Anh xe ôm kể chuyện 5 năm nhận chở miễn phí người già, người khuyết tật

Nhiều năm qua, anh xe ôm Lê Minh Thiện (TP.HCM) chẳng ngại vất vả, miệt mài bên những cuốc xe miễn phí chở người già và người khuyết tật.

Chi Nguyễn
06:00 05/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Minh Thiện sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, quê gốc ở Bến Tre nhưng lớn lên ở TP.HCM. Gia cảnh khốn khó, anh  không được học hành nhiều, đến năm 13-14 tuổi đã phải đi làm kiếm tiền. Trước khi gắn bó với nghề chạy xe ôm, Thiện làm đủ thứ nghề từ phụ hồ đến phục vụ.

9x tâm sự, ngay từ khi còn nhỏ, anh đã thích giúp đỡ người yếu thế, mất đi sức lao động. Khao khát của Thiện là tích cóp thật nhiều tiền, xây nhà tình thương chăm sóc người già. Chẳng ai dạy anh phải làm vậy, bởi với người khác, có khi Thiện và những người xung quanh cậu cũng là đối tượng cần giúp đỡ. Thế nhưng, anh vẫn hi vọng mình có thể giúp đời, giúp người và không muốn nhận sự giúp đỡ từ ai.

anh-xe-om-5-nam-nhan-cho-mien-phi-nguoi-gia-nguoi-khuyet-tat
9x tâm sự, ngay từ khi còn nhỏ, anh đã thích giúp đỡ người yếu thế, mất đi sức lao động

Năm 2017, Thiện bắt đầu có chiếc xe máy đầu tiên. Ban đầu, xe máy chỉ dùng để đi lại, lúc rảnh thì nhận chở miễn phí. 1 năm sau, Thiện chuyển sang làm nghề chạy xe ôm kiếm sống, rồi nhận chở miễn phí cho người già và người khuyết tật. Để mọi người dễ nhận ra, anh làm một chiếc biển nhỏ ghi "chở miễn phí người già, người khuyết tật", đính vào cả đầu và đuôi xe, kèm số điện thoại.

Buổi sáng nhiều người chạy nên ít khách, đợi tới 9-11h thì mới vác xe lên đường. Ngày nào mệt thì 12h đêm Thiện nghỉ, không thì có khi chạy tới 2-3 giờ sáng mới về. Trên đường lòng vòng kiếm khách, Thiện thấy đối tượng nào cần giúp sẽ mời lên xe. Nhưng không phải ai cũng lên xe ngay.

anh-xe-om-5-nam-nhan-cho-mien-phi-nguoi-gia-nguoi-khuyet-tat
Thiện chuyển sang làm nghề chạy xe ôm kiếm sống, rồi nhận chở miễn phí cho người già và người khuyết tật

Thiện tâm sự, "cái mặt em nó vậy rồi". Ngày nhỏ, Thiện còn buồn khi nghe người ta nói xấu mình. Nhưng bây giờ, anh coi như mình điếc, nghe tai này qua tai kia, kệ người ta muốn nói gì thì nói. Khách ban đầu sợ lừa đảo, cướp giật nên không dám đi, nhưng rồi anh thuyết phục mãi lại xiêu lòng. 9x Sài Gòn nhớ lại: "Cũng có một ông cụ mù, em nói chở miễn phí mà ông không chịu. Ông cứ dúi tiền vào túi em, bảo là ông mù không giúp được gì nên hãy cầm tiền này đi giúp người khác".

Thu nhập hiện tại của Thiện không hẳn là khá, nhưng cũng có đồng ra đồng vào. Trước kia, anh kiếm khoảng 8-9 triệu/tháng, giờ nhiều người chạy xe quá nên thu nhập chỉ khoảng 3-4 triệu/tháng. Thế nhưng, Thiện không thấy quá buồn, chỉ nói: "Bây giờ em đỡ khổ nhiều rồi". Thỉnh thoảng lúc rảnh, anh lại mặc bộ trang phục gấu vàng đi phát kẹo cho trẻ em, đem đến những niềm vui nho nhỏ. 

anh-xe-om-5-nam-nhan-cho-mien-phi-nguoi-gia-nguoi-khuyet-tat
Thỉnh thoảng lúc rảnh, anh lại mặc bộ trang phục gấu vàng đi phát kẹo cho trẻ em

Ngày trước, chàng trai trẻ thường cảm thấy uất hận cuộc đời, vì thấy sao quá bất công, ai cũng đối xử tệ với mình. Nhưng từ khi chạy xe, anh được tiếp xúc với nhiều người, được nghe nhiều chuyện, được gặp nhiều người tốt, học được nhiều thứ. Từ đó, Thiện thấy cuộc đời vẫn còn nhiều điều tốt đẹp, vẫn còn nhiều người tốt và nhiều người còn kém may mắn hơn mình. Giờ đây, dù bản thân còn vất vả mưu sinh, nhưng chưa bao giờ Thiện thấy buồn, trái lại còn thấy bản thân yêu đời và sống tích cực hơn.

Việc Thiện vẫn còn tiếp tục chở miễn phí cho người già, người khuyết tật, với anh, chỉ là cách để thấy mình vẫn đang còn sức khoẻ, đang còn giúp được người khác. Anh chẳng tính toán gì thiệt hơn, chỉ mong có thể giúp đời, giúp người. 9x cười xòa, nói: "Ngày xưa mẹ em chửi hoài, nhưng giờ thì mẹ hiểu tính em rồi nên không chửi nữa".

anh-xe-om-5-nam-nhan-cho-mien-phi-nguoi-gia-nguoi-khuyet-tat
Em không quen tiêu tiền không phải của mình làm ra, nên tiền đó em sẽ mua đồ ăn giúp người nghèo chứ nhất định không thể nhận được

Dạo này, nhờ có một vị khách nào đó kể về Thiện trên mạng xã hội, Thiện được nhiều người biết đến. Một số người tự chuyển tiền vào tài khoản chạy xe của anh để ủng hộ, cảm ơn. Ban đầu, Thiện không nhận và chuyển khoản trả lại. Nhưng sau đó, anh lại tận dụng số tiền này để làm việc tử tế. Nhờ nhà hảo tâm ủng hộ, giờ anh có tiền để mua bánh mì, nước uống tặng cho người nghèo, người vô gia cư. Thiện nói: "Em không quen tiêu tiền không phải của mình làm ra, nên tiền đó em sẽ mua đồ ăn giúp người nghèo chứ nhất định không thể nhận được".

Lê Minh Thiện tâm sự, hiện anh cũng muốn làm công việc khác nhưng chưa biết nên chọn gì. Ngày xưa, 9x thích đàn hát, mơ làm ca sĩ, nhưng sau đó lại thôi. Giờ đây, khát khao cháy bỏng nhất của Thiện vẫn là đến năm 30 tuổi sẽ xây được nhà từ thiện cho người già về ở. Nhưng có lẽ ước mơ ấy vẫn còn xa với chàng trai vẫn nhận chạy xe miễn phí cho người nghèo mỗi ngày.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Thầy giáo Quảng Trị miệt mài tham gia hiến máu, giúp trò nghèo có cơ hội đến trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận