Hành trình vượt khó của anh phụ hồ không bằng đại học trở thành quản lý dự án ở FPT Nhật Bản Nguyễn Trường Duy

Xuất thân chỉ là phụ hồ, không có bằng đại học, nhưng giờ đây anh Nguyễn Trường Duy đã trở thành quản lý dự án ở FPT Nhật Bản.

Chi Nguyễn
12:00 06/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh phụ hồ nhà nghèo quyết tâm vượt khó

Anh Nguyễn Trường Duy (32 tuổi, trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) sinh ra trong gia đình nghèo có 4 anh chị em. Từ nhỏ, anh đã phụ bố mẹ làm ruộng, trồng mía để kiếm tiền. Để các con có cơm ngon ăn, bố mẹ anh thường ăn khoai sắn qua bữa, thịt cá là những món ăn xa xỉ. 

Mùa hè, anh đi chân trần trên những con đường khô cằn, còn mùa đông chỉ có duy nhất một bộ quần áo ấm. Từ khi còn cấp 2, anh đã miệt mài đi kiếm củi, chăn bò để có đồng ra đồng vào. Lớn hơn chút nữa, Duy đi làm thợ hồ, bắt đầu biết đến cái nặng rát da thịt của những bao xi măng...

9x-nguyen-truong-duy-vuot-kho-tu-phu-ho-den-quan-ly-du-an-fpt
Lớn hơn chút nữa, Duy đi làm thợ hồ, bắt đầu biết đến cái nặng rát da thịt của những bao xi măng... Ảnh minh họa

9x Quảng Nam tâm sự, tuy nhà nghèo nhưng các anh em đều rất chăm học. Cả nhà chỉ có 1 ngọn đèn duy nhất, tối đến mấy đứa trẻ lại chụm đầu vào học hành.  Nếu trên tường nhà không được phủ kín bởi giấy khen học tập của bốn chị em, niềm động viên duy nhất của những đứa trẻ nghèo khó, có lẽ họ đã phải nghỉ học từ lâu.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Duy hi vọng có thể đổi ddwoif. Anh tâm sự: "Tôi luôn muốn vượt lên phía trước, làm điều gì đó để thoát nghèo". Cuối cùng, anh chọn đi xuất khẩu lao động, rồi bày tỏ nguyện vọng với bố mẹ.

Rất may, họ vô cùng ủng hộ quyết định của anh. Để có đủ 120 triệu đồng nộp vào công ty xuất khẩu lao động, bố mẹ anh thế chấp sổ đỏ, vay tiền khắp nơi. Ông Nguyễn Tấn Liêm, bố anh Duy nói rằng: "Cố học mà làm công nhân. Đừng làm nông dân như ba mẹ, khổ cả đời". Xúc động trước lời bố dặn, 9x Quảng Nam "cắm đầu" vào học.

Biết rằng ngoại ngữ càng tốt thì cơ hội sang Nhật Bản càng cao, anh học ngày học đêm.  Khi các bạn cùng phòng 23h tắt điện đi ngủ thì cậu chong đèn đến 2-3h sáng. Đi ăn hay ra ngoài hóng mát cũng dắt quyển tiếng Nhật bên mình. Chỉ sau 4 tháng, anh đã trở thành học viên ưu tú nhất ở trung tâm.

Không bằng cấp vẫn trúng tuyển công ty phần mềm

Nhờ vượt trội về ngoại ngữ, vừa sang Nhật Nguyễn Trường Duy đã được đôn lên làm nhân viên điều khiển máy tại xưởng đóng tàu ở tỉnh Okayama. Thấy việc nhẹ và thu nhập cao hơn, anh không ngần ngại tăng ca 12-14 tiếng/ngày. Chăm chỉ làm việc, chỉ sau 3 năm anh đã kiếm đủ tiền gửi về cho bố mẹ trả nợ, chuộc sổ đỏ và mua đất, xây nhà.

Anh nhớ lại, khi đó công ty có 50 công nhân người Việt. Để bồi dưỡng thêm tiếng Nhật cho lao động nước ngoài, họ thuê giáo viên dạy vào hai ngày cuối tuần. Dù tăng ca liên tục, thiếu ngủ, nhưng chưa buổi học nào chàng trai này vắng mặt. Sau hơn 2 năm, lớp còn trụ lại 3 người, trong đó có Duy. Từ lớp học miễn phí này, chàng trai Việt thi đỗ chứng chỉ tiếng Nhật.

9x-nguyen-truong-duy-vuot-kho-tu-phu-ho-den-quan-ly-du-an-fpt
Anh Duy làm việc tại Nhật Bản hồi năm 2011. Ảnh: NVCC

Hết thời hạn xuất khẩu lao động, anh về nước rồi ứng tuyển vào vị trí nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm cho một công ty phần mềm của Nhật. Trải qua nhiều vòng thi, anh trúng tuyển cùng với 5 bạn khác tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ. Biết tin, bố anh mừng lắm, đi khoe khắp nơi: "Thằng Duy chẳng bằng cấp gì vẫn được làm việc văn phòng, ngồi máy lạnh".

Ban đầu, khi mới tiếp xúc với máy tính, anh chỉ biết "gõ mổ cò" bằng 2 ngón tay. Tuy xấu hổ vì đồng nghiệp trêu, nhưng anh vẫn cố gắng. anh nhớ lại: "Nhưng đó là sự thật. Bản thân xuất phát điểm thấp thì phải cố gắng hơn người khác".

Một lần nữa, chàng trai Quảng Nam lại "cắm đầu" vào học. Anh tự học vi tính văn phfong, luyện gõ máy tình bằng 10 ngón. Anh chẳng ngại tăng ca, nhận trực đêm thay các bạn nữa, có ngày ở lại làm việc hơn 20 tiếng. Sau nửa năm, anh được đề bạt làm trưởng nhóm, đến năm sau đã lên làm trưởng bộ phận quản lý.

Năm 2010, anh sang Nhật làm trợ lý cho chủ tịch hội đồng quản trị kiêm quản lý bán hàng. Sau hai năm trở về Việt Nam, Duy tiếp tục được đề bạt lên chức giám đốc sản xuất, quản lý 300 nhân viên.

Trái ngọt sau nhiều năm cố gắng

9x-nguyen-truong-duy-vuot-kho-tu-phu-ho-den-quan-ly-du-an-fpt
Hiện anh đang làm quản lý sản xuất của Văn phòng FPT Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Sau 5 năm, 9x Quảng Nam không còn muốn "làm thuê cho ông chủ nước ngoài" nên quyết định đầu quân cho FPT Software Đà Nẵng. Ở vị trí quản lý sản xuất, anh có nhiệm vụ làm việc với đối tác để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của công ty. Dự án được triển khai, lại tiếp tục vận hành cho đến khi công việc trôi chảy.

Hồi tháng 3/2021, FPT Software vượt qua nhiều ông lớn công nghệ, giành được hợp đồng đắt giá. Đó là dự án lập bản đồ chi tiết toàn bộ nước Nhật, phục vụ xe tự hành và giao hàng tự động bằng thiết bị bay không người lái, trị giá 47,5 triệu USD.

Người trực tiếp quản lý, vận hành dự án này không ai khác là anh Nguyễn Trường Duy. Anh là người duy nhất trong nhóm dự án không có bằng đại học. Công việc vất vả, anh phải đi đi về về giữa hai nước để đào tạo nhân sự. Lúc dịch COVID-19 bùng phát, anh tình nguyện về Việt Nam cả tháng giải quyết vướng mắc, giúp dự án kịp tiến độ.

Được biết, ngoài dự án này, 9x Quảng Nam còn tham gia đàm phán và lấy được hợp đồng cả triệu USD từ một tập đoàn ôtô hàng đầu Nhật Bản để xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo, nhận biết chướng ngại vật cho camera ôtô tự hành.

9x-nguyen-truong-duy-vuot-kho-tu-phu-ho-den-quan-ly-du-an-fpt
Anh Duy cùng vợ và hai con đang sống ở tỉnh Saitama, giáp thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Có lần, em gái Duy nói "không cần bằng đại học vẫn thành công, vậy đâu cần thiết đi học". Anh khẳng định, đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công, song sẽ là con đường ngắn nhất tìm ra lối đi phù hợp cho tương lai sau này. Anh nói thêm: "Những người không học đại học mà thành công, có lẽ họ sẽ thành công hơn nếu được đi học".

Theo VnExpress

Xem thêm: Collete DiVitto: Cô gái mắc bệnh Down khởi nghiệp làm bánh, thu về triệu USD sau 5 năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận