9x Quy Nhơn máy mò tái chế đồ jean cũ, trích doanh thu giúp trẻ em nghèo

Tận dụng đồ jean cũ, 9x Quy Nhơn đã mày mò cách tái chế thành sản phẩm thời trang, trích doanh thu bán được để từ thiện.

Chi Nguyễn
10:45 17/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặng Thị Mỹ Triều (28 tuổi) vốn tốt nghiệp ĐH Sư Phạm Đà Nẵng, nay lại chuyển hướng làm kinh doanh. Chị kể, sau khi ra trường, chị từng làm trợ giảng tiếng Trung ở một trung tâm tại TP.HCM. Nhưng do dịch COVID-19, công việc này bị gián đoạn, vợ chồng chị đã chuyển tới TP.Quy Nhơn, Bình Định để sinh sống.

Tại đây, 9x chuyển hướng sang kinh doanh túi xách secondhand (‏‏đồ đã qua sử dụng).‏‏ Vào giữa năm 2022, Triều có suy nghĩ sẽ tái chế vải jean cũ thành những vật dụng hữu ích. 

9x-quy-nhon-tai-che-do-jean-cu-trich-doanh-thu-giup-tre-em-ngheo

Nghĩ là làm, chị bắt đầu tìm tòi, học cách may cơ bản, đầu tư cả máy móc. Cô gái trẻ tâm sự: "Mình không phải là người đầu tiên tham gia vào con đường tái chế vải jean, đã có nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện trước đó rồi. Tuy nhiên, ở nơi mình đang sống, việc tái chế đồ jean cũ thành túi xách hay nón vẫn còn khá mới mẻ so với mọi người. Thế nên mình muốn giới thiệu các sản phẩm tái chế đến với nhiều người hơn".

Là tay ngang, thời gian đầu chị gặp không ít khó khăn. Để có những sản phẩm đẹp mắt, bán chạy như bây giờ, 9x đã phải cố gắng luyện tập và cải thiện rất nhiều. Từ những sản phẩm không rõ phom, đường may lệch,... nay những món đồ từ jean do chị làm đã hoàn thiện với chất  lượng tốt.

Sau hơn 1 năm bén duyên, chị đã thành thạo tái chế đồ jean cũ thành túi xách, nón, ví,... đa dạng kiểu dáng, mẫu mã. Mỗi sản phẩm đều mang theo một câu chuyện và tên gọi dễ thương riêng. Triều nhớ nhất là sản phẩm đầu tiên mang tên balo rùa, chị kể: "Chiếc balo đó được làm từ 5 túi của quần jeans cũ. Sau khi hoàn thành, bạn bè mình nhận xét nó giống như chiếc mai của con rùa, vậy là cái tên 'balo rùa' có từ đó".

9x-quy-nhon-tai-che-do-jean-cu-trich-doanh-thu-giup-tre-em-ngheo

Về việc tái chế, trước tiên chị đi thu gom đồ jean, hoặc nhận đồ được mọi người gửi tặng. Sau đó, toàn bộ đồ sẽ được đem đi giặt giũ sạch sẽ, phân loại và lưu trữ. Kế đó, cô gái trẻ mày mò thiết kế, rồi mới iến hành cắt ghép, xử lý kỹ thuật và hoàn thiện sản phẩm. 

Với sản phẩm đơn giản, Triều có thể nhanh chóng thực hiện trong 1 ngày, còn những mẫu thiết kế khó, yêu cầu nhiều, cô mất từ 2-5 ngày để hoàn thành một sản phẩm. Tùy theo kích cỡ, mẫu mã mà có giá bán dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/sản phẩm. 

Bên cạnh đó, với mỗi sản phẩm bán ra, 9x còn trích 5% doanh thu để giúp đỡ trẻ em nghèo. Cô bày tỏ: "Một người anh từng chia sẻ với mình rằng trong 100% thời gian hoặc thu nhập, nên dành ra một ít để tham gia các hoạt động thiện nguyện, bởi vì điều đó sẽ giúp bản thân cảm thấy cuộc sống hạnh phúc hơn. Thế là trong gần 3 năm nay, mình cùng chồng dùng số tiền tích góp được mỗi tháng để mua quà gửi tặng các mái ấm, chương trình thiện nguyện. Dù nhỏ thôi nhưng mình thấy vô cùng ý nghĩa". 

9x-quy-nhon-tai-che-do-jean-cu-trich-doanh-thu-giup-tre-em-ngheo

‏Nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người thân, bạn bè và khách hàng, Triều có thêm niềm tin để theo đuổi công việc đang làm. Thỉnh thoảng, có những phiên chợ hay các buổi triển lãm về đồ handmade (đồ thủ công), Triều đều không bỏ lỡ. Cô nàng mong muốn có thể giới thiệu sản phẩm tái chế, lan tỏa lối sống xanh đến nhiều người hơn nữa. 

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Những chiếc túi đeo đặc biệt do người khuyết tật tái chế từ áo phao cứu hộ cũ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận