoàn nước lạnh, với mức giá chỉ bằng 1/4 so với thị trường. Ngay lập tức, chiếc áo này đã trở thành một trong những giải pháp chống nóng cho các y bác sĩ đang phải mặc đồ bảo hộ quá lâu giữa thời tiết khắc nghiệt. 

Hương Hảo cho biết, nhóm nghiên cứu đã đặt mua một chiếc áo làm mát chính hãng và so sánh với sản phẩm do mình hoàn thiện.  Sau đó, nhóm thống nhất tạo ra chiếc áo như nguyên lý hoạt động đã được học ở trường. Tuy nhiên, nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, nhóm sinh viên đang gặp khó khăn trong việc đặt may áo.

ao-lam-mat-cua-sinh-vien-bach-khoa-giup-y-bac-si-chong-nong-mua-dich
Áo được làm theo nguyên lý tuần hoàn nước lạnh, với mức giá chỉ bằng 1/4 so với thị trường

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 ngày, nhờ sự hỗ trợ của PGS.TS Lã Thị Ngọc Anh, Nguyên Trưởng Bộ môn May và Thời trang (Viện Dệt May Da giầy và Thời trang), nhóm sinh viên đã hoàn thành mẫu áo đầu tiên. Hương Hảo cho hay: "Qua thử nghiệm, áo làm mát tuần hoàn nước lạnh có thời gian làm mát nhanh. Nhiệt độ làm mát có thể điều chỉnh thông qua lưu lượng bơm, không gây sốc nhiệt cho người sử dụng."

Được biết, chiếc áo do nhóm sinh viên Bách Khoa sáng chế gồm 4 lớp, trong đó có một lớp là ống mềm để làm mát. Nước trong mềm đi qua bình đựng đá, đặt trong balo dây rút đeo sau lưng. Bình kèm theo một chiếc bơm, sau khi nwosc được làm mát, bơm sẽ đẩy nước vào hệ thống ống mềm trong áo. Nước lại được đẩy trở lại bình đựng đá, tuần hoàn liên tục như vậy giúp làm mát cơ thể.

Đáng chú ý, chiếc áo sử dụng nguồn pin sạc dự phòng nên có thể sử dụng đến 8 tiếng. Người dùng cũng có thể bổ sung chất làm mát khi sử dụng bằng cách thêm đá hoặc nước đá vào bình đựng đi kèm ba lô mà không cần cởi áo. 

ao-lam-mat-cua-sinh-vien-bach-khoa-giup-y-bac-si-chong-nong-mua-dich
Toàn cảnh áo làm mát khi mặc trong bộ đồ bảo hộ và balo chứa đá/ nước lạnh khoác ngoài

Hương Hảo cho hay: "Với cách thức như vậy, các y bác sĩ sẽ mặc áo làm mát bên trong, sau đó mặc áo bảo hộ bên ngoài rồi đeo balo. Việc tiếp đá hoặc nước vào bình đựng sẽ không cần cởi áo làm mát hay đồ bảo hộ nên rất thuận tiện. Balo cũng nhỏ gọn nên không bị vướng víu, ảnh hưởng đến quá trình làm việc".

Dự kiến trong tương lai, nhóm sẽ tiếp tục cải tiến thêm sản phẩm. Các em muốn làm ba lô đựng bình nước nhỏ gọn hơn, hoặc có thể gắn liền với áo mà vẫn có thể dễ dàng tiếp nước. Nữ sinh trường Bách Khoa cho hay: "Chúng em cần thời gian để làm điều đó. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, chúng em mong muốn các đơn vị có thể tài trợ để sản xuất sản phẩm này, hỗ trợ y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch".

Nam sinh lớp 6 tự chế quạt mini chống nóng dành cho bác sĩ tuyến đầu chống dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận